Dấu ấn thể thao Việt tại Thế vận hội Olympic trẻ

KIM OANH 23/08/2014 12:34

Thế vận hội thanh thiếu niên mùa hè (Summer Youth Olympics) năm 2014 đang diễn ra sôi nổi tại thành phố Nam Kinh thuộc tỉnh Giang Tô của Trung Quốc, từ ngày 16 - 28.8; trong đó đoàn thể thao Việt Nam đã có huy chương vàng đầu tiên.

Summer Youth Olympics được tổ chức 4 năm một lần kể từ lần thế vận hội thứ nhất tại Singapore (2010), là sự kiện thể thao mang tính toàn cầu dành cho giới trẻ tuổi 15 - 18. Tham dự thế vận hội 2014 gồm hơn 3.700 vận động viên (VĐV) đến từ 200 quốc gia và vùng lãnh thổ tranh tài ở 222 nội dung của 28 môn thể thao, là đấu trường giúp các tuyển thủ trẻ có cơ hội cọ xát, thi đấu đỉnh cao. Lễ khai mạc được tổ chức hoành tráng tại sân vận động thành phố Nam Kinh vào ngày 16.8 với sự tham gia biểu diễn của 4.000 diễn viên, sự tham dự của Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon cùng nhiều nhà lãnh đạo các nước. Sau lễ diễu hành của các đoàn VĐV là màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc của các nghệ sĩ nước chủ nhà, tạo nên một bữa tiệc của ánh sáng, âm nhạc và các vũ điệu, với những màn pháo hoa rực rỡ trên bầu trời. Khác với các đại hội thể thao khác, Summer Youth Olympics còn nhấn mạnh về hoạt động giao lưu văn hóa và giáo dục ngoài thi đấu thể thao. Theo đó, VĐV trẻ có cơ hội hiểu biết sâu sắc hơn về tinh thần Olympic, sự đa dạng văn hóa toàn cầu cũng như chia sẻ niềm vui trưởng thành của giới trẻ thông qua thế vận hội.

Kình ngư xuất sắc Ánh Viên tại Thế vận hội  Olympic trẻ.
Kình ngư xuất sắc Ánh Viên tại Thế vận hội Olympic trẻ.

Tham gia đại hội lần này, đoàn thể thao Việt Nam gồm 13 VĐV tranh tài ở các môn: cử tạ, bơi, thể dục dụng cụ, taekwondo, cầu lông, rowing. Ngay trong ngày thi đấu đầu tiên (17.8), đoàn thể thao Việt Nam có huy chương vàng đầu tiên của kình ngư nữ số một Việt Nam Nguyễn Thị Ánh Viên ở cự ly 200m hỗn hợp, cán đích với thời gian 2 phút 12 giây 66. Càng có ý nghĩa hơn khi chính Ánh Viên phá sâu kỷ lục 2 phút 14 giây 58 vừa đạt được ở Giải vô địch các lứa tuổi Đông Nam Á 2014 tại Singapore cuối tháng 6 vừa qua. Đây sẽ là mốc son mới của Ánh Viên cũng như bơi lội Việt Nam chuẩn bị cho Đại hội thể thao châu Á - Asian Games 17 diễn ra tại Incheon (Hàn Quốc) vào tháng 9 tới. Đến ngày 19.8, Ánh Viên lại mang thêm về cho đoàn thể thao Việt Nam một huy chương bạc ở nội dung bơi 800m tự do nữ. Ngoài tấm HCV của Ánh Viên, cũng trong ngày thi đấu đầu tiên, đoàn thể thao Việt Nam còn có thêm 1 HCB ở môn cử tạ khi Nguyễn Trần Anh Tuấn đạt thành tích tổng cử là 243kg, xếp sau VĐV chủ nhà Meng Cheng (283kg).

Đáng tiếc tại thế vận hội lần này là hàng chục VĐV đến từ các nước Sierra Leone, Liberia, Guinea và Nigeria (4 nước tây Phi đang đối phó dịch Ebola hoành hành) đã bỏ lỡ cơ hội tranh tài vì chính phủ các nước quyết định không để các đoàn tham gia do các vấn đề liên quan tới dịch bệnh Ebola, hiện cướp đi sinh mạng của gần 1.300 người.  

Tại thế vận hội lần thứ nhất ở Singapore, Đoàn thể thao Việt Nam gồm 13 VĐV tranh tài ở 7 môn với tấm huy chương vàng duy nhất thuộc về VĐV cử tạ Thạch Kim Tuấn ở hạng 56kg nam, xếp vị thứ 41/84 đoàn tham gia.

KIM OANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dấu ấn thể thao Việt tại Thế vận hội Olympic trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO