Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Cụm công nghiệp Đông Phú 1

DUY THÁI 05/07/2023 08:56

(QNO) - Ngày 4/7, Thường trực Huyện ủy Quế Sơn khảo sát và làm việc với các ngành, địa phương liên quan về tiến độ đầu tư Cụm công nghiệp (CCN) Đông Phú 1 (thị trấn Đông Phú).

Lãnh đạo huyện Quế Sơn kiểm tra thực tế tại CCN Đông Phú 1. Ảnh: DUY THÁI
Lãnh đạo huyện Quế Sơn kiểm tra thực tế tại CCN Đông Phú 1. Ảnh: DUY THÁI

CCN Đông Phú 1 thành lập năm 2014, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư với tổng kinh phí 19,17 tỷ đồng; trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 9,37 tỷ đồng, ngân sách huyện 9,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí địa phương hạn hẹp nên hệ thống thoát nước mặt, hệ thống thoát nước thải và xử lý nước thải chưa được đầu tư xây dựng, gây khó khăn trong thu hút đầu tư.

Tại CCN đang có 8 dự án với tổng vốn đầu tư 267,17 tỷ đồng; trong đó 4 dự án đã hoạt động và 4 dự án đang lập thủ tục đầu tư. Hiện nay, do tình hình kinh tế khó khăn, một số dự án đã dừng hoạt động và hoạt động không hiệu quả.

Đối với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng CCN Đông Phú 1, đầu năm 2021 UBND huyện Quế Sơn giao Ban Quản lý dự án - quỹ đất huyện làm chủ đầu tư để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với tổng diện tích 14,75ha. Đến cuối năm 2022, có hơn 10,1ha được phê duyệt phương án bồi thường và đã chi trả xong cho nhân dân với số tiền hơn 12,4 tỷ đồng; phần 4,59ha còn lại đang được giải quyết vướng mắc.

Việc giải phóng mặt bằng tại CCN Đông Phú 1 còn nhiều vướng mắc. Ảnh: DUY THÁI
Công tác giải phóng mặt bằng tại CCN Đông Phú 1 còn nhiều vướng mắc. Ảnh: DUY THÁI

Ông Đinh Nguyên Vũ - Bí thư Huyện ủy Quế Sơn cho biết, CCN Đông Phú 1 đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thị trấn Đông Phú nói riêng và huyện Quế Sơn nói chung. Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và đưa nội dung giải quyết những vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư CCN vào vấn đề bức xúc nổi cộm để chỉ đạo giải quyết năm 2022.

Tuy nhiên, tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư chậm, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra; chưa tạo mặt bằng sạch để thu hút đầu tư; hoạt động của một số doanh nghiệp tại CCN còn cầm chừng, hiệu quả chưa cao.

Lãnh đạo huyện yêu cầu tập trung giải quyết những vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư CCN Đông Phú 1; đề xuất UBND tỉnh và bố trí một phần kinh phí của huyện xây dựng khu xử lý nước thải, hạ tầng kỹ thuật trong CCN; kiên quyết thu hồi các dự án dừng hoạt động và hoạt động không hiệu quả để tiếp tục thu hút đầu tư các dự án khác...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Cụm công nghiệp Đông Phú 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO