Dạy nghề trồng hoa

NHƯ TRANG – HỒNG HOA 29/10/2018 02:17

Thời gian vừa qua, Hội Nông dân xã Điện Hòa (Điện Bàn) chủ động phối hợp với Phòng Kinh tế thị xã, Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh mở lớp dạy nghề trồng hoa cúc cho 35 học viên là những người trồng hoa.

 Từ lớp dạy nghề trồng hoa, nông dân xã Điện Hòa áp dụng theo đúng quy trình chăm sóc và đạt kết quả tốt.ảnh: N.Trang
Từ lớp dạy nghề trồng hoa, nông dân xã Điện Hòa áp dụng theo đúng quy trình chăm sóc và đạt kết quả tốt.Ảnh: N.Trang

Xã Điện Hòa có hơn 6ha đất trồng hoa, tuy nhiên, trước đây người dân chủ yếu trồng hoa theo kinh nghiệm, diện tích manh mún, nhỏ lẻ, mang tính chất tự phát, nên việc áp dụng khoa học kỹ thuật còn nhiều hạn chế. Vì thế, Hội Nông dân xã đã mở lớp dạy nghề trồng hoa cho bà con. Với phương châm “cầm tay chỉ việc”, lớp dạy nghề trồng hoa cho nông dân được mở ngay tại đồng ruộng đã thu hút được nhiều nông dân tham gia. Trên những ruộng hoa, bà con nông dân được giáo viên hướng dẫn cụ thể phương pháp làm đất, ủ đất, trồng, cách bón phân, nhận diện các loại sâu bệnh và cách phòng trừ. Đặc biệt, bà con nông dân còn được hướng dẫn quy trình, kỹ thuật trồng hoa an toàn hiệu quả, hạn chế việc dùng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo chất lượng an toàn người sản xuất và người tiêu dùng. Trước đó, đa số lao động ở nông thôn thường sản xuất theo tập quán, mùa vụ. Việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất không nhiều nên năng suất chưa cao, thu nhập và đời sống một bộ phận lớn nông dân còn khó khăn.

Anh Nguyễn Xuân Lăn trú tại tổ 1, thôn Hà Đông, cho biết: “Lâu nay, vợ chồng tôi thường trồng hoa theo kinh nghiệm và mày mò tìm hiểu, chưa bao giờ nghĩ đến việc tham gia lớp đào tạo bài bản. Qua lớp học này, tôi mới học được nhiều kỹ thuật trồng hoa, nếu làm đúng quy trình sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí, hạn chế sâu bệnh và tăng năng suất”. Cũng ngay tại vườn hoa, nhiều nông dân được thực hành cách làm đất, gieo trồng, cách chăm sóc, bón phân, sử dụng thuốc xử lý sâu bệnh theo quy trình sản xuất. Hầu hết nông dân ai ai cũng tiếp thu nhanh và áp dụng hiệu quả.

Sau khi hoàn thành lớp dạy nghề, các học viên đã áp dụng những kiến thức mà họ được học vào vườn hoa của gia đình. Bước đầu chuyển đổi canh tác từ những mô hình sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế thấp sang mô hình trồng hoa cúc, phần lớn nông dân đạt được kết quả tốt. Hiện trên địa bàn xã có gần 100 hộ trồng hoa cúc quanh năm, riêng tại thôn Hà Đông có 70 hộ sống nhờ việc trồng loài hoa này. Bà con nông dân trồng hoa cung cấp không chỉ cho nhu cầu của địa phương mà còn xuất bán cho các địa phương lân cận, nhiều nhất là TP.Đà Nẵng. Hoa cúc trở thành một trong những nguồn thu nhập chính của nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã.

Anh Lê Trung Bạn trú tại thôn Hà Tây 2, chia sẻ: “Gia đình tôi có khoảng 6 sào trồng hoa cúc đất và cúc chậu. Trước kia, chủ yếu trồng theo kinh nghiệm, từ khi được tham gia lớp trồng hoa, tôi đã nắm được cách trồng, cách chăm sóc, bón phân, phun thuốc nên vườn hoa ít bị bệnh, cho thu nhập cao hơn hẳn”. Còn bà Nguyễn Thị Thanh cũng là một trong những người dân “đổi đời” nhờ loài hoa cúc này; bởi từ lớp học nghề, bà Thanh có thêm nhiều kỹ thuật nhân giống tại nhà, chăm sóc và bón phân để hoa cúc nở đúng vụ, đóa nào đóa nấy to và cho cánh rất mướt.

Lớp dạy nghề trồng hoa đã mang lại thu nhập cao cho bà con nông dân xã Điện Hòa. Họ hy vọng và có thêm động lực nhân rộng mô hình trồng hoa cúc, xây dựng các vườn mẫu trong việc chuyển đổi cải tạo vườn tạp thành những vườn hoa cho hiệu quả kinh tế cao. Ông Nguyễn Văn Chinh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Điện Hòa cho biết: “Trong quá trình học, các học viên đã được hướng dẫn trực tiếp tại vườn hoa cách trồng hoa như thế nào, cách sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo đúng quy trình. Trên cơ sở đó, chúng tôi chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật để giúp nông dân trong việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và làm giàu chính đáng”.

NHƯ TRANG – HỒNG HOA

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dạy nghề trồng hoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO