Dạy hát Quốc ca cho học sinh tiểu học

THANH XUÂN-MINH TẤN 06/12/2019 11:43

Dạy học sinh hát Quốc ca chính là dạy các em về lòng tự hào dân tộc. Vì thế hiện nay tại các trường tiểu học ở TP.Tam Kỳ, học sinh được thầy cô truyền đạt về ý nghĩa và cách hát Quốc ca một cách bài bản.

Học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản nghiêm trang hát Quốc ca trong lễ chào cờ đầu tuần. Ảnh: T.X
Học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản nghiêm trang hát Quốc ca trong lễ chào cờ đầu tuần. Ảnh: T.X

Lễ chào cờ đầu tuần tại Trường Tiểu học Kim Đồng luôn diễn ra trang nghiêm. Học sinh hát to rõ bài Quốc ca đầy niềm tự hào. Ngay cả với học sinh đang ở phía sau khán đài chuẩn bị cho các tiết mục văn nghệ cũng đứng nghiêm và hát Quốc ca. Em Nguyễn Thị Ngọc Hân - học sinh lớp 4 nói: “Mỗi khi hát Quốc ca, em luôn cảm thấy rất tự hào vì thế luôn đứng nghiêm trang và hát to, rõ”.

Theo chương trình giáo dục, học sinh từ lớp 3 sẽ học hát Quốc ca ngay tiết học âm nhạc đầu tiên. Để học sinh hiểu và hát tốt Quốc ca, giáo viên đã truyền đạt, nói chuyện về tác giả, thời điểm ra đời và dạy các em về ý nghĩa bài hát, sau đó mới tập hát và giáo dục các em tâm thế khi hát Quốc ca. Nguyễn Thanh Hiền - học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Kim Đồng cho biết: “Em thích xem bóng đá nên biết bài Quốc ca được các cầu thủ nước ta hát ngay trước mỗi trận đấu. Vì thế mà em đã thuộc Quốc ca, sau khi được thầy giáo âm nhạc dạy, em đã biết cách hát đúng bài Quốc ca”.

Dù học sinh từ lớp 3 mới được dạy hát Quốc ca, nhưng hiện nay tại các trường tiểu học, ngay cả học sinh lớp 1, 2 đều hát được Quốc ca. Bởi, nhìn các anh chị lớp trên hát, học sinh lớp nhỏ cũng hát theo và tự nhận thức được đó là bài hát đáng tự hào nhất của đất nước mình.

Đã quen thuộc với nhiều học sinh tiểu học nhưng để hát đúng tinh thần bài Quốc ca, giáo viên âm nhạc phải luyện tập cho các em từng câu, từng chữ. Thầy Nguyễn Thanh Lộc - giáo viên âm nhạc Trường Tiểu học Kim Đồng chia sẻ, trước hết dạy học sinh hát đúng cao độ, khi hát phải giữ tư thế trang nghiêm, không đùa giỡn. Giáo viên càng phải nghiêm túc khi hát Quốc ca để học sinh noi theo.

Trong lễ chào cờ đầu tuần và các buổi lễ kỷ niệm tại trường tiểu học luôn được bắt đầu nghi thức hát Quốc ca. Những học sinh còn rất nhỏ tuổi mới đang tập đọc, tập viết nhưng rất nghiêm túc trong việc học hát và hát Quốc ca đã cho thấy một thế hệ đã được giáo dục lòng yêu nước từ câu hát ngợi ca Tổ quốc mình. Từ tinh thần đó, tuổi nhỏ, các em sẽ ý thức bằng những hành động và việc làm theo “5 điều Bác Hồ dạy”. Cũng từ những buổi chào cờ trang nghiêm ở trường tiểu học lại càng cần thiết thực hiện nghiêm ở các lễ chào cờ của các ngành, các cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dạy hát Quốc ca cho học sinh tiểu học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO