Đẩy mạnh phòng chống tác hại thuốc lá

PHƯƠNG GIANG 18/09/2015 09:41

Nhiều hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) đã được triển khai rộng rãi trong toàn tỉnh.

Hơn 70 cán bộ chủ chốt của các sở, ban ngành và cộng tác viên chương trình PCTHTL đã được tập huấn kiến thức như tác hại của thuốc lá, Luật PCTHTL và vấn đề xử phạt vi phạm, lợi ích của môi trường làm việc không khói thuốc, các bước xây dựng cơ quan, đơn vị không thuốc lá… Đây chính là nền tảng để công tác PCTHTL được triển khai hiệu quả tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Theo ông Nguyễn Thanh Dũng (cơ quan BHXH tỉnh) những nội dung được triển khai tại buổi tập huấn sẽ là cơ sở để tuyên truyền cho các cán bộ, viên chức của cơ quan, từng bước thay đổi hành vi của cán bộ viên chức trong việc hưởng ứng Luật PCTHTL. Hiện tại, nhiều sở, ban ngành cũng đã thành lập ban chỉ đạo PCTHTL, triển khai kế hoạch hoạt động tại cơ quan như Sở TT-TT, Cục Thuế tỉnh, Thanh tra tỉnh. Hoạt động này cũng được đưa vào quy chế của cơ quan, đơn vị, trở thành tiêu chí đánh giá cán bộ các cơ quan.

Trong năm 2015, đội ngũ cộng tác viên PCTHTL của tỉnh cũng được thành lập, với nhiều cán bộ thuộc các sở, ban, ngành của tỉnh và trung tâm y tế tuyến huyện, thị xã, thành phố. Đây là những cán bộ phụ trách chương trình tại các cơ quan, đơn vị và các địa phương, trực tiếp tham mưu lãnh đạo các đơn vị, xây dựng kế hoạch PCTHTL tại cơ quan, đơn vị mình. Đồng thời đội ngũ này cũng là những tuyên truyền viên chuyển tải thông tin, kiến thức về Luật PCTHTL, xây dựng môi trường không khói thuốc tại cộng đồng.

Tập huấn phòng chống tác hại của thuốc lá cho cán bộ chủ chốt các sở, ban ngành trong tỉnh. Ảnh: P.G
Tập huấn phòng chống tác hại của thuốc lá cho cán bộ chủ chốt các sở, ban ngành trong tỉnh. Ảnh: P.G

Theo ông Nguyễn Văn Sơn (Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế), thời gian qua, hoạt động truyền thông về phòng chống tác hại thuốc lá và triển khai Luật PCTHTL được tăng cường mạnh mẽ. Thông qua các kênh truyền thông như chương trình truyền hình, phát thanh, tuyên truyền trên báo chí, phát tờ rơi và triển khai các buổi tuyên truyền lưu động, những nội dung về PCTHTL khá phổ biến với các tầng lớp nhân dân. Các trường học, bệnh viện cũng ban hành quy định cấm hút thuốc, đồng thời xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Hiện tại, đoàn kiểm tra liên ngành về công tác PCTHTL cũng đang tiến hành các đợt thanh tra, kiểm tra tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, giúp hoạt động PCTHTL ngày càng hiệu quả hơn trong cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Liên - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện nay, nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá khá tốt, tuy nhiên kiến thức PCTHTL còn ở mức nhất định. Hơn nữa, tỷ lệ hút thuốc lá ở một số cơ quan, đơn vị còn khá cao. Mặt khác, vì mới được triển khai trong vài tháng gần đây nên hoạt động PCTHTL vẫn còn một số hạn chế nhất định. “Thời gian tới, sở sẽ tham mưu Ban chỉ đạo PCTHTL của tỉnh và vận động sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị có liên quan để có những biện pháp cụ thể để tăng cường hơn nữa hiệu quả PCTHTL trong cộng đồng” - bà Liên nói.

Tính đến thời điểm hiện tại, chương trình PCTHTL đã triển khai các hoạt động theo đúng tiến độ, kế hoạch đã đề ra. Theo kế hoạch, năm 2015  100% cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh sẽ thành lập Ban chỉ đạo PCTHTL; 80% lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương hiểu biết về quy định của Luật PCTHTL; 65% người dân tại cộng đồng hiểu biết về tác hại của thuốc lá; 50% cơ quan hành chính của tỉnh thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc; 80% bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh, huyện có quy định về việc thực thi môi trường không khói thuốc trong khuôn viên đơn vị và trong đó có 60% đơn vị thực thi nghiêm môi trường không khói thuốc.

PHƯƠNG GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đẩy mạnh phòng chống tác hại thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO