Dễ dàng quyết toán thuế

TRỊNH DŨNG 01/04/2019 12:17

Quyết toán thuế năm 2018 diễn ra suôn sẻ, không có sự ùn tắc tại cơ quan thuế như nhiều năm trước. Ngành thuế Quảng Nam khẳng định, cuối ngày hôm nay 1.4 sẽ hoàn tất công việc này.

Doanh nghiệp thực hiện thủ tục quyết toán thuế qua mạng. Ảnh: TRỊNH DŨNG
Doanh nghiệp thực hiện thủ tục quyết toán thuế qua mạng. Ảnh: TRỊNH DŨNG

Suôn sẻ

Không như hình dung sẽ rất đông người nộp thuế đến làm thủ tục, diễn ra cảnh ùn tắc tại các cơ quan thuế vài ngày cuối cùng của thời hạn quyết toán thuế 2018 kết thúc (2.4.2019).

Cục Thuế cho biết, rút kinh nghiệm từ những năm trước, cơ quan thuế đã sớm tổ chức công tác tuyên truyền hỗ trợ để giúp người nộp thuế tránh những sai sót, vướng mắc trong hoạt động quyết toán. Không chỉ mở nhiều lớp tập huấn miễn phí trên diện rộng cho các doanh nghiệp và người nộp thuế, tiếp cận các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng khu công nghiệp… có lượng người phải nộp quyết toán thuế thu nhập cá nhân lớn để hỗ trợ trực tiếp.

Cuộc rà soát, phân loại đối tượng hỗ trợ, tập trung vào những trường hợp năm trước có tỷ lệ nộp muộn cao để hướng dẫn, đôn đốc hoàn thiện hồ sơ, nộp đúng thời gian quy định. Đồng thời phân loại các nhóm doanh nghiệp thành lập mới, nhóm doanh nghiệp năm trước có sai sót chậm trễ về hồ sơ, nhóm doanh nghiệp trong các khu công nghiệp để hỗ trợ.

Chương trình hỗ trợ kéo dài từ ngày 1.3.2019 đến ngày 1.4.2019 với nhiều bộ phận rà soát hồ sơ giúp người nộp thuế kiểm tra, phân loại hồ sơ nộp thuế đúng quy định, bộ phận hỗ trợ người nộp thuế kê khai, tự in tờ khai hoặc tự kết xuất file… nhằm bảo đảm việc kê khai, quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2018.

Ông Lê Mai Khắc Hưng - Phó Cục trưởng Cục Thuế cho hay, thực hiện chương trình hỗ trợ người nộp thuế, quyết toán thuế kể từ ngày 1.3 đến nay, dù ngoài giờ hành chính trong ngày làm việc hay ngày thứ Bảy, đoàn thanh niên các cơ quan thuế chịu trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế. Đó là việc làm thường xuyên từ nhiều năm nay. Việc khai, nộp, quyết toán thuế chủ yếu là điện tử. Doanh nghiệp hay người nộp thuế làm xong lúc nào gửi quyết toán lúc đó. Không còn cảnh ùn tắc những ngày cuối cùng dồn đến như khi nộp hồ sơ quyết toán bằng giấy.

Cũng theo ông Hưng, trước đây hệ thống kết nối mạng bất ổn, bây giờ đã vận hành thông suốt cho người truy cập và xử lý công việc quyết toán kể cả quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp hay thu nhập cá nhân. Một vấn đề quan trọng khác là chính sách thuế nhiều năm gần đây cơ bản không điều chỉnh nhiều hay thay đổi khiến người nộp thuế phân vân, khó khăn như các năm trước.

“Chỉ trừ cá nhân người nộp thuế có nhiều nguồn thu nhập tự quyết toán. Nhưng nếu không rành điện tử, phải làm bằng tay, nhưng cũng đơn giản. Có thể có chút vướng doanh nghiệp FDI (theo quy định quyết toán phải có kiểm toán tài chính thì phát sinh giấy - kiểm toán độc lập), còn lại các quyết toán thuế khác gần như điện tử kết nên quyết toán thuế hoàn toàn dễ dàng, ổn định” - ông Hưng nói.

Kết nối hỗ trợ người nộp thuế

Không chỉ tập huấn chính sách, gửi công văn đến các tổ chức chi trả thu nhập, cá nhân có thu nhập nhiều nơi, cơ quan thuế còn gửi email đến người nộp thuế các nội dung hướng dẫn về thủ tục, hồ sơ quyết toán thuế, địa điểm nộp hồ sơ quyết toán.

Các nội dung này được đưa lên trang thông tin điện tử để người nộp thuế tham khảo. Kết quả hồ sơ quyết toán thuế được kiểm soát ngay từ sớm nên giảm được những sai sót mà doanh nghiệp thường gặp phải như chi phí được trừ khi quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, bổ sung hồ sơ số liệu khi khai sai. Cơ quan thuế cập nhật ứng dụng khai quyết toán thuế trên cổng thông tin điện tử của ngành đã giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc nộp hồ sơ quyết toán thuế.

Bà Trần Thị Như Lai - Giám đốc Co.opMart Tam Kỳ cho hay, doanh nghiệp đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của cơ quan thuế trong việc quyết toán thuế, từ giảm trừ gia cảnh, cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp, các thuế thu nhập cá nhân, cách lập từ khai thuế hay việc tiếp nhận hồ sơ. Sự nhiệt tình, thân thiện của cơ quan thuế đã giúp doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ thuế của mình một cách tốt nhất, nhanh nhất, bảo đảm đúng thời gian quy định.

Ông Lê Xuân Phước (TP.Hội An) - một người tư vấn kinh doanh nhận lương ở nhiều nơi cho biết, cán bộ thuế hướng dẫn rất rõ ràng. Không hiểu là được hướng dẫn ngay. Nên ông Phước có thể dễ dàng hoàn chỉnh hồ sơ, không gặp bất cứ trở ngại nào. Cá nhân dễ dàng tự quyết toán thuế 2018 bằng cách gửi file quyết toán trên hệ thống theo một địa chỉ duy nhất “http://thuedientu.gdt.gov.vn”. Chỉ mắc mứu nhỏ khi người nộp thuế cá nhân chưa có chữ ký số nên sau khi khai và gửi file dữ liệu lên hệ thống, phải in ký vào tờ khai và nộp hồ sơ khai quyết toán bằng bản giấy cho cơ quan thuế.

Ứng dụng điện tử trở thành thế mạnh của cơ quan thuế khi giải quyết kê khai, nộp, quyết toán và hoàn thuế một cách nhanh chóng. Không có gì lạ khi công bố đánh giá xếp hạng mức độ sẵn sàng cho ứng dụng công nghệ thông tin ngành tài chính năm 2018 (ICT Index 2018) của Cục Tin học và thống kê tài chính (Bộ Tài chính), Cục Thuế Quảng Nam đã lọt vào tốp 10 Cục Thuế của 63 tỉnh, thành Việt Nam có thứ hạng cao nhất ICT Index 2018 với vị thứ 9.

Thống kê Quảng Nam có 6.057/6.395 doanh nghiệp thực hiện đăng ký nộp, quyết toán thuế điện tử (95%). Ông Lê Mai Khắc Hưng - Phó Cục trưởng Cục Thuế nói ngày 30.3 đã có 3.978/6.558 doanh nghiệp quyết toán (61%) và 3.221 hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Số còn lại sẽ hoàn tất trong hôm nay 1.4.

TRỊNH DŨNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dễ dàng quyết toán thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO