Chính trị


Dấu ấn Bình Chánh

PHAN VINH 03/04/2024 08:12

Mảnh đất gian khó Bình Chánh (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) được sát nhập bởi các thôn nghèo của 2 xã Bình Tú, Bình Phú và một phần đất xã Bình Quế; sau 40 năm phát triển đã để lại nhiều dấu ấn rõ nét cho những thay đổi tích cực và diện mạo nông thôn khởi sắc.

anh-5-binh-chanh.jpg
Diện mạo xã Bình Chánh khởi sắc. Ảnh: P.VINH

Liên kết sản xuất

Ông Lê Đức Mật - Chủ tịch Hội Nông dân xã, Giám đốc HTX Nông nghiệp Bình Chánh cho biết, địa phương xác định thế mạnh là sản xuất nông nghiệp nên nhiều năm qua, công tác hỗ trợ đẩy mạnh sản xuất được quan tâm.

Từ những ngày đầu mới thành lập xã, ruộng đồng đều phụ thuộc nước trời nên sản xuất không hiệu quả. Nhờ sự chỉ đạo kịp thời của Đảng bộ, chính quyền cùng sự vào cuộc tích cực của người dân tập trung phát triển nông nghiệp nên các vấn đề nước tưới tiêu, giao thông nội đồng, kênh mương nội đồng liên tục được nâng cấp, cải thiện.

Những điều kiện cơ bản được đáp ứng, Bình Chánh nhanh chóng triển khai tích tụ, tập trung ruộng đất để đẩy mạnh cơ giới hóa vào đồng ruộng, tiến tới liên kết sản xuất lúa giống với các công ty, tập đoàn nông nghiệp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Trải qua 40 năm kể từ ngày mới thành lập xã, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã Bình Chánh, nhân dân đã hưởng ứng mạnh mẽ, chung tay xây dựng diện mạo quê hương với những thay đổi ngày càng rõ nét. Điển hình, xã Bình Chánh được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2014; Huân chương Lao động hạng Ba năm 2011; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2009; Cờ thi đua xuất sắc của Chủ tịch UBND tỉnh năm 2010, 2011, 2013, 2019 và 2022.

“Tính đến cuối năm 2023, HTX Nông nghiệp Bình Chánh đã thực hiện liên kết sản xuất lúa giống với nông dân và Công ty Giống Thái Bình trong 2 vụ với tổng diện tích 104,1ha.

Năng suất bình quân 62,2 tạ/ha. Giá mua lúa tươi tại ruộng bình quân 7,3 nghìn đồng/kg. Việc thu mua giống lúa tươi tại ruộng được công ty phối hợp thực hiện đảm bảo đúng tiến độ nên nhân dân hưởng ứng cao” - ông Mật nói.

Ông Hồ Chí Dũng - Chủ tịch UBND xã Bình Chánh thông tin, nếu năm 1984 bình quân lương thực đầu người của xã chỉ đạt 211kg/năm thì cuối năm 2023, con số này là 1.663kg.

Nông nghiệp cùng với nhiều lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ đã nâng cao thu nhập đầu người năm 2023 đạt 56 triệu đồng, con số này ở năm 1984 chỉ khoảng 500 nghìn đồng.

“Từ những chuyển biết tích cực về kinh tế mà lĩnh vực xã hội cũng được quan tâm chú trọng từ y tế, giáo dục, văn hóa đến chăm lo cho các đối tượng chính sách. Đặc biệt, cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 2,61% với 38 hộ, đây là những hộ thuộc đối tượng bảo trợ xã hội” - ông Dũng cho biết.

Chú trọng xây dựng Đảng

Ông Phạm Hồng Việt - Bí thư Đảng ủy xã Bình Chánh chia sẻ, Đảng bộ đã trưởng thành, lớn lên cùng với phong trào của quần chúng nhân dân, từ 30 đảng viên với 3 chi bộ ban đầu, đến nay, toàn xã có 9 chi bộ trực thuộc với 146 đảng viên.

Nhiều nhiệm kỳ qua, đặc biệt trong những năm gần đây, Ban Chấp hành Đảng bộ luôn khẳng định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt.

Đảng bộ xã Bình Chánh đã tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng Đảng thực sự trong sạch vững mạnh. Trong đó, xác định Đảng thực hiện quyền lãnh đạo toàn diện đối với toàn bộ hệ thống chính trị là nội dung mang tính nguyên tắc, có ý nghĩa quyết định việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị.

Bằng những chủ trương lãnh đạo đúng đắn và triển khai hiệu quả, Đảng bộ xã Bình Chánh nhiều năm liền được công nhận đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 6 năm liền (2008 - 2013) được công nhận đạt tiêu chuẩn Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu và được công nhận đạt tiêu chuẩn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vào các năm 2021, 2022.

“Bình Chánh là mảnh đất anh hùng, trong kháng chiến, nơi đây được lựa chọn là căn cứ điểm để làm bàn đạp giải phóng Hà Lam và các vùng lân cận. Phát huy truyền thống yêu nước, đấu tranh cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và người dân Bình Chánh những năm qua không ngừng khẳng định sự kiên cường vượt gian khó trong phát triển quê hương.

Thời gian tới, dù có những thay đổi như thế nào thì vùng đất và con người nơi đây vẫn phát huy được tinh thần quyết tâm xây dựng một Bình Chánh giàu về kinh tế, đẹp về văn hóa và vững về chính trị” - ông Việt khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dấu ấn Bình Chánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO