Tiền thân là Ban Xây dựng 67 anh hùng trong thời kỳ chiến tranh, vượt qua khó khăn, thách thức trong hành trình phát triển, đến nay Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco5) đã gặt hái được nhiều thành quả, không ngừng lớn mạnh và để lại nhiều dấu ấn trên những công trình giao thông trọng điểm.
Hành trình phát triển
Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP (Cienco5) là đơn vị thừa kế truyền thống Ban Xây dựng 67 anh hùng ra đời trong kháng chiến chống Mỹ (ngày 23.4.1967). Ban Xây dựng 67 làm nhiệm vụ mở đường, giữ đường trên các tuyến trọng điểm miền tây Quảng Bình, phục vụ vận chuyển chi viện chiến trường miền Nam. Hàng ngàn cán bộ chiến sĩ Ban Xây dựng 67 đã ngã xuống dưới mưa bom bão đạn để giữ cho “mạch máu” giao thông luôn thông suốt.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng thăm, tặng quà công nhân Công ty Cienco5 trên công trường quốc lộ 1 qua Quảng Nam. |
Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Ban Xây dựng 67 chuyển sang làm nhiệm vụ xây dựng và khôi phục các tuyến quốc lộ 1, 9, 14, 19, 24 trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên và đổi tên thành Xí nghiệp Liên hiệp công trình 3, sau đó là Liên hiệp Các xí nghiệp xây dựng công trình giao thông khu vực 5. Năm 1992, Bộ Giao thông vận tải quyết định tách các đơn vị xây dựng cơ bản của Liên hiệp Các xí nghiệp để thành lập Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5. Đến năm 1995, tổng công ty được thành lập lại theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Ngày 6.1.2014, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 24/TTg về việc phê duyệt phương án cổ phần hóa (CPH) công ty mẹ - Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5. Ngày 13.1.2014, Bộ Giao thông vận tải cũng đã ra Quyết định số 123/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt giá khởi điểm và danh sách nhà đầu tư chiến lược khi thực hiện phương án CPH công ty mẹ. Ngày 29.5.2014 Cienco5 đã tổ chức thành công đại hội cổ đông lần thứ nhất, mở ra thời kỳ mới trong sản xuất kinh doanh của tổng công ty.
Nâng cấp quốc lộ 1, đoạn qua TP. Tam Kỳ, do Cienco5 thi công đã hoàn thành đúng tiến độ. Ảnh: QUẾ LÂM |
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Cienco5 gặp không ít khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, các cơ quan ban ngành Trung ương và địa phương cùng với sự đoàn kết, năng động, sáng tạo của HĐQT, ban tổng giám đốc và tập thể cán bộ công nhân viên - lao động Cienco5 từng bước vượt qua khó khăn, gặt hái những kết quả đáng khích lệ. Đặc biệt, mấy năm gần đây, hoạt động sản xuất kinh doanh trên lĩnh vực xây dựng giao thông của Cienco5 có mức tăng trưởng khá. Giá trị sản lượng tăng bình quân hằng năm 24,3%, thu tài chính tăng 30,8%, đảm bảo công ăn việc làm, giữ vững ổn định đời sống cho hơn 10.000 cán bộ công nhân viên.
Tiếp nối truyền thống
Những năm gần đây, tổng công ty và các đơn vị thành viên tăng cường tổ chức tiếp thị, đấu thầu và triển khai thực hiện nhiều dự án có giá trị lớn như mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn qua TP.Đà Nẵng và Quảng Nam theo hình thức BOT; xây dựng kè ven sông Túy Loan - Đà Nẵng; dự án Nam Sông Lô, Cù Hinh, sân bay Cam Ranh; dự án đường nối Khánh Lê – Lâm Đồng, tuyến Phan Thiết - Mũi Né; gói thầu số 4 thuộc dự án đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương; gói thầu số 6 thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình… Hầu hết dự án đều hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, được các chủ đầu tư đánh giá cao. Mặt khác, hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản của Cienco5 có thời điểm mang lại lợi nhuận cao, đã góp phần tháo gỡ khó khăn về tài chính cho đơn vị.
Bên cạnh những hoạt động sản xuất, kinh doanh, Cienco5 cùng với các đơn vị thành viên còn tích cực tham gia các công tác xã hội, đóng góp từ thiện, đền ơn đáp nghĩa như nhận phụng dưỡng 6 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; thăm viếng, tu bổ thường xuyên phần mộ của 1.185 liệt sĩ Ban Xây dựng 67… với tổng kinh phí thực hiện hàng trăm tỷ đồng. Ông Bạch Ngọc Du - Chủ tịch HĐQT Cienco5 khẳng định: “Chúng tôi luôn tự hào vì được thừa kế truyền thống Ban Xây dựng 67 anh hùng. Chính niềm tự hào đó đã giúp cho tổng công ty luôn có ý thức vượt lên khó khăn. Cho dù trong hoàn cảnh nào, bối cảnh nào thì 10 nghìn cán bộ công nhân viên của tổng công ty vẫn luôn xứng đáng với sự nghiệp anh hùng mà lớp cha anh đã để lại”. |
Điều đáng nói là, gần một năm sau khi CPH đến nay, tình hình sản xuất kinh doanh của Cienco5 đã có những bước chuyển biến tích cực. Nhất là trong lĩnh vực quản lý tài chính, tiến độ và chất lượng công trình. Năm 2014 Cienco5 thực hiện được giá trị sản lượng xấp xỉ 6 nghìn tỷ đồng, vượt 15,3% so với năm 2013; thu tài chính gần 5 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách 740 tỷ đồng; thu nhập bình quân của người lao động xấp xỉ 5,2 triệu đồng/người/tháng. Ông Bạch Ngọc Du - Chủ tịch HĐQT Cienco5 cho biết, mục tiêu năm 2015 của tổng công ty là tiếp tục theo đuổi các dự án xây lắp giao thông để đảm bảo sự phát triển ổn định cho đơn vị. Năm nay sẽ phấn đấu đạt giá trị sản lượng trên 8,7 nghìn tỷ đồng, thu tài chính 5 nghìn tỷ đồng, tổng doanh thu và thu nhập khác 6,4 nghìn tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động 5,7 triệu đồng/người/tháng.
Hiện nay, Cienco5 tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ các dự án lớn như nâng cấp quốc lộ 1 qua Quảng Nam, Quảng Ngãi, gói thầu số 8 quốc lộ 14 qua Tây Nguyên, gói thầu số 1 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các dự án cầu Cửa Đại (Hội An), cầu Châu Ổ (Quảng Ngãi). Riêng dự án BOT mở rộng quốc lộ 1 qua Quảng Nam bao gồm 2 dự án thành phần. Dự án thành phần 1, đoạn km947 đến km987 (từ thị trấn Vĩnh Điện đến huyện Phú Ninh) do Công ty CP Xây dựng công trình 545 thuộc Cienco5 làm nhà đầu tư với tổng mức đầu tư 1.468 tỷ đồng, được khởi công vào giữa tháng 1.2014, đến nay đã hoàn thành hơn 80%; dự án thành phần 2 từ km987 đến km1027 do Cienco5 làm nhà đầu tư với tổng mức đầu tư 1.600 tỷ đồng, được khởi công vào cuối tháng 3.2013, đến nay đã hoàn thành hơn 90%. Để thi công các dự án này, Cienco5 đã huy động đến công trường 10 công ty trực thuộc có đầy đủ năng lực thiết bị và nhân lực. Ông Hà Hùng - Tổng Giám đốc Cienco5 cho biết, tổng công ty xác định đây là công trình trọng điểm có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông quốc gia, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và giảm thiểu tai nạn giao thông cả nước nói chung. Ông Hà Hùng cho biết, nếu tiến độ giải phóng mặt bằng thuận lợi, Cienco5 sẽ phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án vào dịp 30.4.2015. Trong đó, riêng dự án thành phần 2 với 40km quốc lộ 1 (từ Phú Ninh đến Núi Thành) sẽ được khánh thành đúng dịp kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng quê hương Quảng Nam (ngày 24.3.2015).
QUẾ LÂM