Dấu ấn Quế Thọ

ALĂNG NGƯỚC 23/06/2015 10:09

Xã Quế Thọ là một trong những địa phương của huyện Hiệp Đức có nhiều nét nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo được dấu ấn riêng, hướng đến mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM).

Chú trọng xây dựng Đảng

Những năm qua, Đảng ủy xã Quế Thọ đã chỉ đạo, đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng phù hợp với từng đối tượng để cùng nhau khắc phục khó khăn, giải quyết kịp thời những vướng mắc của nhân dân. Do vậy, đã tạo nên sự đoàn kết thống nhất trong đảng, đáp ứng nhu cầu của thực tiễn và từng bước nâng cao chất lượng đảng viên. Theo ông Lương Công Thái - Bí thư Đảng ủy xã Quế Thọ, đổi mới các nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền phù hợp từng cơ sở đã tạo nên nhiều hoạt động sôi nổi, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong quần chúng nhân dân. Qua đó, kịp thời đấu tranh, ngăn chặn mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch trong tình hình mới. Trong đó, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, đã đạt được kết quả tích cực, tạo chuyển biến mạnh mẽ và đồng bộ về công tác xây dựng Đảng tại địa phương. “Quá trình thực hiện chúng tôi đã bám sát 3 nội dung trọng tâm, nhằm từng bước khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn đảng bộ. Thông qua việc tổ chức học tập, quán triệt cũng góp phần củng cố, nâng cao và tạo sự thống nhất nhận thức tư tưởng trong các cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên về tình hình trong Đảng; cũng như thấy rõ tính cấp bách và sự cần thiết phải tiếp tục đổi mới, chỉnh đốn để xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh” - ông Thái cho hay.
Qua thời gian thực hiện, đến nay Đảng bộ xã Quế Thọ có 4 năm liền được công nhận trong sạch vững mạnh tiêu biểu; 4 tập thể và 7 cá nhân được cấp trên khen thưởng trong công tác “dân vận khéo”… Đảng ủy xã Quế Thọ còn chú trọng đến công tác xây dựng tổ chức đảng trong trường học. Điển hình nổi bật là Chi bộ Trường Mẫu giáo Sơn Ca với 5 năm liền được công nhận trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu; được lãnh đạo các cấp biểu dương, khen thưởng; được UBND tỉnh tặng bằng khen trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Bình yên làng quê Quế Thọ. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Bình yên làng quê Quế Thọ. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Xây dựng NTM

Đảng bộ xã Quế Thọ hiện có 15 chi bộ trực thuộc với 163 đảng viên. Chú trọng công tác phát triển đảng, mỗi năm Quế Thọ giới thiệu, kết nạp 7 - 8 đảng viên, đảm bảo chất lượng và ngày càng được trẻ hóa. Từ năm 2010 đến nay, Đảng bộ xã đã kết nạp gần 40 đảng viên, tổ chức trao tặng Huy hiệu 30 - 40 - 50 năm tuổi Đảng cho 20 đảng viên.

Với vai trò của mình, Đảng bộ xã Quế Thọ đã lãnh đạo, chỉ đạo đúng hướng, vực dậy các phong trào xây dựng đời sống văn hóa, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hướng đến hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM. Ông Nguyễn Mậu Hẹn - Chủ tịch UBND xã Quế Thọ cho hay, cùng với công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, địa phương luôn chú trọng đến việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trên các lĩnh vực nông - lâm nghiệp, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - thương mại dịch vụ, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, quản lý đất đai, nhằm chuyển đổi cơ cấu kinh tế của địa phương theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn. Điều đáng mừng Quế Thọ đã đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực. “Từ phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi đạt hiệu quả, cho đến xây dựng và hình thành các khu công nghiệp, tăng số lượng cơ sở kinh doanh dịch vụ - thương mại,... đã từng bước giải quyết được lao động việc làm, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn, tạo sự khởi sắc cho quá trình xây dựng NTM tại địa phương. Năm năm qua, tổng giá trị sản xuất toàn xã đạt hơn 194 tỷ đồng; giá trị sản xuất đạt 46 tỷ đồng; phát triển hơn 27,6ha cây cao su tiểu điền; tăng sản lượng lương thực có hạt 200 tấn/năm; thu nhập bình quân đầu người mỗi năm đạt 26 triệu đồng và giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 12%” - ông Hẹn cho biết.


Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm, kết hợp lồng ghép các dự án, chương trình và kêu gọi đầu tư”, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tại xã Quế Thọ đã thực sự mang lại hiệu quả tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Qua đó, đã đầu tư đồng bộ hóa nhiều công trình kết cấu hạ tầng, giao thông thủy lợi, trường học, nhà văn hóa… đáp ứng nhu cầu sản xuất, phục vụ dân sinh, giữ vững an ninh - quốc phòng và tạo cảnh quan môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp. Đến nay, xã Quế Thọ đã huy động hơn 63 tỷ đồng từ nhiều nguồn vốn để triển khai thực hiện các dự án xây dựng NTM. Đặc biệt, địa phương phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân trong việc tham gia xây dựng chương trình, tạo sự đồng thuận với quyết tâm cao từ trong đảng bộ và nhân dân địa phương. Nhờ vậy, đến nay Quế Thọ đã đạt 15/19 tiêu chí, phấn đấu đến cuối năm 2015 về đích xây dựng NTM.

ALĂNG NGƯỚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dấu ấn Quế Thọ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO