Dấu ấn đất học Quảng Nam

XUÂN PHÚ 07/07/2023 07:31

Bằng các chính sách hỗ trợ khá lớn cho giáo dục với mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nhân tài, qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, Quảng Nam ghi dấu ấn đậm nét trên bản đồ giáo dục khu vực và cả nước khi tạo ra những bước đột phá mạnh mẽ.

Khen thưởng học sinh đoạt giải quốc gia năm 2023. Ảnh: X.P
Khen thưởng học sinh đoạt giải quốc gia năm 2023. Ảnh: X.P

Từ những chính sách vượt trội...

Quảng Nam từng tự hào là một trong số ít địa phương trên cả nước có hai ngôi trường THPT chuyên cùng cơ chế, chính sách vượt trội về đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; hỗ trợ cho đội ngũ giáo viên (GV), học sinh (HS) giúp cho Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Tam Kỳ) và Lê Thánh Tông (TP.Hội An) gặt hái được những kết quả tích cực.

Không dừng lại ở đó, sự nghiệp giáo dục có thêm bước ngoặt mới khi HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 26 (ngày 22/7/2021) quy định một số chính sách khuyến khích đối HS, GV từ năm học 2021 - 2022 đến 2025 - 2026; trong đó điểm mới đáng chú ý là bên cạnh trường THPT chuyên còn có trường THPT công lập (có 5 mức học bổng khuyến khích học tập cho HS tùy theo thành tích, thấp nhất 300 nghìn đồng/tháng và cao nhất 3 triệu đồng/tháng, trong thời gian 9 tháng của mỗi năm học).

Theo bà Trần Thị Bích Thu - Trưởng ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh, chính sách này có sự khác biệt vượt trội so với trước đây về đối tượng áp dụng, không còn tính bình quân, cào bằng, tạo động lực để HS trường chuyên và cả các trường THPT trên địa bàn tỉnh phát huy hết năng lực bản thân, phấn đấu học tập, rèn luyện để đạt kết quả cao nhất.

Còn với ngành GD-ĐT, nhiều cán bộ quản lý, GV cho rằng đây là chủ trương mang tính đột phá mạnh mẽ của tỉnh trong công tác đào tạo nhân tài. Quảng Nam là tỉnh đầu tiên của cả nước ban hành chính sách hỗ trợ học bổng khuyến khích cho HS các trường THPT, tạo ra nguồn động lực rất lớn, góp phần lan tỏa phong trào thi đua dạy và học của các trường THPT trên địa bàn tỉnh.

Các sinh viên sư phạm xuất sắc được Sở GD-ĐT tuyển dụng năm 2021 theo Nghị định định 140. Ảnh: X.P
Các sinh viên sư phạm xuất sắc được Sở GD-ĐT tuyển dụng năm 2021 theo Nghị định định 140. Ảnh: X.P

Trong công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo, Quảng Nam cũng là địa phương tiên phong cả nước về tuyển dụng GV theo Nghị định 140 (ngày 5/12/2017) của Chính phủ. Năm 2023, Văn phòng Chính phủ lần đầu tuyển dụng công chức từ nguồn sinh viên tốt nghiệp đại học loại xuất sắc theo Nghị định 140, còn nhiều địa phương trên cả nước mới bước đầu thử nghiệm.

Trong khi đó cách đây 3 năm, Quảng Nam đã “trải thảm” mời gọi sinh viên sư phạm xuất sắc về địa phương công tác. Sở GD-ĐT cho biết, trong giai đoạn 2020 - 2022 ngành đã tuyển dụng được 34 sinh viên xuất sắc, trong đó ngoài sinh viên người Quảng Nam còn thu hút được một số trường hợp từ Quảng Trị, Quảng Bình, Quảng Ngãi. Phần lớn trong số này được phân công giảng dạy tại hai trường THPT chuyên, số còn lại bố trí về các trường học trọng điểm.

Năm 2023 này Sở GD-ĐT tiếp tục thông báo tuyển dụng GV theo Nghị định 140 với 58 chỉ tiêu. Điều này cho thấy quyết tâm rất lớn của tỉnh trong việc “chiêu hiền đãi sĩ”, hướng đến xây dựng đội ngũ nhà giáo chất lượng, góp phần phát huy truyền thống hiếu học, dạy tốt học tốt của giáo dục xứ Quảng.

... đến dấu ấn chất lượng

Tại các kỳ thi HS giỏi quốc gia những năm gần đây, cái tên Quảng Nam được nhắc đến khá nhiều. Lần đầu tiên, Quảng Nam có HS dự thi và giành Huy chương Vàng Olympic môn Hóa học, đó là Đỗ Phú Quốc - HS Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông. Và cũng lần đầu tiên, học trò Quảng Nam xuất sắc giành được giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia của hai HS Đặng Bảo Khoa và Huỳnh Hà Giang (Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm).

Với thành tích đặc biệt xuất sắc của Đỗ Phú Quốc, UBND tỉnh “phá rào” tặng thưởng 100 triệu đồng. Trước đó tại kỳ thi HS giỏi quốc gia năm học 2022 - 2023, Quốc đạt giải Nhì cùng với 41 gương mặt xuất sắc của giáo dục xứ Quảng mang về 42 giải (6 Nhì, 16 Ba, 20 Khuyến khích).

Tính chung trong 3 năm học gần đây, học trò Quảng Nam đã ghi dấu ấn khi đem về 108 giải HS giỏi quốc gia các môn văn hóa, trong đó có 1 giải Nhất (môn Lý, của Ninh Quốc Bảo - HS Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm vào năm 2021), 18 giải Nhì, 34 giải Ba và 55 giải Khuyến khích.

Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Viết Tường cho rằng, dù vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của vùng đất giàu truyền thống hiếu học và học giỏi, tuy nhiên gặt hái được kết quả cao tại các kỳ thi HS giỏi toàn quốc những năm gần đây, nhất là thành tích xuất sắc của năm học 2022 - 2023 là minh chứng cho nỗ lực của toàn ngành.

“Lần đầu tiên có HS giành Huy chương Vàng Olympic quốc tế, giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia, 3 năm qua nằm ở tốp đầu khu vực duyên hải miền Trung - Tây nguyên về số lượng giải HS giỏi quốc gia… cho thấy chất lượng giáo dục mũi nhọn tăng lên đáng kể. Đây là thành quả rất đáng tự hào của giáo dục xứ Quảng” - ông Tường nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dấu ấn đất học Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO