Đào tạo lao động tại Trường Cao đẳng THACO: "Có việc làm và làm được việc"

DIỄM LỆ 24/11/2023 09:10

Đào tạo học sinh, sinh viên ra trường “có việc làm và làm được việc” là phương châm mà Trường Cao đẳng THACO đã hiện thực hóa trong chặng đường 14 năm qua. Nơi đây trở thành ngôi trường trong doanh nghiệp tiêu biểu, góp phần đào tạo, cung ứng nhân lực cho chính Thaco và các doanh nghiệp của tỉnh.

Trường Cao đẳng THACO khai giảng năm học mới. Ảnh: D.L
Trường Cao đẳng THACO khai giảng năm học mới. Ảnh: D.L

Năn học mới 2023 - 2024 đã bắt đầu tại Trường Cao đẳng THACO với 600 học sinh, sinh viên (HSSV) được tuyển sinh mới, đạt 100% kế hoạch.

Theo ông Phan Tiềm - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng THACO, với số lượng tuyển sinh năm học này, tổng số HSSV đang được đào tạo là 1.084 người ở các trình độ cao đẳng, trung cấp. Để gắn kết giữa đào tạo tại trường với yêu cầu thực tế tại nhà máy, xí nghiệp, nông trường, nông trại, nhà trường đã đưa HSSV đến thực tập tại nơi sản xuất.

Ông Tiềm cho biết: “HSSV đã được cán bộ quản lý, kỹ sư hướng dẫn thực tập trong môi trường làm việc thực tế, và được đánh giá cao. Trong năm học qua đã có 563 HSSV tốt nghiệp và trên 90% có việc làm ngay sau tốt nghiệp.

Đặc biệt, nhà trường đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và các huyện Nam Giang, Đông Giang, Phước Sơn, các huyện Ngọc Hồi, KonPlon (tỉnh Kontum) tuyển sinh, đưa về trường đào tạo được 174 học sinh và bố trí việc làm ở các nông trường, nông trại của THACO tại Lào, Campuchia.

Từ đó góp phần giải quyết sự thiếu hụt nguồn lao động ở các nông trường tại nước bạn, đồng thời góp phần giải quyết việc làm, xóa nghèo bền vững cho bà con nhân dân ở các huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam, Kontum...”.

Năm học 2023 - 2024 này, ngoài tuyển sinh đào tạo tại nhà trường để cung ứng nhân lực cho các nhà máy của THACO, nhà trường còn phối hợp với nhân sự các khu liên hợp của THACO Agri ở Lào, Campuchia tuyển sinh được hơn 400 học viên đào tạo sơ cấp trồng trọt, chăn nuôi để bố trí việc làm sau đào tạo.

Sau chỉ 2 tháng đào tạo, học viên được đưa sang nông trường thực tập và bố trí việc làm ngay sau khi hoàn thành khóa học cho những lao động có nhu cầu, tâm huyết và muốn gắn bó cùng THACO.

Ngoài đào tạo HSSV, Trường Cao đẳng THACO còn thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng chuyên đề, nghiệp vụ quản trị, kỹ năng đáp ứng được khoảng 90% yêu cầu của tập đoàn, nhất là tham gia thực hiện “Đề án đào tạo của THACO Agri năm 2024”.

Trong bài giảng của nhà trường, nội dung an toàn vệ sinh lao động, kỹ năng số cũng được đưa vào giảng dạy nhằm đào tạo người lao động có đầy đủ kỹ năng, đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động hiện nay.

Để thực hiện tốt phương châm “Nhà trường trong doanh nghiệp và doanh nghiệp trong nhà trường”, hình thức đào tạo gắn với các quy trình, mô hình thiết bị thực hành cho HSSV như nhà máy đã đem lại hiệu quả thiết thực, qua đó thực hiện mục tiêu “HSSV ra trường có việc làm và làm được việc”.

Theo ông Nguyễn Quí Quý - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, trong hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và toàn quốc, Trường Cao đẳng THACO là một trong những đơn vị đặc biệt và tiêu biểu.

Đặc biệt bởi vì đây là đơn vị đào tạo xuất phát từ nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực của một doanh nghiệp cụ thể, đã và đang phát triển thành đơn vị đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Quảng Nam và nhiều tỉnh thành khác.

Tiêu biểu vì đây là một trường nghề hội đủ ưu điểm về mọi mặt từ chương trình, nội dung đào tạo, chất lượng đội ngũ nhà giáo - cán bộ quản lý đến phương tiện, thiết bị đào tạo…

Ông Quý cho biết: “Có thể xem mô hình đào tạo tại Trường Cao đẳng THACO là kiểu mẫu, tiên phong trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp trên toàn quốc hiện nay. Đối với Trường Cao đẳng THACO, mục tiêu đào tạo gắn với thực tiễn nghề nghiệp và gắn với nhu cầu tuyển dụng nhân lực từ các công ty thành viên của THACO.

Với nội dung, chương trình sát thực tiễn công việc, chú trọng thực hành, luôn được cập nhật và đổi mới nên nhà trường đã giải quyết được bất cập, khoảng chênh giữa đào tạo và thực tiễn làm việc”.

Ngoài đội ngũ nhà giáo cơ hữu, còn có nhiều kỹ sư, những người có kỹ năng nghề nghiệp cao đang làm việc tại các nhà máy trực tiếp hướng dẫn thực hành, thực tập cho HSSV của Trường Cao đẳng THACO.

Với trang thiết bị dạy học hiện đại, nhà trường đã và đang xây dựng cho học viên một nền tảng kiến thức chuyên môn và kỹ năng vững vàng để khi ra trường có thể đáp ứng tốt yêu cầu công việc.

Con số hàng nghìn HSSV qua quá trình đào tạo đã trở thành những kỹ sư thực hành, thợ lành nghề của các nhà máy đã khẳng định chất lượng giảng dạy cũng như những đóng góp của nhà trường cho mục tiêu phát triển nguồn nhân lực của tỉnh thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đào tạo lao động tại Trường Cao đẳng THACO: "Có việc làm và làm được việc"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO