Đấu tranh trên không gian mạng

THÀNH CÔNG 14/02/2023 06:44

Sự bùng nổ của công nghệ số khiến cho không gian mạng trở thành “địa bàn” hoạt động của tội phạm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh, an toàn. Phòng chống tội phạm công nghệ cao, tăng cường hiệu quả tuyên truyền trên không gian mạng đang là các giải pháp hữu hiệu góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng, giữ gìn an ninh trật tự, chống lại các thế lực thù địch phá hoại.

Công an khám xét trụ sở làm việc Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset Việt Nam tại đường Nguyễn Văn Trỗi (TP.Tam Kỳ). Ảnh: T.C
Công an khám xét trụ sở làm việc Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset Việt Nam tại đường Nguyễn Văn Trỗi (TP.Tam Kỳ). Ảnh: T.C

Đánh án công nghệ cao

Hàng loạt chuyên án lớn được xác lập, công an các địa phương tích cực phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đấu tranh, làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến tội phạm công nghệ cao.

Theo dấu tội phạm giữa “ma trận” thông tin trên không gian mạng không hề là chuyện giản đơn, đòi hỏi bản lĩnh, nghiệp vụ chuyên môn và sự dạn dày kinh nghiệm của lực lượng an ninh trong tình hình mới.

Chỉ ít ngày sau khi ra quân hưởng ứng đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm của Công an tỉnh, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh cùng Công an TP.Tam Kỳ tiến hành kiểm tra hai địa điểm là văn phòng Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset trên đường Nguyễn Văn Trỗi (Tam Kỳ).

Qua thu thập thông tin, sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, công an phát hiện nhân viên công ty ngoài hoạt động phát triển cho vay cá nhân còn có hành vi mua bán dữ liệu cá nhân của khoảng 150 nghìn người Việt Nam. Hơn 5.000 trang tài liệu trích xuất cùng nhiều tang vật bị thu giữ.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, các đối tượng đã chủ động tìm, mua thông tin trên các diễn đàn, hội nhóm kín hoặc thông tin bị lộ lọt từ các tổ chức tài chính, sau đó bán thông tin, thu lợi bất chính.

Ngoài ra, nhóm này sử dụng hình ảnh, thông tin người thân, bạn bè, đồng nghiệp… của người vay tiền, sau đó cắt ghép, lồng các nội dung dung tục, sai sự thật gửi đến điện thoại cá nhân, tài khoản Zalo, Facebook… hoặc công khai trên các trang mạng xã hội để khủng bố, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người vay tiền và người có mối liên hệ với người vay tiền, tạo áp lực buộc người vay trả tiền.

Tiếp đó, Công an huyện Thăng Bình và Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao cũng đã thu thập hồ sơ, tài liệu để đấu tranh, làm rõ hành vi làm giả giấy tờ để lập tài khoản thanh toán trên mạng của nhóm đối tượng làm việc tại Công ty S1 Media (số nhà 231 Tiểu La, thị trấn Hà Lam, Thăng Bình).

Khám xét nơi ở, nơi làm việc, công an thu giữ 150 căn cước công dân giả; khoảng 5.000 trang tài liệu trích xuất chứa khoảng 10.000 tài khoản thanh toán quốc tế (của người Việt Nam và nhiều nước khác). Ba đối tượng trong đường dây này đã bị khởi tố để điều tra, làm rõ.

Phát huy hiệu quả tuyên truyền

Chủ động phòng ngừa, đấu tranh với luận điệu xuyên tạc, kịp thời thông tin thủ đoạn, phương thức của các loại tội phạm và đưa ra cảnh báo là giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao nhận thức, tác động sâu rộng đến đông đảo người dùng mạng xã hội.

Bằng những trang thông tin chính thống ngay trên mạng xã hội, Công an tỉnh, Công an các địa phương đã phát huy rất tốt hiệu quả tuyên truyền, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý của Nhà nước đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Trang Fanpage Công an Quảng Nam được Công an tỉnh quản lý hoạt động trên mạng xã hội Facebook đã phát huy tốt vai trò tuyên truyền, góp phần hiệu quả phòng chống tội phạm. Ảnh: T.C
Trang Fanpage Công an Quảng Nam được Công an tỉnh quản lý hoạt động trên mạng xã hội Facebook đã phát huy tốt vai trò tuyên truyền, góp phần hiệu quả phòng chống tội phạm. Ảnh: T.C

Được thành lập và đi vào hoạt động chưa đầy 3 năm, song trang Fanpage Công an Quảng Nam đã có nhiều triệu lượt tương tác, trong đó có những bài viết thu hút hàng chục nghìn lượt người dùng tương tác trên mạng xã hội Facebook.

Không chỉ nhanh, chính xác, đầy đủ về tình hình vi phạm pháp luật, cảnh báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trong tình hình mới để người dân phòng ngừa, cảnh giác hiệu quả, trang Fanpage Công an Quảng Nam còn kịp thời chuyển tải thông tin tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước; đấu tranh có hiệu quả với luận điệu xuyên tạc, chống phá trên mạng xã hội.

Tin báo tội phạm, những vấn đề thắc mắc liên quan đến ngành cũng đã được người dân nhắn tin, tương tác trực tiếp thông qua fanpage, được lực lượng Công an Quảng Nam tiếp nhận và xử lý nhanh chóng, hiệu quả.

Đại tá Nguyễn Thành Long - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho hay, kênh Fanpage Công an Quảng Nam triển khai tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trước những thông tin xấu độc, xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Mỗi ngày, Fanpage Công an Quảng Nam tiếp nhận hàng chục tin nhắn của nhân dân, trong đó có rất nhiều tin nhắn tố giác tội phạm, báo cáo tin giả, tin sai sự thật. Từ hiệu quả của kênh thông tin này, công an các đơn vị, địa phương cũng đã hưởng ứng, tạo lập Fanpage, Zalo của đơn vị mình, góp phần lan tỏa, tạo hiệu ứng tốt về tuyên truyền, đấu tranh phòng chống tội phạm trên không gian mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đấu tranh trên không gian mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO