Dấu ấn Hội Karate Quảng Nam

TƯỜNG VY 11/01/2022 06:01

Với những hoạt động thiết thực, Hội Karate tỉnh Quảng Nam đã để lại nhiều dấu ấn trong vai trò “bà đỡ”, hỗ trợ đắc lực cho phong trào phát triển.

Phong trào Karate hiện phát triển mạnh mẽ tại 14 địa phương trên địa bàn tỉnh. Ảnh: T.VY
Phong trào Karate hiện phát triển mạnh mẽ tại 14 địa phương trên địa bàn tỉnh. Ảnh: T.VY

Dấu ấn

Được thành lập vào năm 2010, trong vai trò “bà đỡ” cho sự phát triển của phong trào, Hội Karate tỉnh Quảng Nam đã để lại nhiều dấu ấn rõ nét. Trong hơn mười năm qua, hội đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực và hiệu quả, qua đó thúc đẩy, mở rộng phong trào tại các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Thống kê của hội cho biết, trong 5 năm qua, hội đã phát triển thêm 10 câu lạc bộ (CLB) với hàng trăm võ sinh tham gia. Nhờ đó, từ một môn võ truyền thống Nhật Bản không được nhiều người biết, đến nay phong trào đã lan rộng tại hầu hết địa phương trên địa bàn tỉnh (trừ Hiệp Đức, Nam Giang, Tây Giang, Đông Giang) với hơn 2.000 võ sinh tập luyện ở 35 CLB.

Đáng chú ý, một số CLB, võ đường như CLB Suzucho Karatedo Quế Sơn, võ đường Suzucho Karatedo Đức Cường Duy Xuyên, CLB Karatedo Đông Thăng Bình, CLB Karatedo Song Toàn Hội An, CLB Karatedo Trí Dũng Tam Kỳ, CLB Karatedo Nhân Tâm Tam Kỳ đã thể hiện sự chuyên nghiệp khi đầu tư cơ sở vật chất khá bài bản, gồm phòng tập, thảm tập, võ đường có mái che, giúp võ sinh tập luyện thuận lợi và chất lượng.

Liên đoàn Karate tỉnh Quảng Nam cho biết, thành viên của liên đoàn có 7 người là trọng tài cấp quốc gia, 22 trọng tài cấp tỉnh. Về thể thao thành tích cao, 5 năm qua, liên đoàn góp phần cùng với ngành TD-TT và đội tuyển Karate tỉnh gặt hái được kết quả tốt tại các giải đấu quốc gia, quốc tế với 26 huy chương vàng (3 quốc tế), 25 huy chương bạc (2 quốc tế), 57 huy chương đồng (4 quốc tế).

Một hoạt động đáng chú ý trong những năm gần đây, đó là hội phối hợp với bộ môn Karate Tổng cục TD-TT tổ chức thi thăng đai, đẳng quốc gia cho các võ sinh, huấn luyện viên trên địa bàn tỉnh. Trong 3 năm qua (2018 - 2020), đã có 578 người dự thi cả 6 cấp từ nhất đẳng đến lục đẳng.

Điều này tạo điều kiện cho các võ sinh có điều kiện tham gia tập luyện, thi đấu các giải đấu quốc gia, khu vực; giúp đào tạo đội ngũ huấn luyện viên có trình độ chuyên môn và bằng cấp để làm công tác huấn luyện tốt hơn.

Nhưng ấn tượng hơn cả, đó là hội chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức giải đấu dành cho các lứa tuổi nhằm động viên, phát triển phong trào, tạo cơ hội cho các võ sinh trẻ trên cả tỉnh được thi đấu cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn.

Ngoại trừ 2 năm 2020 và 2021 do dịch bệnh Covid-19, còn lại 3 năm liên tiếp trước đó (2017 - 2019) hội đều tổ chức giải với quy mô càng ngày càng mở rộng, thu hút được nhiều võ sinh tham gia (năm 2017 có 185, năm 2018 có 299 và năm 2019 có 351 võ sinh). Đây chính là những điểm nhấn và là điểm son trong hoạt động của hội.

Hội Karate tỉnh Quảng Nam duy trì hàng năm giải vô địch các lứa tuổi và thi thăng đai, đẳng quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng phong trào. Ảnh: T.VY
Hội Karate tỉnh Quảng Nam duy trì hàng năm giải vô địch các lứa tuổi và thi thăng đai, đẳng quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng phong trào. Ảnh: T.VY

Củng cố phong trào cơ sở

Hội Karate tỉnh Quảng Nam vừa tổ chức Đại hội lần thứ III (nhiệm kỳ 2021 - 2025) và quyết định đổi tên thành Liên đoàn Karate tỉnh Quảng Nam.

Ông Nguyễn Thành Tự - Chủ tịch Hội Karate tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ II tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Liên đoàn Karate tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ III. Có lợi thế từng làm công tác quản lý ngành TD-TT tỉnh và là người trong nghề, ông Tự đã làm được khá nhiều việc nên một lần nữa được tín nhiệm giữ vai trò đầu tàu là điều không ngạc nhiên.

Cùng với đó, trong ban chấp hành liên đoàn khóa mới dù phần lớn là người cũ, song với những gì đã làm được, có rất nhiều kỳ vọng, lạc quan về một giai đoạn phát triển mới của phong trào Karate Quảng Nam.

Chia sẻ về mục tiêu trong 5 năm tới, ông Nguyễn Thành Tự cho biết, liên đoàn sẽ tập trung củng cố, phát triển phong trào cơ sở, lấy CLB làm trung tâm, lực lượng võ sinh làm nòng cốt, đưa môn võ thuật truyền thống của Nhật Bản đến với nhiều người đam mê võ thuật trong tỉnh, nhất là thanh thiếu niên, học sinh, lực lượng vũ trang.

Hội tích cực phối hợp với các sở, đơn vị, địa phương tổ chức giải định kỳ hàng năm (giải vô địch các lứa tuổi, giải các CLB, giải học sinh) nhằm động viên phong trào tập luyện, thi đấu, phát hiện và tuyển chọn vận động viên vào đội tuyển tỉnh để tiếp tục đào tạo, huấn luyện.

Cũng theo ông Tự, thời gian đến liên đoàn cũng sẽ quan tâm hơn, tạo điều kiện cho các huấn luyện viên, trọng tài được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, làm cơ sở để phát triển phong trào ở các địa phương, đơn vị. “Liên đoàn cũng phối hợp xây dựng đội tuyển Karate tỉnh, góp phần nâng cao công tác huấn luyện, đào tạo để tham gia thi đấu đạt kết quả tốt tại các giải khu vực, toàn quốc” - ông Tự nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dấu ấn Hội Karate Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO