Đầu xuân "xông đất" anh hùng

LÊ VĂN HUÂN 25/02/2015 08:45

Trong những ngày đầu xuân Ất Mùi 2015 thầy và trò Trường THCS Lê Văn Tâm (xã Tam Mỹ Tây)  tổ chức viếng thăm, “xông đất” gia đình các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân ở địa phương.

Mở đầu cho hành trình “xông đất”, thầy trò trực chỉ về thôn Tịnh Sơn viếng hương Nhà lưu niệm Anh hùng liệt sĩ Lê Văn Tâm.

Anh hùng liệt sĩ Lê Văn Tâm sinh năm 1945, tại làng Tịnh Sơn, xã Tam Mỹ Tây, Núi Thành. Được sinh ra và lớn lên trên vùng quê vốn có truyền thống yêu nước, nên ngay từ buổi thiếu thời ông đã giác ngộ cách mạng, căm thù giặc sâu sắc. Năm 17 tuổi (1962) ông tham gia du kích xã, hai năm sau được đồng đội và cấp trên tín nhiệm trao giữ cương vị Xã đội trưởng Kỳ Sanh. Tháng 5.1968, trong một trận quyết chiến với quân thù, ông đã anh dũng hy sinh khi tuổi đời chỉ mới 23. Sáu năm lăn lộn với phong trào chiến tranh du kích, ông đã tham gia đánh 21 trận, diệt 49 tên địch, làm bị thương 24 tên khác, thu 5 súng. Ông đã được khen thưởng Huân chương Chiến công giải phóng các hạng Nhất, Nhì, Ba; danh hiệu Dũng sĩ diệt Mỹ cấp ưu tú, Chiến sĩ thi đua năm 1965.

Sau phút thành kính dâng hương, thầy và trò Trường THCS Lê Văn Tâm được bác Lê Văn Bé - em ruột, cũng là người trông coi, chăm sóc ngôi nhà và hương khói cho Anh hùng liệt sĩ Lê Văn Tâm kể lại cuộc đời của người anh hùng đầu tiên trên quê hương Tam Mỹ. Trong giọng kể nhớ thương xen lẫn tự hào của bác Bé, các em học sinh phần nào hiểu được cuộc đời tuy ngăn ngủi nhưng vô cùng oanh liệt của người anh hùng mà ngôi trường của các em đang được mang tên.

Học sinh Truờng THCS Lê Văn Tâm tặng hoa anh hùng Võ Phố.
Học sinh Truờng THCS Lê Văn Tâm tặng hoa anh hùng Võ Phố.

Khi Mỹ đưa quân đóng ở Núi Thành, nhiều người sợ Mỹ, nhưng với quyết tâm cao, vào tháng 2.1965, Xã đội trưởng Lê Văn Tâm chỉ huy tiểu đội du kích chiến đấu với đại đội lính Mỹ  suốt 1 ngày, diệt 23 tên, làm bị thương 7 tên. Trận đánh này đã củng cố lòng tin trong mọi người, được nhiều địa phương học tập và dấy lên phong trào tìm Mỹ mà diệt. Tháng 10.1967, ông chỉ huy tiểu đội du kích tập kích trung đội lính Mỹ, diệt 18 tên, bắn bị thương 8 tên khác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được tặng thưởng Huân chương Chiến công giải phóng hạng Nhì. Tháng 5.1968, đang chuẩn bị cho nhiệm vụ diệt ác phá kìm, trong khi tổ chức, triển khai lực lượng, ông lọt vào vòng vây của địch. Mặc dù tình thế bất lợi, ông vẫn kiên cường đánh trả, tiêu diệt 3 tên địch và đã anh dũng hy sinh. Ngày 6.11.1978, liệt sĩ Lê Văn Tâm được truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đáng tiếc rằng gia đình không giữ được tấm hình nào của ông nên hiện giờ trên bàn thờ chỉ có bài vị chứ không có ảnh.

Trong không khí bồi hồi, tưởng nhớ, thương tiếc người anh hùng trẻ tuổi của quê hương, thầy trò nhà trường chúc mừng năm mới gia đình bác Bé và xin tạm biệt để đến nhà anh hùng “diệt máy bay Mỹ”, “vua mìn” Võ Phố ở đầu thôn Tịnh Sơn. Tại đây các học sinh tặng hoa, quà và chúc mừng, rồi được nghe ông kể chuyện diệt giặc Mỹ năm xưa. Các em rất khâm phục và không kém phần ngạc nhiên về tài năng, mưu trí chế tạo mìn của bác Phố để diệt máy bay, xe tăng địch mỗi khi chúng mở càn tấn công vào xóm làng quê hương mình. Trận địa năm xưa, chính là mảnh đất các em đang sống và cũng chính là nơi các em đang ngồi để nghe bác kể chuyện lúc này đây. Anh hùng Võ Phố được 7 lần phong tặng danh hiệu Dũng sĩ diệt Mỹ cùng nhiều Huân chương Kháng chiến các hạng. Năm 1978, bác được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Chào tạm biệt anh hùng Võ Phố, thầy trò nhà trường tiếp tục hành trình “xông đất” nhà anh hùng Nguyễn Thành Khối ở thôn Trung Thành, cách nhà anh hùng Võ Phố 2 cây số. Bác Khối hiện sống một mình trong căn nhà với một khu vườn rộng. Dù con, cháu “năn nỉ” ra TP.Đà Nẵng ở cùng nhưng bác vẫn “bám trụ” theo ý thích sống ở chốn quê nhà “vui thú điền viên”. Nhân dịp đầu xuân, các em đã hát cho bác nghe các bài ca kháng chiến như “Xuân chiến khu”, “Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh”.

Cũng tại ngôi nhà và khu vườn này cách đây 3 tháng, tôi đã cùng nhà báo Cao Bằng (Đài truyền hình Việt Nam), nhà báo Bùi Minh Phụng (Báo Quảng Nam), nhà thơ Nguyễn Kim Huy (hội viên Hội Nhà văn Việt Nam) đến thăm và tìm hiểu quãng đời tham gia cách mạng và chiến đấu của ông. Tôi nhớ hôm ấy, ông đã tiếp chúng tôi với những đặc sản “cây nhà lá vườn” do tự tay trồng.

Học sinh Truờng THCS Lê Văn Tâm tặng hoa anh hùng Nguyễn Thành Khối.
Học sinh Truờng THCS Lê Văn Tâm tặng hoa anh hùng Nguyễn Thành Khối.

Anh hùng Nguyễn Thành Khối sinh năm 1944, năm 1958 tham gia cách mạng và đến  1959 thoát ly ra vùng giải phóng, tham gia xây dựng cơ sở hoạt động ở vùng địch. Sau đó ông gia nhập tiểu đoàn  V20 - đơn vị đặc công Nam Tam Kỳ. Tháng 9.1962 ông cùng Đội công tác xã Kỳ Sanh tập kích Ban hội đồng xã Kỳ Sanh, tiêu diệt  25 tên trong đó có nhiều tên ác ôn; riêng ông diệt 10 tên, thu 3 khẩu súng. Tháng 7.1964, đơn vị V20 phối hợp Đội công tác xã Tam Hiệp xây dựng cơ sở cách mạng trong vùng địch, diệt những tên ác ôn đầu sỏ. Tháng 9.1964, đơn vị V20 phối hợp với V14 và Đội công tác xã Kỳ Xuân diệt toàn bộ hội đồng ngụy xã Kỳ Xuân và 1 đại đội dân vệ, góp phần giải phóng xã Kỳ Xuân. Riêng trận này ông diệt được 20 tên, thu 3 khẩu súng. Tháng 5.1965 ông  chỉ huy đánh đồn Gác Ghi diệt gọn một đại đội Bảo An gần thị xã Tam Kỳ. Trận này bản thân ông đã diệt được 25 tên và thu 1 súng. Cũng trong tháng 5, đơn vị V20 phối hợp với V14 đánh đồn Hải Thuyền tại Kỳ Hòa (Tam Hải bây giờ) tiêu diệt 125 tên và phá hủy 17 thuyền. Tháng 8.1965, trong lúc trinh sát chuẩn bị cho trận đánh cầu An Tân (thị trấn Núi Thành), ông phát hiện trung đội Mỹ đang đi cách cầu An Tân 500m. Ông bèn phối hợp với đồng đội bàn cách phục kích đường về để đánh Mỹ. Trận này tổ ông gồm 4 người đã diệt được 15 tên Mỹ, thu 3 khẩu súng; riêng ông  diệt được 7 tên, thu 3 khẩu súng.

Đến tháng 6.1966 ông được điều lên Đại đội đặc công Quảng Nam. Từ đó đến tháng 4.1975 ông đã tham gia hàng trăm trận đánh ở các  chiến trường Quảng Nam, Bình Trị Thiên, Nam Lào với biệt tài bắn B40. Có trận ông bắn đến 7 phát liên tục làm tai, mũi, mắt đều ra máu dẫn đến bất tỉnh, phải nhờ đồng đội cứu chữa. Đến tháng 5.1972 ông được  điều ra Bắc về Tiểu đoàn 6 của Bộ Tư lệnh Đặc công để huấn luyện chuyên về đánh sân bay. Từ tháng 12.1974 đến 8.1975 ông làm nhiệm vụ đặc biệt ở Thái Lan. Đến năm 2011, ông được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Một mùa xuân ấm áp¸ một mùa xuân nghĩa tình và tri ân các bậc tiền bối có công với nước đã nồng ấm trong những câu chuyện trao truyền mãi mãi...

LÊ VĂN HUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đầu xuân "xông đất" anh hùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO