Đảo Tilos sử dụng 100% năng lượng sạch

NAM VIỆT 11/07/2023 15:39

(QNO) - Đảo Tilos xinh đẹp của Hy Lạp trở thành hòn đảo đầu tiên ở Địa Trung Hải tự cung cấp điện năng hoàn toàn từ nguồn năng lượng tái tạo và không rác thải. 

Đảo Tilos khai thác và sử dụng nguồn năng lượng sạch. Ảnh: Energyindustryreview
Đảo Tilos khai thác và sử dụng nguồn năng lượng sạch. Ảnh: Energyindustryreview

Với dân số chỉ hơn 500 người cùng với 13 nghìn khách du lịch mỗi năm, Tilos đầu tư rất mạnh vào vào việc xây dựng trang trại sản xuất năng lượng gió và mặt trời, cùng với sự tài trợ của Liên minh châu Âu (EU) vì mục tiêu phát triển bền vững và thịnh vượng.

"Tôi rất tự hào về những gì chúng tôi đạt được. Thành công của chúng tôi là trải nghiệm cho tất cả cộng đồng đảo ở Hy Lạp" -  bà Maria Kamma-Aliferi - Thị trưởng của Tilos nói. 

Bằng cách tự cung tự cấp hoàn toàn bằng các nguồn năng lượng sạch và tái tạo, Tilos giảm đáng kể lượng khí thải các bon cũng như tiền điện cho người dân trên đảo.  

Trước đó, Tilos lâm vào tình cảnh thiếu hụt điện triền miên, không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân, chăm sóc sức khỏe, giáo dục mà còn gây thiệt hại lớn đến ngành du lịch của đảo...

Các tấm pin mặt trời đặt ở trung tâm đảo có công suất tối đa 400kW. Ngoài ra, các cơ sở năng lượng gió nằm ngay đối diện bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ tạo ra năng lượng ước tính 800kW.

Thị trưởng Maria Kamma-Aliferi cho biết, tất cả năng lượng tái tạo không sử dụng hết sẽ được lưu trữ trong pin, có thể dùng cho hoạt động khác, góp phần vào phát triển của Tilos.

Ví như, Tilos xây dựng các trạm sạc cho xe điện và cung cấp miễn phí, sử dụng năng lượng mặt trời dự phòng để thắp sáng lối đi dạo và các tòa nhà thành phố. Thậm chí, Tilos kiếm được lợi nhuận bằng cách bán năng lượng dư thừa cho Tổ chức hợp tác công cộng Hy Lạp (DEI).

Đảo Tilos xinh đẹp, không rác thải. Ảnh: Greekcitytimes.
Đảo Tilos xinh đẹp, không rác thải. Ảnh: Greekcitytimes.

Cạnh đó, Tilos cũng gây ấn tượng với biệt danh "đảo không rác thải đầu tiên của Hy Lạp". Không có thùng rác lớn nào trên đường phố, không có bãi rác. Việc chôn lấp chất thải hay túi ni lông, đơn giản là không tồn tại ở Tilos.

Tất cả nhờ vào chương trình thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, quản lý chất thải có tên "không rác thải" và ý thức bảo vệ môi trường của người dân Tilos.

Điều này cho phép cộng đồng địa phương xử lý hầu hết loại chất thải thông qua phân loại rác (có thể tái chế, không thể tái chế và rác thải sinh học) và hệ thống tái chế.

Tất cả người dân trên đảo Tilos đều nhận được các túi đựng loại rác khác nhau có mã QR để thu gom rác thải. Những người thu gom sẽ đến từng nhà trên đảo vào một số ngày nhất định trong tuần, nhưng thường xuyên nhất là mùa cao điểm du lịch. 

Rác thải đô thị được chuyển đến trung tâm xử lý, tái chế, ủ phân, tái sử dụng hoặc gửi đi đến nhà máy đốt không gây ô nhiễm thông qua ứng dụng công nghệ cao.

Người dân địa phương cũng có theo dõi đóng góp cho sáng kiến không rác thải mà Tilos triển khai thông qua ứng dụng di động.

Đảo Tilos thay thế các phương tiện chạy bằng động cơ diesel truyền thống bằng các phương tiện chạy bằng điện hoặc hybrid bao gồm ô tô, xe tay ga...

[VIDEO] - Đảo Tilos (Hy Lạp) đầu tư lắp đặt tấm pin khai thác năng lượng tái tạo (nguồn YouTube):

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảo Tilos sử dụng 100% năng lượng sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO