Để hạn chế đơn thư khiếu kiện kéo dài, vượt cấp

CHÂU NỮ 17/10/2014 08:26

Thời gian gần đây, Báo Quảng Nam nhận được khá nhiều đơn thư phản ánh, khiếu nại của công dân. Đáng chú ý là trong đó có những vụ việc  đã được phản ánh nhưng cơ quan công quyền giải quyết không dứt điểm nên để xảy ra tình trạng khiếu nại kéo dài; cũng có trường hợp đã giải quyết đúng quy định nhưng người khiếu nại cảm thấy không thỏa mãn nên vẫn tiếp tục gửi đơn lên cấp trên. Nhiều đơn kêu cứu với hồ sơ dày cộp phiếu chuyển - chủ yếu cấp trên chuyển cấp dưới, yêu cầu giải quyết dứt điểm, nhưng sự việc vẫn dây dưa, kéo dài nên người dân tìm đến với báo chí để nhờ “kêu giùm một tiếng”. Dù không phải ai cũng khiếu nại đúng sự thật, nhưng nếu họ được đối thoại, giải thích kịp thời, cặn kẽ ngay từ cơ sở, ngay từ đầu... theo đúng Luật Khiếu nại, tố cáo, ắt sẽ tránh được tình trạng khiếu nại vượt cấp, kéo dài.

Điển hình là vụ ông Nguyễn Văn Hiệp ở thôn Trung Thượng, xã Quế Trung (Nông Sơn). Ông Hiệp xây nhà vừa xong, người hàng xóm cũng vừa xây rào  trên đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông chắn lối ra vào nhà ông. Vụ việc kéo dài hơn 2 năm. Đã có nhiều văn bản của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, Văn phòng Huyện ủy Nông Sơn chỉ đạo UBND huyện Nông Sơn giải quyết nhưng đến nay sự việc vẫn chưa có hồi kết. Vụ việc này Báo Quảng Nam đã có bài phản ánh, nêu rõ việc xác định người hàng xóm xây tường rào chặn lối đi của gia đình ông Hiệp có hợp pháp hay không là việc không khó nhưng các cơ quan chức năng ở huyện Nông Sơn và chính quyền địa phương vẫn dây dưa khiến vụ việc không phức tạp cứ kéo dài mãi.

Hay như vụ một số người dân xã Tam Xuân 2, Núi Thành tố cáo Chủ tịch UBND xã này cố ý làm trái các quy định của pháp luật, có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn vì mục đích vụ lợi; vô cảm trước sự bức xúc, thiệt hại về tài sản của nhân dân do cơn bão số 11 (năm 2013) gây ra; gây mất đoàn kết trong nhân dân (vụ việc này Báo Quảng Nam cũng đã phản ánh). Các nội dung tố cáo này đã được Chủ tịch UBND huyện Núi Thành giải quyết nhưng người tố cáo không thống nhất và tiếp tục có đơn tố cáo đến UBND tỉnh. Cuối cùng, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh ra thông báo, trong đó có nội dung: qua đối thoại với Thanh tra tỉnh, người tố cáo đã thống nhất một phần kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, xin rút một phần nội dung tố cáo.

Theo báo cáo của UBND, 9 tháng đầu năm nay, các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh đã giải quyết 501/634 vụ khiếu nại ở lĩnh vực hành chính thuộc thẩm quyền. Đáng chú ý, thông qua việc đối thoại với công dân trước khi tiến hành thẩm tra, xác minh, đã có 81 vụ công dân rút đơn. Như vậy, khi giải quyết khiếu nại, nếu các cơ quan chức năng thuộc thẩm quyền từng cấp triệt để tuân thủ quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo là tổ chức đối thoại giữa người khiếu nại, người bị khiếu nại với cơ quan, tổ chức có liên quan, ắt sẽ dễ tìm được tiếng nói chung, và sẽ hạn chế số vụ khiếu nại vượt cấp, kéo dài...

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Để hạn chế đơn thư khiếu kiện kéo dài, vượt cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO