Dấu ấn của sinh viên Việt Nam tại Nga

Kim Oanh (tổng hợp) 01/05/2013 16:45

(QNO) - Cuộc thi khoa học và sáng tạo của sinh viên và nghiên cứu sinh nước ngoài toàn Nga lần thứ 7 vừa kết thúc tại Trung tâm văn hóa Quốc tế (Đại học Bách khoa Tomsk) đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về niềm đam mê khoa học, nghiên cứu của thế hệ trẻ. Trong đó, 30 sinh viên Việt Nam đoạt giải lần này được đánh giá là những sinh viên sáng tạo nhất tại Nga.

Các lưu học sinh Việt Nam nhận giải thưởng đặc biệt.
Các lưu học sinh Việt Nam nhận giải thưởng đặc biệt.

Năm nay, có gần 400 công trình của các sinh viên và nghiên cứu sinh đến từ 38 quốc gia, đại diện cho 30 trường đại học tại Nga tham gia dự cuộc thi. Trong đó, có đến gần một nửa, tức 193 công trình là của các sinh viên Việt Nam. Các công trình nghiên cứu này chủ yếu tập trung và các lĩnh vực đang được quan tâm và có giá trị thực tiễn như chế tạo dầu khí và địa chất, toán và vật lý, luyện kim, công nghệ thông tin… Bên cạnh đó là những công trình sáng tạo nghệ thuật tuy không nhiều nhưng lại đa dạng, phong phú thể loại và nội dung được đánh giá cao như văn xuôi và thơ, nhiếp ảnh và hội họa, công trình kiến trúc và thiết kế, các vở kịch, phim truyện và phim tài liệu… Ngoài việc triển lãm các tác phẩm nghệ thuật, các công trình nghiên cứu khoa học, các sinh viên còn tham dự bàn tròn hội thảo về chủ đề “Nền giáo dục Nga và con đường dẫn đến thành công”. Đây cũng được xem là một trong những con đường mang lại cho thanh niên Việt Nam nền tảng tốt để thành công trong khoa học.

Chủ tịch Hội đồng hương Việt Nam tại Trường Đại học Bách khoa Tomsk - Trần Minh Tuấn cho biết, điều đáng mừng là số sinh viên Việt Nam đã tăng dần qua các kỳ thi và hoạt động khoa học đã được nâng lên rất nhiều. Sau mỗi đợt thi, các công trình nghiên cứu của các sinh viên nước ngoài tại Nga ngày càng có giá trị thực tiễn. Trong đó, các sinh viên, nghiên cứu sinh đến từ Việt Nam đã đóng góp nhiều công trình quan trọng, thực tiễn và được đánh giá cao. Bên cạnh các đề tài khoa học, công nghệ, đã có nhiều đề tài nhằm tuyên truyền, giới thiệu về văn hóa, lịch sử dân tộc, có tiếng nói khẳng định chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đến bạn bè năm châu. Đó là điều mà du học sinh Việt Nam, những người con đang sinh sống và học tập tại Tomsk và trên khắp thế giới đã và đang làm trong suốt thời gian vừa qua. Càng tự hào hơn nữa khi những vị trí hàng đầu, những giải thưởng đặc biệt của hội thi lần này đã hầu hết thuộc về các lưu học sinh, nghiên cứu sinh Việt Nam tại Tomsk: Đinh Công Quý được nhà tài trợ tặng thưởng Galaxy Tab 2, Nguyễn Thị Thúy Hồng được tặng thưởng máy đọc sách điện tử, Nguyễn Bảo Hưng được nhận giải thưởng của Hội hữu nghị Việt- Nga….

Ngoài ra, lần này còn có các hội thảo khoa học dành cho sinh viên quốc tế được tổ chức dựa trên sáng kiến của Viện quan hệ quốc tế và ngôn ngữ học - Đại học Bách khoa Tomsk, với mục đích tăng cường giao lưu, thảo luận, học hỏi trên các lĩnh vực đời sống. Đây là cầu nối, góp phần củng cố tình đoàn kết hữu nghị, tăng cường hiểu biết về văn hóa, phong tục tập quán giữa sinh viên các nước trên thế giới đang sinh sống và học tập tại Liên bang Nga.

Kim Oanh (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dấu ấn của sinh viên Việt Nam tại Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO