Dạy hè miễn phí cho học sinh

LÊ THIÊN NGÂN 22/06/2016 09:06

Cứ đến dịp hè, những lớp học miễn phí do các thanh niên tình nguyện đảm nhận lại được mở. Đối với nhiều học sinh, đây là khoảng thời gian bổ ích để bổ sung kiến thức trước khi bước vào năm học mới.

Đã là năm thứ 7 lớp học hè được các bạn trong Câu lạc bộ (CLB) Chong Chóng Xanh (thuộc Hội Liên hiệp thanh niên huyện Núi Thành) tổ chức với tên gọi chương trình “Lớp học yêu thương”. Hè năm nay, CLB chọn hai xã Tam Mỹ Tây và Tam Nghĩa để mở lớp với tổng số 92 em học sinh. Hầu hết các em đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, có em phải lao động trong dịp hè để phụ giúp gia đình nên việc học hành gặp nhiều trở ngại. Không khí học tập ở các lớp học rất nghiêm túc và sôi nổi. Bạn Thanh Thương (thành viên CLB) cho biết: “Các con số, phép tính khô khan hay những câu hỏi hóc búa đã được chúng tôi chuyển thành những bài đố vui cho các em dễ hiểu, dễ nắm. Mỗi lớp học có hai sinh viên phụ trách, các bạn đến từng bàn chỉ dẫn cặn kẽ phương pháp học bài cho các em”. Có 20 đội viên tình nguyện là học sinh, sinh viên ở địa phương đã tình nguyện đứng lớp truyền đạt kiến thức cho các em. Đều đặn đúng 7 giờ và 13 giờ hàng ngày, cả nhóm luôn có mặt với các em và có phương pháp giảng dạy riêng cho mỗi học sinh để đạt kết quả tốt nhất. “Ban đầu đi dạy cũng mệt lắm vì công suất làm việc nhiều, tuy nhiên khi thấy các em tiến bộ từng ngày chúng tôi vui lắm. Để giúp các em nắm thêm kiến thức các môn học, chúng tôi đã chia nhóm độ tuổi, tổ chức nhóm và xen kẽ với nhiều trò chơi dân gian, tạo không khí vui tươi thoải mái, giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả” - bạn Hồng Duyên tâm sự.

Lớp học đã khai giảng được hơn 1 tuần, vẫn có nhiều phụ huynh dắt con đến xin được vào lớp. Em Bùi Thị Ngọc (trú thôn Trung Chánh, xã Tam Mỹ Tây) là con thứ ba trong gia đình có bốn người con. Con đông, nhà khó khăn nên bố mẹ  không có điều kiện cho em đi học hè. Biết tin các anh chị thanh niên tổ chức lớp dạy hè miễn phí, em xin mẹ đi học. Em nói: “Tham gia lớp học con thấy thời gian hè của mình có ích hơn, ngoài học chữ, con còn được học nhiều về giao tiếp và ứng xử sao cho có văn hóa, được mọi người yêu mến”. Sách vở phục vụ các em học tập cũng là vấn đề khó khăn đối với phụ huynh và những người muốn duy trì lớp học. Thế là các thành viên chia nhau đi vận động sách vở, quần áo, truyện tranh tặng các em. Nhờ vậy, khóa học vận hành ổn định, tiếp nối giấc mơ đến trường cho nhiều học sinh nghèo.

Lớp học miễn phí của cô gái Vương Thị Dung (25 tuổi) cũng thu hút 45 em ở thôn Bình Tịnh, xã Bình Minh (huyện Thăng Bình) vào dịp hè này. Điều đáng nói là cô gái đứng lớp bị bại liệt từ năm 16 tuổi do mắc chứng bệnh viêm tủy, phải bỏ dở con đường học hành khi lên lớp 11. Thời gian đầu nằm một chỗ, cuộc sống của Dung thật buồn tẻ. Không muốn làm người tàn phế, Dung nghĩ đến việc mở lớp dạy học miễn phí cho trẻ em những gia đình bị ảnh hưởng bởi bão Chanchu trong xã. Dung nói: “Vì chỉ học đến lớp 11 thì nghỉ nên Dung chỉ dạy kèm thường xuyên cho những học sinh từ lớp 10 trở xuống, các em có thể đến nhà Dung học kèm bất kể lúc nào. Nhìn thấy sự ham mê của các em, Dung có thêm động lực. Có nhiều bài học về sự nghèo khó, nghị lực vươn lên và cả những mơ ước rất lớn lao mà Dung đã cảm nhận được”.

Rồi cứ đến hè Dung đều mở lớp dạy các em. Dung dạy bốn lớp, từ lớp 3 đến lớp 6, với các môn tiếng Việt, Toán, tiếng Anh, Vật lý. Thầy giao Nguyễn Văn Kề - Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Cừ (xã Bình Minh) cho hay, mỗi năm đến hè có khoảng 40 - 50 học sinh lớp 3 - 5 của trường đến học lớp của Dung. Không chỉ dạy học miễn phí, Dung còn lên facebook vận động xin cặp sách, bàn ghế, sách vở, truyện cho trẻ em. Đến nay Dung đã xin được năm kệ sách với hàng nghìn cuốn sách, truyện để các em đến đọc. Một phụ huynh có con học tập ở đây đã 3 năm, tâm sự: “Tôi hi vọng cháu Dung sẽ tiếp tục duy trì lớp học này cho con em các gia đình nghèo như chúng tôi được có cơ hội học hành thay đổi tương lai, thoát khỏi cuộc sống khó khăn như cha mẹ”.

LÊ THIÊN NGÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dạy hè miễn phí cho học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO