Đấu thầu thuốc, vật tư y tế: Vẫn vướng về thủ tục

XUÂN HIỀN 28/07/2023 07:58

Nhiều bệnh viện, cơ sở y tế vẫn gặp phải rất nhiều vướng mắc khi lập thủ tục đấu thầu thuốc, vật tư, hóa chất lẫn trang thiết bị liên quan...

Do công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế gặp vướng mắc nên công tác khám chữa bệnh ở nhiều bệnh viện gặp khó khăn. Ảnh: XUÂN HIỀN
Do công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế gặp vướng mắc nên công tác khám chữa bệnh ở nhiều bệnh viện gặp khó khăn. Ảnh: XUÂN HIỀN

Chưa xong thủ tục

Tại cuộc làm việc về tình hình thực hiện công tác 6 tháng đầu năm của ngành y tế vừa qua, báo cáo về tiến độ triển khai công tác đấu thầu thuốc, hóa chất, vật tư y tế tiêu hao, trang thiết bị trên địa bàn tỉnh năm 2023 - 2024, ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện mới chỉ có Bệnh viện (BV) Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc được giao gói thầu Generic là hoàn thành đúng như tiến độ dự kiến. Cụ thể, gói thầu do đơn vị này phụ trách sẽ hoàn thành và có kết quả vào cuối tháng 8 này.

Trong khi đó, đối với gói thầu dược liệu, thuốc cổ truyền và vị thuốc y học cổ truyền do Hội đồng đấu thầu BV Đa khoa khu vực Quảng Nam phụ trách, vẫn đang ở khâu... xây dựng danh mục.

Đại diện BV này cho biết, ngày 27/4, Bộ Y tế có thông tư sửa đổi quy định về đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập, thay đổi nhóm loại thuốc (từ 3 nhóm sang 4 nhóm) nên BV phải thay đổi thời gian kiểm tra lại gói thầu. Việc thay đổi này dẫn tới giá các loại thuốc cũng sẽ thay đổi theo, kéo dài thời gian đấu thầu.

Tương tự, ở gói thầu vật tư, hóa chất và sinh phẩm y tế do BV Đa khoa tỉnh Quảng Nam phụ trách, đơn vị này chỉ báo cáo được kế hoạch lựa chọn nhà thầu (KHLCNT) của 129 mặt hàng gồm film, nẹp vít răng hàm mặt, vật tư phẫu thuật mắt, bơm tiêm, nội soi khớp, khớp. Các vật tư, hóa chất khác chưa xây dựng được KHLCNT…

Ông Nguyễn Ngọc Văn Khoa - Phó Giám đốc BV Đa khoa Quảng Nam lý giải, cái chính của gói thầu vẫn là xác định giá. BV đã làm đến những bước cuối cùng của gói thầu này trình Sở Y tế từ trước ngày 14/4.

Tuy nhiên, ngày 14/4 Bộ Y tế ban hành Thông tư 08 trong đó có nội dung bãi bỏ toàn bộ Thông tư 14 quy định một số nội dung trong đấu thầu trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập. BV phải làm lại quy trình đấu thầu theo Nghị định 98 cũng như Nghị định 07 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 98.

Vướng trong xác định danh mục

Ông Mai Văn Mười cho biết, theo quy trình đấu thầu qua mạng mà BV Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc đang thực hiện, thời gian từ khi xây dựng KHLCNT đến khi thực hiện xong việc chấm thầu mất 143 ngày (tính từ thời gian trình thẩm định, thời gian đăng tải KHLCNT, thực hiện chấm và chấm thẩm định - PV). Trong khi thời hạn hiệu lực theo Quyết định 1702 ngày 24/6/2022 của UBND tỉnh chỉ còn 5 tháng.

Hóa chất, sinh phẩm, vật tư y tế nếu chỉ lập gói thầu dưới 1 tỷ đồng thì không đáp ứng được nhu cầu điều trị cơ bản trong vòng một tuần đối với các bệnh viện tuyến tỉnh. Ảnh: X.H
Hóa chất, sinh phẩm, vật tư y tế nếu chỉ lập gói thầu dưới 1 tỷ đồng thì không đáp ứng được nhu cầu điều trị cơ bản trong vòng một tuần đối với các bệnh viện tuyến tỉnh. Ảnh: X.H

Về đấu thầu trang thiết bị y tế (TBYT), Chính phủ, Bộ Y tế đã có nhiều văn bản tháo gỡ vướng mắc đấu thầu TBYT. Mới nhất, ngày 17/7, Luật Đấu thầu sửa đổi được Quốc hội thông qua, trong đó quy định cụ thể về các trường hợp được áp dụng hình thức chỉ định thầu; quy định về lựa chọn nhà thầu cung cấp hóa chất, TBYT; quy định về trường hợp cơ sở khám chữa bệnh được tự quyết định việc mua sắm trên cơ sở bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả kinh tế và trách nhiệm giải trình; quy định cụ thể, chặt chẽ hơn về ưu đãi trong mua thuốc... Luật này sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2024, do đó các gói thầu của năm 2023 vẫn phải áp dụng theo các nghị định đã ban hành.

Đại diện Sở Y tế cho biết, hiện vẫn còn vướng mắc trong việc xác định máy móc, thiết bị là trang TBYT hay không, do vậy nhiều vấn đề nảy sinh trong xác định quy trình thủ tục mua sắm. Cụ thể, hiện nay, Bộ Y tế chưa công bố danh mục máy móc, thiết bị là trang TBYT.

“Vừa qua, tại tỉnh mua sắm hệ thống khí ô xy trung tâm cho BV Phụ sản - Nhi tỉnh Quảng Nam, để xác định hệ thống khí ô xy trung tâm có phải là trang TBYT hay không, Sở Y tế đã gửi nhiều văn bản cho Bộ Y tế và BV Phụ sản - Nhi cũng đã gửi văn bản xin ý kiến Bộ Y tế. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được văn bản trả lời” - ông Mai Văn Mười nói.

Mới đây, ngày 10/7, UBND tỉnh đã có văn bản thống nhất cho phép Sở Y tế thực hiện phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu được mua sắm từ nguồn ngân sách nhà nước; nguồn quỹ bảo hiểm y tế; nguồn thu từ dịch vụ khám chữa bệnh và nguồn thu hợp pháp khác của các cơ sở y tế công lập có giá trị gói thầu dưới 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo các đơn vị y tế, giá tiền của vật tư, hóa chất, sinh phẩm y tế hiện nay nếu chỉ thực hiện gói thầu dưới 1 tỷ đồng thì quá ít.

Trước các vướng mắc về thủ tục mua sắm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn yêu cầu Sở Y tế thành lập ngay 2 đơn vị độc lập hỗ trợ các cơ sở y tế về lập thủ tục đấu thầu cũng như tiếp tục đôn đốc các đơn vị nhanh chóng hoàn thành các thủ tục đấu thầu liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đấu thầu thuốc, vật tư y tế: Vẫn vướng về thủ tục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO