Dạy các môn thể thao trong trường học: Đã đến lúc triển khai đại trà

TƯỜNG VY 27/10/2021 08:08

Thí điểm dạy một số môn thể thao trong trường THCS trên địa bàn tỉnh từ năm 2016, nhiều ý kiến đề nghị nên triển khai đại trà trong thời gian tới để phát triển phong trào.

Võ sinh Điện Bàn trong một bài biểu diễn. Ảnh: T.VY
Võ sinh Điện Bàn trong một bài biểu diễn. Ảnh: T.VY

Sôi động thể thao học đường

Là một trong những đơn vị đầu tiên của tỉnh triển khai dạy thí điểm thể thao học đường, đến nay Trường THCS Kim Đồng (Hội An) vẫn duy trì đều đặn và kết quả mang lại khá tích cực.

Ông Huỳnh Ngọc Quốc - Phó Trưởng phòng GD-ĐT TP.Hội An cho biết, năm 2016 Trường THCS Kim Đồng đưa môn thể thao vào giảng dạy, khi đó ông là hiệu trưởng, dù bóng rổ khá mới nhưng đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của phụ huynh, học sinh (HS). Thời gian qua, bên cạnh lớp dạy thí điểm 35 HS, trường còn mở thêm lớp tự nguyện đăng ký học, thu hút gần 40 em.

“Không chỉ các em HS trong trường hứng thú với bóng rổ mà nhiều HS ở các trường khác cũng đến trường Kim Đồng để tham gia tập luyện vì ở đây có điều kiện cơ sở vật chất. Từ đó, phong trào bóng rổ học đường của Hội An phát triển khá tốt, gặt hái được nhiều thành công tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh” - ông Quốc chia sẻ.

Đưa vào giảng dạy trong trường học chậm hơn so với bóng rổ nhưng Võ cổ truyền vốn có nền tảng phát triển tại các địa phương nên đã nhận được sự hưởng ứng tích cực.

Tại Trường THCS Quế Phú (Quế Sơn), thầy Hiệu trưởng Đỗ Đài cho biết, hàng năm phải tổ chức kiểm tra để tuyển chọn vì số lượng đăng ký quá đông, chỉ tiêu 60 em nhưng có đến hơn 160 em tham gia.

Nhờ vậy, phong trào tập luyện Võ cổ truyền tại trường khá sôi nổi và chất lượng khá tốt, nhiều năm qua giành giải nhất toàn đoàn khối THCS ở các giải thể thao cấp tỉnh. Nhà trường đã thành lập câu lạc bộ Võ cổ truyền với sự hỗ trợ của các võ sư Trương Văn Phận, Trương Văn Nguyên Vũ, Phan Phước Hoài đến từ võ đường Kỳ Sơn.

Theo Sở VH-TT&DL, với sự mới mẻ của việc dạy các môn thể thao trong trường học nên khi triển khai thí điểm vào năm 2016 tại 8 trường của 5 địa phương với 4 môn là Taekwondo, Karatedo, bóng rổ và bóng đá đã thu hút gần 400 HS tham gia. Đến năm thứ hai, cùng với việc đưa thêm môn Võ cổ tuyền vào giảng dạy thì số đơn vị triển khai mở rộng lên thành 11 trường.

Đến nay, toàn tỉnh có 17 trường tại 11 huyện, thị xã, thành phố tổ chức với gần 1.000 HS tham gia tập luyện. Trong đó, nhiều nhất là Võ cổ truyền có 8 trường giảng dạy với hơn 500 HS, Karatedo 3 trường (180 HS), Taekwondo 2 trường (120 HS), bóng rổ 3 trường (150 HS) và bóng đá 1 trường (34 HS). Ngoài ra, tại một số trường học cũng thành lập câu lạc bộ để tổ chức tập luyện, đáp ứng nhu cầu của HS.

Cần mở rộng

Đánh giá kết quả qua gần 6 năm tổ chức dạy thí điểm thể thao học đường, 2 ngành GD-ĐT và VH-TT&DL đều thống nhất cho rằng, kế hoạch, mục tiêu và chất lượng đảm bảo kế hoạch đề ra, tạo không khí sôi nổi trong phong trào thể thao học đường.

Đáng chú ý, từ phong trào này đã có một số em bộc lộ năng khiếu, được tuyển chọn vào Trung tâm Đào tạo - Thi đấu TD-TT tỉnh để phát triển tài năng. Có thể kể đến như Nguyễn Thị Ngọc Quyên, Nguyễn Hoàng Bảo My, Đỗ Huy Hoàng (Karatedo) hay Nguyễn Lâm, Nguyễn Hoàng Tường, Lê Thị Diễm Huỳnh (Võ cổ truyền).

Theo ông Nguyễn Văn Lộc - Trưởng phòng GD-ĐT TP.Tam Kỳ, thời gian qua địa phương triển khai thí điểm cả 5 môn tại 5 trường THCS. Định hướng trong thời gian đến sẽ tiếp tục mở rộng thêm một số trường học có điều kiện, kể cả môn bơi.

Ông Nguyễn Thành Tự - Chủ tịch Liên đoàn Karatedo tỉnh thông tin, bên cạnh 3 trường THCS dạy thí điểm, trên địa bàn tỉnh còn có 13 trường THCS và THPT tổ chức câu lạc bộ Karatedo thường xuyên tập luyện với số lượng võ sinh tham gia lên đến 700 - 800.

“Với phong trào phát triển khá mạnh trong trường học hiện nay, rất mong 2 ngành GD-ĐT và VH-TT&DL quan tâm đưa thể thao học đường vào giảng dạy tại nhiều trường học với vị trí là chương trình ngoại khóa dưới hình thức câu lạc bộ. Đồng thời, đưa Karatedo vào chương trình thi đấu tại các giải thể thao HS hàng năm” - ông Tự kiến nghị.

Theo ông Châu Văn Thủy - Trưởng phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT, bối cảnh tổ chức dạy thí điểm các môn thể thao trong nhà trường trước đây khác hiện nay - khi thể thao trở thành môn học tự chọn nên rất thuận lợi cho việc triển khai đại trà.

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Tào Viết Hải cho biết 2 ngành sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai mở rộng ra nhiều trường học trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2025 nhằm tạo điều kiện cho HS tập luyện, phát triển phong trào thể thao trường học. Đây cũng là nhiệm vụ thực hiện chương trình phát triển sự nghiệp TD-TT tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2025 của UBND tỉnh mới ban hành.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dạy các môn thể thao trong trường học: Đã đến lúc triển khai đại trà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO