Dạy bơi cho học sinh ở Điện Bàn

VĂN MẾN 20/10/2016 08:51

Điện Bàn là vùng đất có nhiều sông, ao hồ bao quanh và cũng là vùng trũng thấp. Hàng năm, mùa mưa lũ về kéo theo đó là nỗi lo của các bậc phụ huynh và những người có trách nhiệm trong việc bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ tai nạn đuối nước. Nỗi lo này là có cơ sở, vì hiện nay đa số học sinh không biết bơi.

Hồ bơi ở Trung tâm VH-TT thị xã Điện Bàn, nơi học và thực hành bơi của học sinh địa phương. Ảnh: V.L
Hồ bơi ở Trung tâm VH-TT thị xã Điện Bàn, nơi học và thực hành bơi của học sinh địa phương. Ảnh: V.L

Trước thực trạng trên, đầu năm 2016 UBND thị xã Điện Bàn đã chỉ đạo các ngành chức năng và một số trường học trên địa bàn thực hiện Kế hoạch 5 năm chương trình phổ cập bơi cho học sinh các trường trên địa bàn thị xã, trong đó Nhà nước hỗ trợ 100% nguồn kinh phí dạy bơi. Với cơ chế hỗ trợ đó, các bậc phụ huynh đã mạnh dạn đăng ký cho con em mình học bơi để phòng tránh rủi ro tai nạn đuối nước. Chủ trương dạy bơi miễn phí cho trẻ em của UBND thị xã Điện Bàn đã thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo thị xã đối với công tác phổ cập bơi cho học sinh. Các em học sinh tham gia chương trình được thầy cô giáo hướng dẫn các kỹ năng cơ bản về bơi; cách xử lý tình huống nguy hiểm khi ở dưới nước; học kỹ thuật bơi trườn sấp và kỹ thuật đứng nước. Chứng kiến các em nhỏ được thầy cô tập luyện cho từng động tác cơ bản, điều chỉnh sao cho đúng từng tư thế khi bơi khiến chúng tôi thực sự bất ngờ trước sự tận tâm của đội ngũ giáo viên dạy bơi và thái độ học tập nghiêm túc của học sinh.

Chương trình phổ cập bơi cho học sinh lần này có điểm đặc biệt là khi kết thúc khóa học các em được cấp chứng chỉ phổ cập bơi phân loại tốt và đạt. Việc cấp chứng chỉ nhằm mục đích đánh giá phân loại thực lực của từng học sinh trong quá trình kiểm tra và tập luyện. Giáo án trong chương trình rất phong phú, được thầy cô giáo lồng ghép với giáo án dạy bơi của tổ chức Swim Việt Nam làm các học viên hứng thú và tiếp thu kỹ thuật rất nhanh. Em Nguyễn Thị Yến - học sinh Trường THCS Phan Châu Trinh (phường Điện An) thích thú chia sẻ: “Em rất thích các bài tập và các kỹ thuật mà thầy cô đã truyền đạt trong quá trình dạy bơi. Sau 5 tháng chăm chỉ theo học và luyện tập, hiện nay em đã có thể bơi được và tự tin hơn khi xuống nước”.

Để có sự thành công của chương trình, đầu tiên phải nói đến sự phối hợp tích cực và tinh thần đầy trách nhiệm, sự quan tâm chặt chẽ nhiệt tình của ban giám hiệu các trường học trên địa bàn, đặc biệt là các thầy cô giáo đã tận tình hướng dẫn cho các em học sinh tham gia các khóa học từ trong trường đến hồ bơi của Trung tâm VH-TT thị xã. Sự phối hợp tích cực của các bậc phụ huynh với Ban quản lý hồ bơi trong việc đưa đón con em cũng là nhân tố quan trọng đối với sự thành công chung của chương trình. Qua 5 tháng tổ chức giảng dạy, đến nay chương trình phổ cập bơi đã kết thúc và hoàn thành tốt chỉ tiêu đề ra. Tổng số học sinh tham gia khóa học tại chương trình là 400 em, trong đó số học sinh đạt loại tốt với cự ly bơi 25m là 20 em; số xếp loại đạt với cự ly 10m - 15m là 366 em; số chưa đạt có 14 trường hợp. Đối với học sinh chưa đủ điều kiện để cấp chứng chỉ hoàn thành khóa bơi, Ban quản lý tiếp tục cho các em tập miễn phí ngoài giờ để hoàn thiện kỹ thuật theo yêu cầu của chương trình.

Nói về những khó khăn trong chương trình phổ cập bơi cho học sinh, ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Trung tâm VH-TT thị xã Điện Bàn chia sẻ: “Do các em học miễn phí nên phụ huynh đăng ký rất đông, trong khi chỉ tiêu có hạn gây áp lực lớn đối với Ban quản lý hồ bơi. Các em học sinh tham gia học bơi rất hiếu động, hay ra khu vực sâu của bể bơi gây khó khăn trong công tác đảm bảo an toàn. Một số phụ huynh vẫn còn chủ quan, chưa tích cực phối hợp trong công tác đưa đón đảm bảo thời gian học của các em”. Tuy nhiên, theo ông Dũng, có thể nói việc dạy bơi và học bơi trên địa bàn thị xã Điện Bàn trong thời gian qua vừa qua đã có nhiều tín hiệu đáng mừng về chất lượng cũng như số lượng học sinh tham gia. Qua chương trình nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn được học bơi miễn phí từ đó các em có những kỹ năng bơi lội cần thiết để bảo vệ tính mạng của bản thân khi gặp sự cố ở dưới nước.

VĂN MẾN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dạy bơi cho học sinh ở Điện Bàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO