Dấu ấn Hội Karatedo Quảng Nam

ANH SẮC 26/10/2018 23:10

Tạo ra dấu ấn với nhiều hoạt động sôi nổi và bổ ích cho hội viên cũng như phong trào, Hội Karatedo Quảng Nam đang cho thấy vai trò tích cực của mình, đóng góp vào phong trào chung của cả tỉnh.

Hội Karatedo Quảng Nam vừa phối hợp với Tổng cục TD-TT tổ chức thi thăng đẳng quốc gia. Ảnh: T.V
Hội Karatedo Quảng Nam vừa phối hợp với Tổng cục TD-TT tổ chức thi thăng đẳng quốc gia. Ảnh: T.V

Thăng đẳng

Trong 2 ngày 12 và 13.10 vừa qua, tại Trường Năng khiếu nghiệp vụ thể dục thể thao (TDTT) tỉnh, Hội Karatedo Quảng Nam phối hợp với Tổng cục TDTT tổ chức kỳ thi thăng đẳng quốc gia năm 2018. Kỳ thi có sự tham dự và chấm thi của ông Vũ Sơn Hà - Trưởng bộ môn Karatedo Tổng cục TDTT và ông Lê Tiến Nguyên - HLV trưởng kata nam đội tuyển quốc gia. Đây là lần đầu tiên tại Quảng Nam tổ chức kỳ thi thăng đẳng quốc gia nên số lượng võ sinh dự thi khá đông với hơn 180 võ sinh đến từ các võ đường, câu lạc bộ trên địa bàn tỉnh. Các võ sinh đạt yêu cầu tại kỳ thi này được thăng đẳng đai đen nhất đẳng, nhị đẳng và tam đẳng quốc gia.

Bên cạnh giải trẻ, Hội Karatedo Quảng Nam còn chủ công phối hợp với Sở VH-TT&DL cùng UBND huyện Duy Xuyên tổ chức giải Karatedo miền Trung - Tây Nguyên lần thứ II năm 2017. Ấn tượng mà giải này để lại là quy mô lớn khi thu hút hơn 200 VĐV của 10 tỉnh, thành phố, công tác tổ chức chu đáo cũng như chất lượng chuyên môn khá cao. Trong hoàn cảnh không ít tổ chức liên đoàn, hội thể thao “hữu danh vô thực”, thì sự “xốc vác” của Hội Karatedo Quảng Nam là điều đáng trân trọng.

Ông Nguyễn Thành Tự - Chủ tịch Hội Karatedo Quảng Nam cho biết, trước đây Hội Karatedo Quảng Nam đã từng tổ chức thi và cấp giấy chứng nhận nhất, nhị, tam đẳng cho các huấn luyện viên, võ sinh thuộc hội. Hội cũng đã làm việc và có sự thống nhất của Trưởng tràng hệ phái Suzucho Karatedo và Sư trưởng Đạo đường Nghĩa Dũng Karatedo cấp chứng chỉ huyền đai của hệ phái, đạo đường và các đẳng cấp tương đương của hội công nhận. Nhưng kể từ nay, theo quy định mới, Tổng cục TDTT, bộ môn Karatedo thuộc Tổng cục TDTT sẽ phối hợp với hội tổ chức kỳ thi lên đai đen nhất, nhị, tam đẳng quốc gia. Ông Tự nói: “Việc tổ chức thi thăng đẳng sẽ tạo điều kiện cho các võ sinh trong cả tỉnh có điều kiện tham gia tập luyện, thi đấu tại các đấu trường quốc gia, khu vực và quốc tế. Lần đầu tiên tổ chức với sự giám sát về chuyên môn của hội đồng chuyên môn bộ môn Karatedo Tổng cục TDTT, kỳ thi thăng đẳng còn giúp tạo ra những người thầy để làm công tác huấn luyện, giải quyết đầu ra cho vận động viên (VĐV) đội tuyển”.

Từ giải trẻ đến giải cúp

Một trong những hoạt động sôi nổi của Hội Karatedo Quảng Nam là tổ chức các giải đấu trẻ. Những năm gần đây, giải Karatedo trẻ tỉnh thường xuyên được hội đứng ra tổ chức, trở thành sân chơi hấp dẫn, thu hút khá đông VĐV các lứa tuổi của nhiều câu lạc bộ trên địa bàn tỉnh tham gia. Qua giải đấu này, những võ sinh nhỏ tuổi có dịp thi đấu cọ xát, nâng cao khả năng chuyên môn; các huấn luyện viên cũng được học tập kinh nghiệm từ đồng nghiệp. Đồng thời giúp cho ngành TDTT phát hiện tài năng để tuyển chọn đào tạo cho thể thao thành tích cao, tham gia các giải khu vực và quốc gia. Không “phân vai” song gần như đã mặc định, ngành TDTT tổ chức giải vô địch còn hội chăm lo cho lực lượng trẻ. Không quá khi cho rằng, kể từ khi hội được thành lập đã mở ra cơ hội thi đấu cho VĐV trẻ, tạo động lực phát triển phong trào.

Không dừng lại ở sân chơi dành cho VĐV trẻ, Hội Karatedo Quảng Nam còn “lấn sân” khi mới đây tổ chức giải Cúp các câu lạc bộ Karatedo tỉnh năm 2018. Lần đầu tiên mở giải nhưng số lượng VĐV tham gia đông đến mức kỷ lục với 297 VĐV đến từ 21 câu lạc bộ. Bên cạnh nội dung của lứa tuổi từ 16 trở lên, ban tổ chức không quên các em võ sinh nhỏ tuổi với 2 nhóm tuổi dưới 13 và từ 13 đến 15. Cũng lần đầu tiên, các nội dung thi đấu của giải có đủ nội dung quyền và đối kháng, tạo điều kiện cho nhiều VĐV tham gia. Theo huấn luyện viên Bùi Như Mỹ (câu lạc bộ Bùi Mỹ - Núi Thành), đây là giải đấu khá bổ ích đối với các VĐV trẻ ở các câu lạc bộ trên địa bàn tỉnh vì qua đây các em có điều kiện cọ xát, học tập kinh nghiệm, nâng cao khả năng chuyên môn. Còn ông Nguyễn Thành Tự chia sẻ: “Quá đông VĐV tham gia khiến cho ban tổ chức gặp đôi chút khó khăn trong công tác tổ chức thi đấu. Để đảm bảo thời gian, các trận đấu được tổ chức xuyên trưa. Tuy nhiên, rất vui khi chứng kiến các em thi đấu nhiệt tình và điều quan trọng hơn là qua giải đấu giúp cho phong trào phát triển mạnh hơn trong thời gian đến”.

Không chỉ Karatedo mà nhiều môn thể thao khác, VĐV trẻ rất hiếm khi có điều kiện để được thi đấu cọ xát, phát triển chuyên môn. Thế nên, việc Hội Karatedo Quảng Nam chăm lo cho phong trào và hội viên, mở giải đấu dành cho VĐV trẻ là điều vô cùng đáng quý.

ANH SẮC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dấu ấn Hội Karatedo Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO