Dấu ấn người Hoa ở Quảng Nam

VINH ANH - PHẠM QUỐC 28/04/2023 08:43

Dù sinh sống ở địa bàn nào và đảm nhận công việc gì, cộng đồng người Hoa ở Quảng Nam cũng có nhiều nỗ lực trong việc lan tỏa tinh thần nhân ái và chung sức xây dựng quê hương.

Người Hoa tại Hội An tham gia lễ rước bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho hội Tết Nguyên tiêu trong dịp Tết Nguyên tiêu 2023. Ảnh: A.Q
Người Hoa tại Hội An tham gia lễ rước bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho hội Tết Nguyên tiêu trong dịp Tết Nguyên tiêu 2023. Ảnh: A.Q

Cơm chay từ tâm

Ông Trần Văn Trí Hải - Trưởng ban Trực lý Quỳnh phủ hội quán Tam Kỳ là con út trong gia đình 4 anh chị em, cha mẹ là người gốc Hải Nam (Trung Quốc). Tốt nghiệp khoa Ngữ văn Trung Quốc tại Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.Hồ Chí Minh, sau nhiều năm đi học, làm việc cho nhiều công ty Đài Loan, Trung Quốc tại Việt Nam, ông Hải trở về Tam Kỳ kinh doanh dịch vụ cà phê giải khát, đồng thời tiếp nhận quản lý Quỳnh phủ Hội quán Tam Kỳ.

Trở về Tam Kỳ, bên cạnh công việc kinh doanh, ông Hải dành nhiều thời gian, tâm huyết để xây dựng lại Quỳnh phủ Hội quán Tam Kỳ. Bởi sau thời gian dài, cơ sở sinh hoạt, gặp gỡ của cộng đồng người Hoa tại Tam Kỳ bị xuống cấp. Bên cạnh đó, ông Hải cùng với Hội từ thiện Từ tâm của Quỳnh phủ Hội quán Tam Kỳ bắt tay thực hiện chương trình “Cơm chay từ thiện”, duy trì từ năm 2019 đến nay.

Chương trình phát cơm chay được thực hiện hằng tháng vào ngày Rằm và Mùng Một. Địa điểm tổ chức phát cơm chủ yếu tại trước cổng Quỳnh phủ Hội quán Tam Kỳ (đường Phan Châu Trinh) và một số lần tổ chức tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Trung tâm Y tế Tam Kỳ… Ông Hải cho biết, ban đầu chương trình phát 100 suất/lần nhưng đến nay đều đặn phát hơn 350 suất/lần.

“Lúc đầu các thành viên trong nhóm bỏ tiền túi và vận động người thân, bạn bè cùng tham gia. Sau này chương trình được lan tỏa nên nhiều nhà hảo tâm và người Hoa ở khắp nơi đóng góp, ủng hộ kinh phí để chúng tôi thực hiện chương trình. Hoạt động này không chỉ giúp mọi người gắn bó mà còn mang ý nghĩa nhân ái, thể hiện sự chung tay của người Hoa với công tác an sinh xã hội, vì cộng đồng” - ông Hải chia sẻ.

Bên cạnh duy trì chương trình “Cơm chay từ thiện”, cá nhân ông Hải và Quỳnh phủ Hội quán Tam Kỳ còn tích cực ủng hộ, đóng góp kinh phí cho các phong trào, chương trình, hoạt động do Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Hương và TP.Tam Kỳ phát động. Như khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, Quỳnh phủ Hội quán đã ủng hộ hơn 600 suất cơm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, khu cách ly.

Chung tay xây dựng đô thị văn minh

Với cộng đồng khoảng 600 hộ sinh sống chủ yếu ở TP.Tam Kỳ và TP.Hội An, nên việc chung tay xây dựng đô thị văn minh là một trong những điểm sáng xuyên suốt thời gian qua của cộng đồng người Hoa tại Quảng Nam.

Nhiều hộ gia đình người Hoa đóng vai trò trung tâm đoàn kết, hòa hợp, vận động cộng đồng tu sửa kiến trúc, quản lý trật tự mỹ quan đô thị. Cộng đồng người Hoa đã tuân thủ nghiêm chỉnh và góp phần lan tỏa các chương trình, phong trào như không rải vàng mã khi đưa tang, gia đình dành nhiều khoảng đất để trồng cây xanh, phân loại rác thải tại nguồn…

Ông Ngô Thanh Tuyết - thành viên Hội quán Hải Nam (TP.Tam Kỳ) chia sẻ, bản thân đã sinh sống ở Tam Kỳ từ trước năm 1975 và cảm nhận sự thay đổi rõ rệt của đô thị tỉnh lỵ.

Từ chỗ hầu như chỉ có đường Phan Châu Trinh là có hoạt động giao thương thì nay diện mạo phố xá Tam Kỳ đã khang trang, tươi mới hơn rất nhiều. Là một giáo viên, ông Tuyết luôn cố gắng cống hiến hết mình cho giáo dục cũng như vận động cộng đồng người Hoa tại địa phương nhiệt tâm tham gia các phong trào xây dựng đô thị.

Tại TP.Hội An, các hội quán, chùa, di tích được công nhận di sản văn hóa thế giới như Hội quán Triều Châu, Hải Nam, Phước Kiến, Quảng Triệu, chùa Ngũ Bang hiện do người Hoa sinh sống ở đây quản lý.

Các hoạt động quản lý kiến trúc, xây dựng đô thị được đông đảo người Hoa thực hiện khá nghiêm theo Quy chế hoạt động kinh doanh trong phố cổ và Quy chế quản lý, sửa chữa nhà trong khu phố cổ.

Ông Đặng Quảng An - Trưởng ban trị sự Hội quán Quảng Đông (phường Cẩm Phô, TP.Hội An) cho hay: “Gia đình tôi có kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch và nhận thức sâu sắc nếp sống văn minh đô thị có tác động quan trọng đến đời sống vật chất cũng như tinh thần của cư dân.

Thời gian qua, Hội An có nhiều mô hình hay về xây dựng nếp sống văn minh đô thị, trong đó có đề án “Hội An nhân tình thuần hậu” và tôi luôn ủng hộ, thực hành ở mọi thời điểm với mong muốn bảo tồn, lan tỏa giá trị sống tốt đẹp của thế hệ đi trước”.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca, một trong những điểm sáng nổi bật của cộng đồng người Hoa ở Quảng Nam trong tham gia xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa đô thị là vừa tích cực tham gia phát triển kinh tế nhưng vẫn gìn giữ, bảo tồn được nhiều giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp.

Hy vọng thời gian tới, bà con người Hoa sẽ tiếp tục phát huy truyền thống này để đoàn kết cùng cộng đồng cư dân trên toàn tỉnh chung tay xây dựng quê hương Quảng Nam ngày một phồn vinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dấu ấn người Hoa ở Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO