Dấu ấn TechFest Quảng Nam

PHẠM NGỌC SINH 23/08/2023 07:58

TechFest – Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là dịp để tổng kết và chuyển tải thông điệp từ Chính phủ đến hệ sinh thái, với mục đích: nâng cao vai trò của các giải pháp đổi mới sáng tạo từ doanh nghiệp; thu hút nguồn lực chuyên gia, trí thức, doanh nhân; thúc đẩy hình thành tư duy đổi mới sáng tạo mở, giải quyết những vấn đề, thách thức đặt ra trong xã hội. TechFest Quảng Nam lần thứ tư - năm 2023 (khai mạc vào ngày mai 24/8) với nhiều hoạt động, tiếp tục lan tỏa tinh thần “canh tân, đổi mới” cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. 

Không gian trừng bày sản phẩm và tổ chức lễ khai mạc, bế mạc TechFest Quang Nam 2023 được bố trí tại Quảng trường 24/3. Ảnh: VINH ANH
Không gian trừng bày sản phẩm và tổ chức lễ khai mạc, bế mạc TechFest Quang Nam 2023 được bố trí tại Quảng trường 24/3. Ảnh: VINH ANH

Định vị thông điệp khởi nghiệp sáng tạo

Sau một năm thí điểm, Quảng Nam chính thức ban hành chương trình khởi nghiệp vào cuối năm 2017 và bắt đầu vận hành vào năm 2018. Sau 5 năm, hệ sinh thái khởi nghiệp Quảng Nam đã về đích các mục tiêu trước 3 năm với mô hình khởi nghiệp tích hợp và định vị thông điệp “Quảng Nam - vùng đất mở cho khởi nghiệp sáng tạo”.

Biết khai thác và dựa trên truyền thống văn hóa, canh tân, đổi mới, dấn thân làm giàu của quê hương, cộng đồng khởi nghiệp xứ Quảng đã phát huy tối đa tài nguyên bản địa, thế mạnh của địa phương và hình thành nhiều startup đầy nhiệt huyết, đam mê.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh - người khởi xướng và luôn tạo động lực, niềm tin cho cộng đồng khởi nghiệp, chia sẻ: “Các bạn trẻ, nhất là các bạn trẻ khởi nghiệp sáng tạo phải luôn đam mê, dấn thân tìm tòi, sáng tạo và mở rộng liên kết, học hỏi để không ngừng vươn lên, thực hiện khát vọng của mình. Tinh thần và giá trị của truyền thống quê hương là bệ đỡ rất có giá trị và có sức truyền cảm hứng mạnh mẽ”.

Trong hệ sinh thái khởi nghiệp, TechFest Quảng Nam là hoạt động mang dấu ấn mạnh mẽ và có sức lan tỏa, thu hút lớn, không những trở thành ngày hội sáng tạo của địa phương mà còn trở thành ngày hội sáng tạo của cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

TechFest Quảng Nam lần thứ nhất - năm 2019 là sự kiện kết hợp Ngày hội khởi nghiệp phụ nữ miền Trung - Tây Nguyên; TechFest Quảng Nam lần thứ hai - 2021 mở rộng và định vị slogan “Quảng Nam - vùng đất mở cho khởi nghiệp sáng tạo” nhân 550 năm danh xưng Quảng Nam; TechFest Quảng Nam lần thứ ba - 2022 với mục tiêu khởi nghiệp xanh và chuyển đổi số. Ngoài ra, tổ chức TechFest Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh nhằm kết nối giao thương.

TS.Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN (Bộ KH&CN) nhận xét: “Chưa có địa phương cấp tỉnh nào như Quảng Nam tổ chức ngày hội khởi nghiệp sáng tạo thường xuyên như vậy, lần sau luôn quy mô và bài bản hơn lần trước, quy tụ cả miền Trung - Tây Nguyên và các tỉnh/thành tham gia. TechFest Quảng Nam có sức hút mạnh mẽ, trở thành sự kiện ngày hội sáng tạo của vùng”.

Còn CEO Hoàng Hữu Danh, nhà sáng lập thương hiệu “Miss Eden” (Tây Nguyên) thì chia sẻ: “Miss Eden tham gia nhiều sự kiện kết nối, nhưng chúng tôi vô cùng ấn tượng TechFest Quảng Nam. Đó thực sự là ngày hội, không gian thoáng, rộng mở và kết nối cao. Cộng đồng khởi nghiệp Quảng Nam giàu nhiệt huyết và tràn đầy năng lượng”.

Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp quốc gia

Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 với kỳ vọng liên kết thu hút nhân lực, kinh nghiệm trong nước và quốc tế đến Quảng Nam nói riêng, khu vực miền Trung và cả nước nói chung thông qua giới thiệu, quảng bá ý tưởng, dự án khởi nghiệp quốc gia và là cơ hội để cộng đồng khởi nghiệp tiếp cận, kết nối khởi nghiệp quốc gia, quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đánh giá: “Quảng Nam là địa phương đầu tiên tổ chức năm khởi nghiệp, với mong muốn nuôi dưỡng và phát triển đam mê của cộng đồng, với chủ đề “Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp quốc gia”. Qua đó kết nối mạnh mẽ hơn với các tỉnh bạn. Quảng Nam mong muốn cùng các tỉnh/thành báo cáo Chính phủ chọn Ngày khởi nghiệp Việt Nam”.

Lãnh đạo tỉnh tham quan gian hàng sản phẩm khởi nghiệp tại TechFest Quảng Nam lần thứ ba. Ảnh: C.T.V
Lãnh đạo tỉnh tham quan gian hàng sản phẩm khởi nghiệp tại TechFest Quảng Nam lần thứ ba. Ảnh: C.T.V

TechFest Quảng Nam lần thứ tư - 2023 với sự đồng hành, tài trợ của Công ty CP Tập đoàn Trường Hải - Thaco, quy mô hơn 300 gian trưng bày, kết nối, với sự tham gia của Bộ KH-CN, TechFest Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia, Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp sáng tạo quốc gia cùng 15 tỉnh/thành cả nước và 3 tổ chức quốc tế. Đây là TechFest lớn nhất từ trước đến nay, có nhiều diễn đàn, hội thảo khoa học cấp quốc gia, quy tụ đông đảo lực lượng cố vấn khởi nghiệp, nhà khoa học.

PGS-TS.Vũ Thị Phương Anh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quảng Nam nói: “Chúng tôi rất ấn tượng với TechFest 2023. Sự kiện có các diễn đàn cấp cao, cấp quốc gia đồng loạt diễn ra.

Đặc biệt, TechFest lần này có sự quan tâm đến lực lượng học sinh, sinh viên và đề cao nhân tố trường cao đẳng, đại học. Đó là cách tiếp cận bền vững, bởi chính lực lượng học sinh, sinh viên quyết định đến sự phát triển bền vững của hệ sinh thái khởi nghiệp. Trường Cao đẳng Quảng Nam vinh dự là nơi tổ chức hoạt động cấp quốc gia của TechFest Quảng Nam 2023’’.

Từ Quảng Nam - vùng đất mở cho khởi nghiệp sáng tạo, đến Quảng Nam - “Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp quốc gia” là hành trình của tư duy khởi nghiệp mở, liên kết nguồn lực và nuôi dưỡng đam mê, dấn thân để cộng đồng khởi nghiệp Quảng Nam vươn lên mạnh mẽ!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dấu ấn TechFest Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO