Để cuộc bầu cử thành công

HÀN GIANG 15/02/2016 09:02

Theo thời gian ấn định, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp của tỉnh được tổ chức vào Chủ nhật ngày 22.5.2016. Toàn tỉnh đang tập trung triển khai với quyết tâm tổ chức thành công cuộc bầu cử theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và sự mong mỏi của các tầng lớp nhân dân.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác bầu cử đến các địa phương. Ảnh: H.GIANG
Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác bầu cử đến các địa phương. Ảnh: H.GIANG

Cùng với thành công đại hội đảng các cấp, tổ chức tốt cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp của tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Vì vậy, việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới là nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong năm 2016.

Đảm bảo phát huy dân chủ

Theo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang, cuộc bầu cử lần này là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh sau Đại hội Đảng bộ tỉnh và Đại hội XII của Đảng. Đây cũng là quá trình tổ chức, cơ cấu lại nhân sự, lựa chọn được những người có đức, có tài tham gia cơ quan quyền lực cao nhất của nước ta là Quốc hội, cũng như ở các địa phương là HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. “Tôi đề nghị các đồng chí cấp ủy, lãnh đạo chính quyền các huyện, thị, thành phố tập trung quán triệt cho được tinh thần đó. Đồng thời, cần bám sát và triển khai tốt tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Trong quá trình triển khai nếu có vấn đề gì vướng mắc, phát sinh, phải phối hợp ngay với các tiểu ban phục vụ bầu cử của tỉnh để kịp thời xử lý, giải quyết. Bên cạnh đó, cần tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài không để ảnh hưởng đến công tác bầu cử lần này” - đồng chí Nguyễn Ngọc Quang nói.

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường, để cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đạt kết quả cao, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy, các tổ chức đảng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt những yêu cầu nhiệm vụ đã đề ra. Trong đó, lãnh đạo tốt công tác nhân sự, đảm bảo phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ; gắn kết quả nhân sự của đại hội đảng các cấp và quy hoạch cán bộ với công tác nhân sự để giới thiệu những người tiêu biểu, có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, đủ tiêu chuẩn theo quy định pháp luật, có năng lực, điều kiện thực hiện nhiệm vụ ĐBQH và đại biểu HĐND.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường nhấn mạnh: “Việc lựa chọn, giới thiệu người ứng cử và việc tự ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND phải bảo đảm theo đúng quy trình pháp luật quy định và hướng dẫn của các cơ quan trung ương có thẩm quyền. Toàn tỉnh lãnh đạo tốt việc tổ chức hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong công tác bầu cử; bảo đảm các điều kiện thuận lợi để mọi công dân thực hiện đầy đủ quyền ứng cử, bầu cử theo quy định của pháp luật. Không đưa vào danh sách ứng cử người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực; có tư tưởng cục bộ, bảo thủ; đang bị thanh tra, kiểm tra dấu hiệu vi phạm; đã bị các cơ quan có thẩm quyền kết luận không trung thực; người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra những vụ việc tham nhũng, lãng phí, mất đoàn kết nghiêm trọng”.

Triển khai chặt chẽ

Theo Ủy ban bầu cử tỉnh, yêu cầu của cuộc bầu cử lần này phải đảm bảo dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thật sự là ngày hội của toàn dân; phát huy tốt dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ; bầu đủ số lượng ĐBQH và HĐND các cấp theo quy định của pháp luật. Đại biểu được bầu có chất lượng với cơ cấu hợp lý, trong đó lấy tiêu chuẩn, chất lượng đại biểu làm trọng tâm, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn. Bảo đảm mọi công tác chuẩn bị chu đáo; triển khai các bước theo lịch trình chặt chẽ, nghiêm túc. Với tinh thần đó, toàn tỉnh đã tập trung quán triệt các nội dung văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và khẩn trương tiến hành thực hiện các bước chuẩn bị đúng theo quy định với quyết tâm chung nhất là tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Quảng Nam được phân bổ 8 ĐBQH khóa XIV

Ngày 22.1.2016, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (khóa XIII) có Nghị quyết 1135/2016/UBTVQH13 về dự kiến số lượng, cơ cấu, thành phần ĐBQH khóa XIV. Theo đó, quyết nghị tổng số ĐBQH khóa XIV là 500 người. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sơ bộ dự kiến số lượng, cơ cấu, thành phần ĐBQH khóa XIV ở Trung ương là 198 đại biểu (tương đương 39,6%); số lượng ĐBQH ở địa phương là 302 đại biểu (60,4%); số Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII tham gia Quốc hội khóa XIV khoảng 80 đồng chí, trong đó có 12 - 14 đồng chí là Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Theo dự kiến phân bổ số lượng ĐBQH khóa XIV cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Quảng Nam được phân bổ 8 đại biểu, trong đó có 3 đại biểu do các cơ quan, tổ chức ở Trung ương giới thiệu và 5 đại biểu do các cơ quan, tổ chức ở địa phương giới thiệu.

Ông Võ Hồng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh, phụ trách công tác bầu cử đại biểu HĐND các cấp cho hay, việc xác định dự kiến cơ cấu, thành phần, phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND ở mỗi đơn vị hành chính phải đảm bảo có ít nhất 35% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND là phụ nữ; số đại biểu HĐND được bầu là người dân tộc thiểu số không thấp hơn nhiệm kỳ 2011 - 2016; người ngoài Đảng không dưới 10%; người dưới 35 tuổi không dưới 15% và ít nhất 30% đại biểu HĐND nhiệm kỳ trước tái cử. Ngoài ra, việc phân bổ người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND để bố trí làm đại biểu HĐND chuyên trách được thực hiện căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương và phải bảo đảm số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Chọn người xứng đáng

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng vừa tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến lãnh đạo các địa phương. Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Đinh Văn Thu yêu cầu UBND các cấp thực hiện nghiêm quy định của Trung ương, của tỉnh về công tác bầu cử. Đồng thời căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp tổ chức triển khai thực hiện công tác bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 theo đúng quy định của pháp luật. Chuẩn bị tốt các điều kiện, cơ sở vật chất, đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ tại các điểm bỏ phiếu để cuộc bầu cử diễn ra dân chủ đúng pháp luật, an toàn. Tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia bầu cử, lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp. “Công tác tuyên truyền cần được chú trọng, thực hiện sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân toàn tỉnh về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử lần này. Đặc biệt là về vị trí, vai trò của người đại biểu nhân dân; về quyền, nghĩa vụ của công dân trong việc xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả; động viên cử tri tự giác tham gia bầu cử” - Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Đinh Văn Thu nói.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Để cuộc bầu cử thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO