Đẩy đuổi "vàng tặc" ở Bồng Miêu

THÀNH CÔNG 06/03/2017 09:36

Cuộc tấn công bất ngờ của lực lượng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an tỉnh trong những ngày vừa qua ở bãi vàng Bồng Miêu (xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh) đã góp phần lập lại trật tự vùng “lãnh địa vàng” nổi tiếng phức tạp này.

Bồng Miêu tiếp tục là địa điểm thu hút hàng trăm phu vàng đổ xô đến khai thác trái phép, ngay sau khi nhà máy vàng Bồng Miêu đóng cửa. Trước và sau Tết Nguyên đán, các đối tượng vàng tặc vẫn lén lút đột nhập, khai thác trộm vàng, bất chấp lệnh cấm của chính quyền địa phương. Không phải đến bây giờ, khai thác vàng trái phép mới rộ lên ở Bồng Miêu. Tuy nhiên, việc nhà máy đóng cửa, là cơ hội cho phu vàng tứ xứ tiếp tục kéo đến “xẻ thịt” vùng đất này. Những ngày sau tết, tình hình thêm phức tạp, lán trại bắt đầu được vàng tặc lén lút dựng ở khắp các đồi núi khu vực thôn Bồng Miêu, cùng số phương tiện, máy móc phục vụ khai thác vàng. Các đối tượng đưa cả xe múc cỡ lớn, xe tải, máy phát điện… cùng hàng trăm nhân công, ngày đêm khoét núi.

Lực lượng truy quét lập biên bản xử lý đối với các đối tượng khai thác trái phép. Ảnh: Phòng PC49 cung cấp
Lực lượng truy quét lập biên bản xử lý đối với các đối tượng khai thác trái phép. Ảnh: Phòng PC49 cung cấp

Để lập lại trật tự ở “lãnh địa vàng” Bồng Miêu, Phòng PC49, Công an tỉnh đã lên kế hoạch khảo sát, đề ra phương án tấn công các địa điểm khai thác vàng trái phép. Từ tin báo về việc vàng tặc ồ ạt đưa phương tiện hiện đại vào tập kết khai thác vàng ở khu vực Thác Trắng, Phòng PC49 đã chủ động phối hợp với lực lượng Cảnh sát cơ động tỉnh thực hiện cuộc tấn công bất ngờ vào nơi này. Cuộc tập kích được thực hiện vào khoảng 5 giờ sáng, khi các phu vàng vẫn đang còn ngái ngủ. Khoảng 100 phu vàng trú trong 7 lán trại trái phép dựng quanh khu vực Thác Trắng được lực lượng tập trung, đẩy đuổi. Đồng thời Phòng PC49 cũng đã tiến hành lập biên bản làm việc tại chỗ đối với 3 đối tượng trong nhóm phu vàng. Bước đầu, các đối tượng này khai nhận hành vi khai thác vàng trái phép. Lực lượng truy quét cũng đã lập biên bản tạm giữ 1 xe múc, 2 xe tải ben, 3 máy phát điện, đồng thời phá hủy toàn bộ lán trại, máy nổ, bể ngâm ủ quặng cùng nhiều vật tư, thiết bị phục vụ khai thác vàng ở nơi này.

Đại úy Lưu Phước Nguyên - Phó Đội trưởng đội 3 (Phòng PC49) cho hay, cuộc tập kích được thực hiện nhanh chóng, đảm bảo yếu tố bất ngờ, do đó các đối tượng không kịp tẩu tán tang vật và bỏ trốn. Không như những đợt trước đây, sau khi đẩy đuổi, đối tượng tiếp tục quay trở lại địa bàn lén lút khai thác. Lần tấn công này, tổ công tác đã lập biên bản xử lý, đồng thời tiếp tục làm việc với 3 đối tượng cầm đầu để củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật. “Trước đây, các đối tượng thường lợi dụng địa hình phức tạp ở khu vực Bồng Miêu để tổ chức cảnh giới, khi có lực lượng truy quét là lập tức giấu máy móc, phương tiện, đồng thời bỏ trốn vào rừng. Lần này, chúng tôi kiên quyết làm nghiêm, xử lý mạnh tay đối với các đối tượng cầm đầu để có thể răn đe, lập lại trật tự ở khu vực mỏ vàng Bồng Miêu” - Đại úy Nguyên nhấn mạnh.

Theo Trung tá Hồ Song Ân - Trưởng phòng PC49 - việc tấn công truy quét hoạt động khai thác vàng trái phép trên địa bàn huyện Phú Ninh đã được đơn vị thực hiện liên tục từ nhiều năm qua. Trong năm 2016, đơn vị cũng đã 2 lần phối hợp với Công an huyện tấn công các địa điểm này. Tuy nhiên, trong một số đợt truy quét, vàng tặc lợi dụng địa hình cách trở, rộng lớn, nhanh chóng lẩn trốn lên núi, gây khó cho việc xử lý. Những giải pháp kiểm soát, chốt chặn của chính quyền địa phương ở khu vực này còn nhiều hạn chế, khiến cho tình trạng phức tạp do khai thác vàng trái phép tái diễn. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nắm tình hình, xây dựng kế hoạch chủ động tấn công ở các điểm nóng khai thác trái phép. Cùng với đó, lực lượng sẽ đề xuất xử lý nghiêm đối với các đối tượng vi phạm” - Trung tá Hồ Song Ân cho hay.

THÀNH CÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đẩy đuổi "vàng tặc" ở Bồng Miêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO