(QNO) - Sáng 15.11, Quốc hội tiến hành phiên thảo luận tại tổ về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi). Đại biểu Phan Thái Bình - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia góp ý nhiều nội dung.
Theo đại biểu Phan Thái Bình, về ngành nghề đầu tư có điều kiện, Khoản 6 Điều 7 quy định điều kiện đầu tư kinh doanh được áp dụng nhiều hình thức, trong đó quy định quá nhiều văn bản, giấy tờ, nhiều nội dung chồng lấn nhau. Do vậy đề xuất tích hợp 5 điểm quy định tại Khoản 6 Điều 7 của dự thảo luật để đưa vào điều kiện cấp phép ngành nghề đầu tư có điều kiện, nhằm giảm thủ tục, hồ sơ, tạo điều kiện thông thoáng cho nhà đầu tư. Nếu không sẽ rất khó khăn cho doanh nghiệp khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu cung cấp nhiều loại giấy tờ không cần thiết.
Về bảo đảm đầu tư kinh doanh trong trường hợp thay đổi pháp luật, Điều 14 có cụm từ “văn bản pháp luật”, đại biểu Phan Thái Bình đề nghị ban soạn thảo rà soát tất cả điều khoản trong dự thảo luật có cụm từ trên thay thế bằng cụm từ “văn bản quy phạm pháp luật”. Mục đích để tránh sau này khi áp dụng, cơ quan thẩm quyền đề ra nhiều loại văn bản không phải văn bản quy phạm pháp luật, gây khó khăn cho nhà đầu tư.
Về ngành nghề ưu đãi đầu tư và địa bàn ưu đãi đầu tư tại Điểm l Khoản 1 Điều 17 quy định đầu tư vào cơ sở luyện tập, cơ sở thi đấu thể dục - thể thao cho người khuyết tật hoặc chuyên nghiệp, bảo vệ phát huy giá trị văn hóa; theo đại biểu Phan Thái Bình, việc đưa cụm từ “hoặc chuyên nghiệp” vào để ưu đãi đầu tư là không rõ nghĩa ngành nghề gì. Đồng thời đề xuất ban soạn thảo cần xem xét bổ sung thu hút ưu đãi đầu tư không những các lĩnh vực trên mà còn các khu vui chơi, giải trí công cộng dành cho trẻ em, người cao tuổi vào dự thảo Luật Đầu tư.
Về địa bàn ưu đãi đầu tư tại Điểm b Khoản 2 Điều 17 quy định khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung, khu kinh tế được hưởng ưu đãi. Tuy nhiên qua thực hiện vướng ở Khu kinh tế mở Chu Lai, khi áp dụng Nghị định 35/2017 của Chính phủ hướng dẫn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thu tiền tài nguyên nước trong khu kinh tế, khu công nghệ cao việc ưu đãi đầu tư, miễn tiền thuê đất thì phân theo diện tích tương ứng từng huyện, không theo khu kinh tế; trong khi đó khu kinh tế không những nằm trên địa bàn một huyện mà nhiều huyện. Như vậy, một dự án nằm trên địa bàn hai huyện thì việc áp dụng thực hiện ưu đãi đầu tư gặp bất cập, cần quy định phải hết sức chặt chẽ.
Đối với ưu đãi đầu tư quy định tại Điều 19, giao cho Chính phủ quyết định mức ưu đãi đầu tư bổ sung nhằm khuyến khích phát triển một số ngành, dự án của tập đoàn đa quốc gia, dự án có tác động lớn đến kinh tế - xã hội, đại biểu Phan Thái Bình đặt vấn đề vì sao chỉ khuyến khích cho tập đoàn đa quốc gia, còn các tập đoàn khác, tập đoàn lớn chỉ ở trong nước tại sao không khuyến khích. Đại biểu đề nghị ban soạn thảo có giải trình cụ thể vấn đề này, để thực hiện công bằng giữa các nhà đầu tư.
Theo đại biểu Phan Thái Bình, hình thức hỗ trợ đầu tư tại Điểm d Khoản 1 Điều 20 quy định hình thức hỗ trợ tiếp cận mặt bằng sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ di dời, ngừng hoạt động cơ sở sản xuất kinh doanh là chưa phù hợp. Đại biểu Phan Thái Bình cho rằng, Luật Đầu tư (khi chưa sửa đổi) chỉ quy định hỗ trợ di dời và ngừng cơ sở sản xuất kinh doanh ra khỏi mặt bằng đô thị, nội đô, khi sửa đổi Luật Đầu tư thì bỏ nội dung này. Đồng thời đề xuất chỉ quy định hỗ trợ ngừng sản xuất, kinh doanh do thiên tai, địch họa, do tác động ảnh hưởng nghiêm trọng môi trường, không phải do lỗi chủ quan của doanh nghiệp thì được hỗ trợ thì hợp lý hơn.