Đề án 500 trí thức trẻ của Bộ Nội vụ: Tạo điều kiện cống hiến, trưởng thành

HÀN GIANG 07/08/2019 15:34

Ghi nhận những đóng góp, sự trưởng thành qua thực tiễn công tác của các đội viên Đề án thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013 - 2020 (Đề án 500 trí thức trẻ của Bộ Nội vụ), Quảng Nam khẳng định phối hợp với Trung ương tạo điều kiện thuận lợi cho các trường hợp này cống hiến, trưởng thành.

Đoàn công tác của Bộ Nội vụ do Thứ trưởng Trần Anh Tuấn dẫn đầu vừa có cuộc làm việc với UBND tỉnh về tình hình thực hiện Đề án 500 trí thức trẻ. Ảnh: N.Đ
Đoàn công tác của Bộ Nội vụ do Thứ trưởng Trần Anh Tuấn dẫn đầu vừa có cuộc làm việc với UBND tỉnh về tình hình thực hiện Đề án 500 trí thức trẻ. Ảnh: N.Đ

Thực hiện chủ trương của Trung ương, từ 122 hồ sơ đăng ký đủ điều kiện dự tuyển, Quảng Nam đã tuyển chọn được 15 trí thức trẻ đảm bảo những tiêu chí của Đề án và yêu cầu công tác tại từng địa phương. Sau khi tuyển chọn, các đội viên được phân công về nhận nhiệm vụ tại 3 huyện Bắc Trà My (8 người), Nam Giang (4 người) và Đông Giang (3 người; trong đó, có một người đã xin thôi tham gia đề án).

Trưởng thành từ cơ sở

Ghi nhận những đóng góp tích cực của hai đội viên Đề án nêu trên đối với sự phát triển chung của địa phương sau 4 năm tiếp nhận, ông Dương Minh Anh - Chủ tịch UBND xã Trà Đông (Bắc Trà My) cho biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các đội viên đã giúp địa phương giải quyết rất nhiều công việc, nhất là trong xây dựng nông thôn mới. Khi tiếp nhận đội viên Đề án, địa phương đã bố trí, phân công nhiệm vụ theo đúng chuyên môn được đào tạo và giải quyết đầy đủ chế độ chính sách theo quy định, luôn tạo điều kiện thuận lợi cho đội viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng công tác.

“Qua 4 năm lăn lộn ở cơ sở, các đội viên đều có sự trưởng thành; trong đó, một đội viên đã được kết nạp đứng vào hàng ngũ của Đảng, trường hợp còn lại đang làm hồ sơ. Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã có tính toán quy hoạch các đội viên vào chức danh lãnh đạo của xã” - ông Minh nói.

Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My - Thái Hoàng Vũ khẳng định, 8 đội viên công tác tại các xã đảm bảo về chức danh, vị trí công tác; không có trường hợp bố trí công việc trái với chuyên môn, ngành nghề đã được đào tạo. Đồng thời cho rằng, việc triển khai thực hiện đưa đội viên Đề án 500 về địa phương là khâu đột phá trong công tác cán bộ, tạo môi trường để rèn luyện, thử thách, đào tạo, bồi dưỡng và tạo nguồn bổ sung các chức danh trong cơ quan Đảng, đoàn thể chính trị - xã hội, bộ máy Nhà nước ở địa phương trong thời gian tới.

“Với tinh thần trách nhiệm, sự nghiêm túc trong công việc, các đội viên đã từng bước góp phần thay đổi lề lối, tác phong làm việc theo hướng tích cực, góp phần thực hiện tốt một số nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương” - ông Vũ nói.

Còn ông Hồ Quang Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Giang cho biết: “Qua đánh giá kết quả công tác hàng năm, đội viên Đề án luôn hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; được đánh giá cao năng lực công tác, tín nhiệm và quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo của xã”.

Theo Sở Nội vụ, trong quá trình công tác tại địa phương, tất cả đội viên Đề án 500 được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều người hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền. Đến nay, có 5 đội viên của huyện Bắc Trà My và Đông Giang được UBND các xã quy hoạch dự nguồn vào vị trí chủ chốt của xã. Có 10/14 đội viên được xem xét kết nạp Đảng, 4 đội viên được tạo điều kiện tham gia các lớp trung cấp lý luận chính trị.

Đề xuất của Quảng Nam

Tại cuộc làm việc với đoàn công tác của Bộ Nội vụ mới đây, lãnh đạo các địa phương tiếp nhận đội viên về công tác đều cho rằng, Đề án 500 kết thúc vào cuối năm 2020 sẽ khiến cho công tác bố trí, sử dụng đội viên gặp nhiều khó khăn, vướng mắc; vì liên quan tới nhiều văn bản quy định trong việc tinh giản biên chế công chức cấp xã.

Qua khảo sát cho thấy đội viên có nguyện vọng tiếp tục tham gia công tác tại địa phương và các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND huyện. Tuy nhiên, hiện nay số biên chế hành chính cấp huyện, xã được giao đã thực hiện đảm bảo theo quy định; đồng thời cũng đang thực hiện tinh giản biên chế công chức cấp xã theo Nghị định 34/2019/NĐ-CP ngày 24.4.2019, vì vậy các địa phương rất khó để bố trí đội viên Đề án vào vị trí cán bộ, công chức cấp xã.

Giám đốc Sở Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, thực hiện rà soát theo quy định tại Nghị định 34/2019/NĐ-CP, cán bộ, công chức cấp xã sẽ dôi dư 112 người; còn những người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư 776 người. Trong khi đó, số cán bộ, công chức trong độ tuổi nghỉ hưu, lộ trình nghỉ hưu đến năm 2021 không nhiều.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu nhìn nhận, thời gian qua, việc triển khai thực hiện các Đề án 500 và 600 của Bộ Nội vụ đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh. Các đội viên Đề án 500 của Bộ Nội vụ được đào tạo bài bản, qua sát hạch tuyển chọn kỹ lưỡng và có thực tiễn 5 năm công tác, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trưởng thành từ cơ sở nên không có lý do gì “bỏ rơi” đội ngũ này khi Đề án kết thúc.

“Quảng Nam sẽ phối hợp tốt với Bộ Nội vụ trong giải quyết bố trí, sắp xếp công tác cho đội viên Đề án. Để tiếp tục sử dụng đội viên trí thức trẻ của Đề án phù hợp với yêu cầu về tinh giản biên chế hiện nay, Trung ương nên cho chủ trương xét vào vị trí công chức đối với các trường hợp này khi đủ 5 năm công tác. Trên cơ sở đó, địa phương sẽ căn cứ vào tổng biên chế để bố trí công tác. Hoặc cho kéo dài thêm thời gian thực hiện Đề án để các đội viên tiếp tục làm việc để chờ được bố trí vô công chức” - Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu đề xuất với đoàn công tác Bộ Nội vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đề án 500 trí thức trẻ của Bộ Nội vụ: Tạo điều kiện cống hiến, trưởng thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO