UBND tỉnh vừa có văn bản thống nhất phương án tổ chức giao thông trên các tuyến đường qua TP.Hội An và thị xã Điện Bàn theo đề nghị của Sở GTVT.
Theo đó, giới hạn khu vực đông dân cư để thiết lập hệ thống báo hiệu tại Hội An thuộc các xã, phường dọc theo các tuyến quốc lộ 14H, ĐT619, ĐT608, ĐT603B (trừ xã Cẩm Kim).
Tại phía đông Điện Bàn, khu đông dân cư được giới hạn từ phần giáp ranh với Hội An tại lý trình km1+000 của tuyến ĐT603B, đầu tuyến ĐT607 (giáp Đà Nẵng), lý trình km2+100 của tuyến ĐT603, lý trình km4+100 của tuyến ĐT608 (cầu Lai Nghi) và các vị trí thuộc hệ thống đường huyện (ĐH) do UBND thị xã Điện Bàn quản lý (như ĐH8.ĐB, ĐH9.ĐB,…).
Cũng tại Điện Bàn, khu vực đông dân cư qua phường Vĩnh Điện được giới hạn trong phạm vi giáp quốc lộ 1 đến km1+600 của tuyến ĐT608; km0+400 của tuyến ĐT609 và các vị trí thuộc tuyến ĐH do thị xã quản lý (kể cả ĐT609 cũ).
Khu vực đông dân cư qua xã Điện Thọ bắt đầu từ km6+800 - km9+400 của tuyến ĐT609 và các vị trí trên tuyến ĐH do thị xã quản lý; cùng toàn bộ đoạn tuyến ĐT609 qua xã Điện Hồng.
Việc thiết lập hệ thống báo hiệu vào, ra khu đông dân cư cũng sẽ điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Đối với các tuyến đường do địa phương quản lý, ngành chức năng đề nghị Hội An và Điện Bàn xác định cụ thể vị trí để bố trí báo hiệu, đặc biệt là các tuyến có lưu lượng lớn như ĐH8.ĐB, ĐH9.ĐB, đường Trần Quý Cáp (ĐT609 cũ), đường trục chính phường Vĩnh Điện (quốc lộ 1 cũ).
Theo ông Hồ Quang Minh - Phó Giám đốc Sở GTVT, việc điều chỉnh, thiết lập hệ thống báo hiệu nêu trên được thực hiện sau khi ngành chức năng phối hợp với địa phương rà soát hệ thống hạ tầng, dân cư hai bên các tuyến đường.
Vì thực tế, hiện trạng báo hiệu khu vực đông dân cư trên các tuyến đường qua địa bàn Hội An, Điện Bàn chưa thống nhất và còn thiếu dẫn đến khó khăn cho lái xe và xử lý vi phạm. Ngoài ra, một số vị trí đặt báo hiệu chưa phù hợp với đặc điểm dân cư hai bên đường.
Được biết, trước đây Điện Bàn từng đề xuất về sự cần thiết khảo sát, đặt biển khu vực đông dân cư trên tuyến ĐT603B, ĐT607. Bởi vì, bản chất đô thị qua các phường vùng đông đã hình thành rõ nét. Vậy nhưng, các tuyến đường ĐT607, ĐT603B lại không được cắm biển báo khu đông dân cư.
Không có biển báo này (giới hạn 60km/h), phương tiện và nhất là ô tô chạy tốc độ cao 90km/h rất dễ gặp sự cố bất ngờ. Thêm nữa, ô tô ở Hội An ra Đà Nẵng và ngược lại trên ĐT603B, khi qua 2 thành phố này phải chạy chậm (60km/h), nhưng đến địa phận Điện Bàn lại phóng rất nhanh như bù trừ thời gian, gây mất an toàn giao thông.