Xã hội

Đẩy nhanh tiến độ dự án nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ

DIỄM LỆ 28/03/2024 08:18

(QNO) - Chiều 27/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành và địa phương về tiến độ triển khai Đề án cải tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ và các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh năm 2024.

anh.jpg
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn chủ trì cuộc họp về tiến độ thực hiện các công trình ghi công liệt sĩ. Ảnh: D.L

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH, giai đoạn 2024 - 2026 toàn tỉnh có 62 công trình nghĩa trang liệt sĩ và ghi công liệt sĩ được đầu tư với tổng nguồn vốn hơn 131 tỷ đồng; trong đó ngân sách trung ương, tỉnh và TP.Đà Nẵng hỗ trợ 123,1 tỷ đồng đồng, còn lại là nguồn đối ứng của địa phương.

Đến nay, UBND tỉnh đã phân bổ 40 tỷ đồng từ nguồn ngân sách phê duyệt. Trong đó, những công trình dưới 500 triệu đồng được phân bổ tối thiểu 80% kinh phí; những công trình còn lại được phân bổ tối thiểu 30% kinh phí để tất cả được khởi công trong năm 2024. Tuy nhiên, tất cả 62 công trình được phê duyệt đầu tư trong năm 2024 vẫn chưa được các địa phương khởi công.

Tại cuộc họp, đại diện các địa phương nêu một số khó khăn, vướng mắc, đề xuất biện pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Nhiều ý kiến tại cuộc họp cho rằng hầu hết việc chậm triển khai dự án chủ yếu vướng Luật Đầu tư công, chậm giải ngân vốn phân bổ; nhiều địa phương tiếp tục xin chủ trương điều chỉnh thiết kế dự án phù hợp với nhu cầu thực tế, đồng thời bổ sung một số hạng mục cần thiết.

anh1(1).jpg
Các địa phương nêu một số khó khăn trong thực hiện dự án. Ảnh: D.L

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn đề nghị UBND huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đã bố trí năm 2024 để thực hiện đề án cải tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh, bảo đảm hoàn thành 100% kế hoạch vốn được giao.

Các địa phương tăng cường kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ và hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để giải ngân các dự án thuộc đề án theo đúng quy định; xử lý ngay các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện triển khai thi công và giải ngân vốn; thúc đẩy giải ngân phải đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chống tiêu cực lãng phí.

Đối với các công trình chỉ định thầu phải hoàn thành trong tháng 4; đối với công trình mời thầu hoàn thành trong tháng 7/2024 để sớm triển khai thi công.

Đối với các dự án hoàn thành, kịp thời tổ chức nghiệm thu, lập thủ tục và bàn giao công trình đưa vào sử dụng kịp thời, hiệu quả. Đồng thời, mỗi địa phương chủ động bố trí phần ngân sách huyện đã cam kết để thanh toán dứt điểm dự án, tránh phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản, góp phần đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đẩy nhanh tiến độ dự án nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO