Đạt trường chuẩn quốc gia là kết quả xứng đáng của thầy và trò Trường THPT Hùng Vương (huyện Thăng Bình) sau 5 năm nỗ lực xây dựng và phát triển.
Đồng thuận, đoàn kết
Trường THPT Hùng Vương được thành lập theo Quyết định số 1814/QĐ-UBND ngày 2.6.2011 của UBND tỉnh. Trụ sở nhà trường đóng trên địa bàn xã Bình An (Thăng Bình). Những ngày đầu thành lập, nhà trường gặp không ít khó khăn, song được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và Sở GD-ĐT, sự nỗ lực, đoàn kết của Hội đồng sư phạm nhà trường, sau 5 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Hùng Vương đã có những bước phát triển đáng kể về chất lượng và số lượng; cơ sở vật chất nhà trường ngày càng được hoàn thiện. Trong đó, những chỉ tiêu khắt khe về chất lượng giáo dục mới thực sự là “thước đo” để đánh giá danh hiệu trường chuẩn quốc gia. Nếu như năm học 2011- 2012, trường mới chỉ có 8 lớp với 353 học sinh và 28 cán bộ, giáo viên thì đến năm học thứ 5 (2015 - 2016), trường đã có 1.583 học sinh/40 lớp học và tổng số cán bộ, giáo viên là 101 người. Qua 5 năm, chất lượng dạy và học liên tục được nâng lên, nếu năm đầu thành lập, tỷ lệ học sinh khá, giỏi chỉ đạt 27,1% thì đến năm học 2015 - 2016, tỷ lệ học sinh khá, giỏi là 50,6%. Năm học 2015 - 2016 tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm tốt là hơn 80,1% học sinh.
Trường THPT Hùng Vương (Thăng Bình). Ảnh: VINH ANH |
Thầy Võ Đăng Thể - Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương cho biết, thuận lợi lớn nhất của nhà trường là có một đội ngũ cán bộ, giáo viên trẻ, có năng lực chuyên môn vững vàng, nhiệt tình, năng nổ. Đặc biệt, trong quá trình triển khai thực hiện đề án xây dựng trường chuẩn quốc gia, chính sự đoàn kết, nhất trí, đồng thuận của giáo viên đến phụ huynh học sinh đã quyết định cho sự thành công. Cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường đã đồng tâm, đồng lòng phấn đấu thực hiện thành công những mục tiêu cụ thể của từng năm học, qua đó, tạo nên thành quả lớn sau 5 năm xây dựng, trưởng thành. Bên cạnh cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục thì một yếu tố dù rất nhỏ nhưng để đảm bảo tiêu chí của trường chuẩn đó là việc duy trì sĩ số học sinh. Bởi thực tế hiện nay, sự tác động của xã hội đã khiến không ít học sinh phải bỏ học giữa chừng vì nhiều lý do. Để hạn chế điều này, nhà trường đã có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương 4 xã (Bình An, Bình Trung, Bình Nam, Bình Quý) và Ban đại diện cha mẹ học sinh để quản lý, theo dõi và có sự vận động, nhắc nhở kịp thời những trường hợp có ý định bỏ học.
Giữ chuẩn và nâng chuẩn
Một số giải thưởng do học sinh Trường THPT Hùng Vương đạt được như: Giải Nhì toàn đoàn môn Hóa học Kỳ thi thí nghiệm thực hành cấp tỉnh; Giải Nhất toàn đoàn Phần thi giao lưu Olympic 24/3 tỉnh Quảng Nam, cụm số 03; Giải Ba môn Văn Kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh; Giải Ba môn Tiếng Anh Kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh; Giải Ba Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh; Giải Nhì môn Hóa học Kỳ thi thí nghiệm thực hành cấp tỉnh; Giải Ba môn Hóa học Kỳ thi thí nghiệm thực hành cấp tỉnh; Giải Ba Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh… |
Kết quả dạy và học được nâng lên, trước tiên là nhờ chất lượng đội ngũ giáo viên. Ngoài sự năng động, nhiệt tình thì 100% giáo viên của nhà trường (72/72 giáo viên) đều đạt chuẩn khá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học, trong đó có 12 giáo viên trên chuẩn và 23 giáo viên giỏi cấp cơ sở. Hiện, trường có 6 tổ chuyên môn, hàng năm, mỗi tổ chuyên môn đã tổ chức thao giảng, trao đổi 2 chuyên đề về đổi mới và cải tiến phương pháp dạy học đem lại kết quả tốt trong công tác giảng dạy. Thầy Thể cho biết: “Danh hiệu trường chuẩn quốc gia là sự ghi nhận cho những nỗ lực, cố gắng, sự đoàn kết, nhất trí của tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường trong 5 năm qua. Là ngôi trường có “tuổi đời” còn khiêm tốn nên kết quả đó mới chỉ là thành quả ban đầu. “Đạt chuẩn” đã khó nhưng “giữ chuẩn” và “nâng chuẩn” mới là mục tiêu lâu dài để thầy và trò tiếp tục phấn đấu”.
Theo đó, những phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian đến đã được nhà trường đặt ra, xác định việc đầu tư cho chuyên môn và đổi mới phương pháp dạy học là những ưu tiên hàng đầu. Cụ thể hóa việc đẩy mạnh việc giáo dục các kỹ năng sống, kỹ năng mềm cho học sinh. Khuyến khích các em tham gia đầy đủ các sân chơi trí tuệ, nghiên cứu khoa học và sáng tạo khoa học trẻ; tiếp tục giữ vững và nâng cao số lượng, chất lượng các giải học sinh giỏi; nâng cao tỷ lệ trúng tuyển vào đại học. Đồng thời tăng cường sự phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong việc giáo dục đạo đức và quản lý học sinh, phòng chống có hiệu quả bạo lực học đường, phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy xâm nhập trường học. Bên cạnh đó, cần duy trì và giữ vững chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên hiện có. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên, định kỳ theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT nhằm nâng cao năng lực, nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, giáo viên nhà trường. Tăng cường các hoạt động hội giảng, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc đổi mới dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá, chú trọng các nội dung giáo dục liên môn, tích hợp vào các môn học…
VINH ANH