Dấu ấn Hội Karatedo

TƯỜNG VY 06/01/2018 08:32

Ra đời đến nay được 7 năm, Hội Karatedo Quảng Nam đã làm được “khá nhiều việc” đối với phong trào, đồng thời góp phần rất tích cực cho thể thao thành tích cao của tỉnh.

Các vận động viên trẻ có dịp cọ xát nhờ nỗ lực tổ chức các giải đấu trẻ của Hội Karatedo tỉnh Quảng Nam. Ảnh: T.VY
Các vận động viên trẻ có dịp cọ xát nhờ nỗ lực tổ chức các giải đấu trẻ của Hội Karatedo tỉnh Quảng Nam. Ảnh: T.VY

Dấu ấn

Hội Karatedo tỉnh Quảng Nam được thành lập năm 2010. Sau nhiệm kỳ đầu tiên có vẻ “im hơi lặng tiếng”, đến 2 năm vừa qua của nhiệm kỳ II (2016 - 2020), hội đã có sự chuyển mình mạnh mẽ với khá nhiều hoạt động sôi nổi; trong đó rõ nét nhất là phát triển phong trào ở cơ sở và tổ chức các giải đấu, tạo điều kiện cho các vận động viên (VĐV) có cơ hội cọ xát, nâng cao khả năng chuyên môn.

Ông Nguyễn Thành Tự - Chủ tịch Hội Karatedo tỉnh Quảng Nam cho biết, được sự hỗ trợ tích cực của hội, phong trào tập luyện môn võ truyền thống của người Nhật trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây đang có chiều hướng phát triển khá tốt. Hiện cả tỉnh có 1.200 võ sinh tập luyện thường xuyên tại 26 câu lạc bộ, võ đường. Các địa phương có phong trào mạnh như Tam Kỳ, Duy Xuyên, Núi Thành, Hội An, Tiên Phước, Thăng Bình, Đại Lộc, Quế Sơn, Bắc Trà My và tỏ ra khá tích cực tham gia các hoạt động do hội tổ chức. Đây là một tín hiệu rất vui đối với phong trào Karatedo không chỉ vì thu hút số lượng võ sinh tập luyện đông đảo mà còn mở rộng ra nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát hiện tài năng.

Bên cạnh việc chăm lo phát triển phong trào ở cơ sở, năm 2017 còn được coi là năm “bận rộn” nhất sau 7 năm thành lập của Hội Karatedo tỉnh Quảng Nam khi đứng ra tổ chức nhiều hoạt động. Lần đầu tiên, giải Karatedo khu vực miền Trung - Tây nguyên được “mang” về tổ chức tại huyện Duy Xuyên, trong đó công đầu thuộc về Hội Karatedo tỉnh Quảng Nam (phối hợp với Tổng cục TDTT). Giải thu hút 150 VĐV của 11 tỉnh, thành phố (địa phương chủ nhà có 2 đoàn là Duy Xuyên và Quảng Nam), phục vụ nhu cầu thưởng thức môn võ truyền thống Nhật Bản của người dân huyện Duy Xuyên và các địa phương lân cận. Cũng trong năm, hội phối hợp với UBND TP.Hội An tổ chức giải Karatedo trẻ tỉnh Quảng Nam lần thứ 2 thu hút 185 VĐV của 13 câu lạc bộ trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, năm qua hội còn tổ chức thi thăng đẳng cho võ sinh, mở các lớp tập huấn nhằm bổ sung kiến thức chuyên môn cho đội ngũ huấn luyện viên, hội viên và trọng tài.

Trăn trở

Để phát triển phong trào và nâng cao chất lượng chuyên môn, rõ ràng vấn đề không thể thiếu đối với bất cứ môn thể thao nào là phải chăm lo công tác đào tạo trẻ và tạo môi trường thi đấu cọ xát. Thực tế việc xây dựng lực lượng trẻ tại các câu lạc bộ Karatedo trong thời gian qua có nhiều tín hiệu lạc quan. Tại một số câu lạc bộ như Trung tâm Văn hóa - thể thao Tam Kỳ, Trường THCS Trần Hưng Đạo (Núi Thành), Song Toàn Hội An… luôn nhộn nhịp với số lượng võ sinh tham gia tập luyện khá đông. Tuy nhiên, việc tạo điều kiện cho các em sinh hoạt tại các câu lạc bộ trên địa bàn tỉnh thi đấu cọ xát với nhau, một thời gian dài gần như bị “bỏ quên”. Năm 2015 là lần đầu tiên Hội Karatedo tỉnh đứng ra tổ chức giải trẻ và 2017 vừa qua là lần thứ 2. Theo ông Nguyễn Thành Tự, nhằm tạo sân chơi cho các VĐV trẻ trên địa bàn tỉnh thời gian tới, hội sẽ cố gắng duy trì đều đặn giải đấu này hằng năm. Đây cũng là dịp giúp cho ngành TDTT phát hiện tài năng để tuyển chọn đào tạo cho thể thao thành tích cao, tham gia thi đấu các giải khu vực và quốc gia.

Việc mở sân chơi cho VĐV trẻ đã thể hiện sự quan tâm rất lớn đối với phong trào của Hội Karatedo tỉnh Quảng Nam, kể cả sự vượt khó của những người làm công tác hội. Nói vậy là bởi, nguồn kinh phí của hội khá hạn chế. Để có thể tổ chức một giải đấu, hội phải kêu gọi chỗ này, thuyết phục chỗ kia, còn vận động thêm sự hỗ trợ từ các địa phương đăng cai để gánh một phần nguồn kinh phí cho công tác tổ chức. Cả nhiệm kỳ 5 năm 2010 - 2015, nguồn tài chính của hội chỉ vỏn vẹn hơn 37 triệu đồng, nhưng chỉ trong năm 2017 nguồn thu đã lên tới hơn 54 triệu đồng, cho thấy bước phát triển trong hoạt động hội. Theo ông Nguyễn Thành Tự, cầu lông, quần vợt hay bóng chuyền tìm nguồn tài trợ khá dễ, song võ thuật nói chung, karatedo nói riêng rất khó khăn. “Vì vậy, hội luôn quan tâm đến việc thiết lập mối quan hệ với doanh nghiệp, các mạnh thường quân, vận động các nguồn tài trợ để phát triển phong trào. Đồng thời mong muốn chính quyền các cấp quan tâm hỗ trợ nguồn kinh phí cho hội và các câu lạc bộ; để vừa có điều kiện nhân rộng phong trào tập luyện, thi đấu trong người dân, vừa góp phần phát hiện, tuyển chọn tài năng cho thể thao của tỉnh” - ông Tự chia sẻ.

TƯỜNG VY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dấu ấn Hội Karatedo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO