Dấu ấn đồng bào Công giáo

ANH ĐÔNG 24/12/2019 10:38

Trong 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo trên địa bàn Quảng Nam có nhiều chuyển biến trên các lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Thái Bình trao bằng khen tặng các gương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo. Ảnh: V.ANH
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Thái Bình trao bằng khen tặng các gương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo. Ảnh: V.ANH

Thi đua yêu nước

Ủy ban Đoàn kết Công giáo (ĐKCG) tỉnh vừa tổ chức Hội nghị biểu dương gương người tốt việc tốt trong đồng bào Công giáo tỉnh lần thứ V (giai đoạn 2015 - 2020). Đây là hoạt động nhằm đánh giá, biểu dương những đóng góp của đồng bào Công giáo thông qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo” do Trung ương Ủy ban ĐKCG Việt Nam phát động.

Chia sẻ về những kết quả đạt được, Linh mục Huỳnh Công Duy Minh - Chủ tịch Ủy ban ĐKCG tỉnh cho rằng, thông qua các nội dung của phong trào thi đua yêu nước, đồng bào Công giáo trong tỉnh đã đóng góp tích cực vào lợi ích chung của địa phương, góp phần tạo nên sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Những đóng góp ấy được thể hiện trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó nổi bật nhất là giảm nghèo, từ thiện bác ái, chăm sóc sự nghiệp giáo dục - y tế, bảo vệ môi trường...

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đồng bào Công giáo đã tham gia cùng với địa phương đóng góp hơn 26 nghìn ngày công, hơn 900 triệu đồng cùng nhiều cây lâu năm, cây ăn trái và hoa màu. Tại các xứ - họ đạo, các hoạt động khám chữa bệnh, phát thuốc, mổ mắt, thay đục thủy tinh thể đã hướng đến những hoàn cảnh nghèo khó, neo đơn, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa. Theo Ủy ban ĐKCG tỉnh, trong 5 năm qua đã có hơn 7.400 người trong tỉnh được các giáo xứ - họ đạo hỗ trợ chữa bệnh, phát thuốc với số tiền hơn 5 tỷ đồng. Điển hình như Giáo xứ Việt An (Hiệp Đức) đã hỗ trợ hơn 2 tỷ đồng để mua bảo hiểm y tế, hỗ trợ mổ tim, mổ mắt, tặng quà, trao xe lăn… cho người dân.

Ý nghĩa hơn, các xứ - họ đạo đã phát động phong trào xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài, vận động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất cho giáo dục. Việc làm này đã được đông đảo Linh mục quản xứ, các dòng tu, cùng bà con giáo dân quan tâm, chăm lo. Tính tiền đầu tư giúp đỡ cho giáo dục tại các giáo xứ - họ đạo trong 5 năm qua lên đến gần 7,6 tỷ đồng. Ngoài ra, hàng năm vào các dịp lễ của Công giáo về Tết Nguyên đán, các giáo xứ - họ đạo đều có chương trình thăm hỏi, tặng quà gia đình nghèo khó, neo đơn, khoảng 5.000 suất quà được trao tặng mỗi năm.

Đồng hành với dân tộc

Phát huy tinh thần “Là người Công giáo tốt phải là người công dân tốt”, đồng bào Công giáo trong tỉnh thời gian qua luôn chấp hành tốt chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ông Lê Thái Bình - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhìn nhận, là thành viên của MTTQ Việt Nam tỉnh, Ủy ban ĐKCG đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm, có nhiều đóng góp tích cực cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên tiếp tục củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh thông qua việc hướng dẫn, động viên đồng bào Công giáo toàn tỉnh nhiệt tình hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua của địa phương.

Phát biểu tại Hội nghị biểu dương người tốt việc tốt trong đồng bào Công giáo tỉnh, thay mặt Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, ông Lê Thái Bình mong muốn Ủy ban ĐKCG tỉnh phải thật sự tiêu biểu hơn nữa, hoạt động có hiệu quả, quan tâm việc xây dựng, củng cố các Ban ĐKCG ở các huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời làm tốt chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, tập hợp bà con giáo dân thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam phát động. Hoạt động của Ủy ban ĐKCG tỉnh phải đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh phong trào về cơ sở, khu dân cư và từng hộ gia đình đồng bào Công giáo để nâng cao chất lượng các phong trào thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… Cần chú trọng công tác tuyên truyền tới đồng bào Công giáo về ý nghĩa của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…; đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng xứ họ đạo tiên tiến, sống tốt đời đẹp đạo”, “Người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt”…

Linh mục Huỳnh Công Duy Minh khẳng định, những quan điểm, chính sách tôn giáo đúng đắn của Đảng, Nhà nước không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt tôn giáo mà còn xây dựng niềm tin của đồng bào Công giáo với sự nghiệp đổi mới đất nước, củng cố quyết tâm đồng hành cùng dân tộc. Chính vì vậy, nhiệm vụ của Ủy ban ĐKCG trong thời gian đến là tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết dân tộc phấn đấu đưa phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dấu ấn đồng bào Công giáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO