Thế giới

Đầu tư công tác dân số vì phát triển bền vững

NAM VIỆT 11/07/2024 18:09

(QNO) - Dân số toàn cầu hiện cán mốc 8 tỷ người, xu hướng già hóa dân số cũng gia tăng.

an độ
Bãi biển đông đúc ở thành phố Mumbai của Ấn Độ. Ảnh: AP

"Cơn bão" già hóa dân số

Báo cáo hiện trạng dân số thế giới năm 2024 của Quỹ Dân số Liên hiệp quốc (UNFPA) cho thấy, tỷ lệ người từ 65 tuổi trở lên trên toàn cầu tăng gần gấp đôi từ 5,5% năm 1974 lên 10,3% vào năm 2024. Con số này được dự đoán sẽ đạt 20,7% vào năm 2074 với số người từ 80 tuổi trở lên nhiều hơn tăng gấp ba lần.

Hiện nay, nhiều quốc gia phát triển và quốc gia đang đang phát triển ghi nhận tỷ lệ dân số già hóa tăng nhanh chóng, liên quan đến việc cải thiện tuổi thọ trung bình và giảm tỷ lệ sinh ở nhiều quốc gia.

Tỷ lệ sinh toàn cầu ở mức 2,3 trẻ trên một phụ nữ với dân số già đang gia tăng ở các khu vực châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á do ảnh hưởng của thay đổi trong kế hoạch hóa gia đình, giáo dục và điều kiện kinh tế, đặt ra những thách thức về chăm sóc sức khỏe, kế hoạch nghỉ hưu và động lực lao động.

Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) ước tính Nhật Bản sẽ thiếu gần 1 triệu lao động nước ngoài vào năm 2040 để bù đắp thiếu hụt lao động trong nước. Nhật Bản phải cạnh tranh ngày càng gay gắt để thu hút nguồn lực quốc tế khi Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) cũng thu hút lao động để củng cố lực lượng lao động bị giảm sút.

Thiếu hụt lao động cũng là thách thức lớn nhất đối với tăng trưởng kinh tế của Đức, Italia, Nga... khi lực lượng lao động bị thu hẹp và tỷ lệ phụ thuộc ngày càng tăng. Ví như, các ước tính chính thức cho thấy xã hội già hóa khiến sẽ thiếu 7 triệu lao động lành nghề vào năm 2035.

Vì sự phát triển bền vững

Trong thông điệp gửi đi nhân ngày Dân số thế giới (11/7) năm nay, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc António Guterres nói, trong ba thập kỷ qua, các xã hội trên khắp thế giới đạt được tiến bộ đáng kể trong việc cải thiện việc thu thập, phân tích và sử dụng dữ liệu về dân số.

koa.jpg
Trẻ em học cách gần gũi với thiên nhiên. Ảnh: Koa

Các số liệu dân số mới, được phân chia theo độ tuổi, dân tộc, giới tính và các yếu tố khác, hiện phản ánh chính xác hơn sự đa dạng của xã hội chúng ta.

Những tiến bộ trên tăng cường đáng kể việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trên toàn cầu, dẫn đến những cải thiện đáng kể về sức khỏe tình dục và sinh sản cũng như khả năng thực hiện các quyền và lựa chọn.

Trong khi đó, đại diện UNFPA Mariam A. Khan tại Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh, vốn quan trọng nhất của mỗi quốc gia là con người. Và nếu chúng ta đầu tư vào dân số hiệu quả, nhất là thế hệ trẻ, giáo dục trẻ em cùng với những kỹ năng cho tương lai, chúng ta sẽ có một thế giới tốt đẹp hơn.

Ngày Dân số thế giới năm 2024 với 2 chủ đề là "Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững" và "Kỷ niệm 30 năm thực hiện Chương trình hành động hội nghị quốc tế về dân số và phát triển, Cairo1994".

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đầu tư công tác dân số vì phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO