Để mọi nhà đều vui

SÁU CÒI 10/02/2015 09:34

Người dân tham gia giao thông đừng sợ bị phạt khi đối diện với lực lượng chức năng, nếu chúng ta không làm gì sai quy định của luật pháp. Bởi nếu bất tuân luật lệ, bà con không những phải chịu chế tài, vi phạm trật tự an toàn giao thông còn dẫn đến bao cảnh tang thương, mất mát ở nhiều gia đình, là nỗi đau chung của toàn xã hội. Đặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) càng cao vì lưu lượng người và phương tiện xuống đường rất đông, chỉ cần ai đó không tự giác chấp hành các quy tắc thì chuyện đau lòng chắc chắn sẽ ập tới. Theo các nhà chuyên môn, có 4 nhóm nguyên nhân chủ yếu dẫn tới TNGT, bao gồm: cơ sở hạ tầng giao thông chưa đảm bảo, yếu tố kỹ thuật của phương tiện, tác động của nguyên nhân khách quan và quan trọng nhất là do con người gây ra. Điển hình là việc đi lấn đường, phóng nhanh vượt ẩu, điều khiển xe khi đã sử dụng rượu, bia, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; lạng lách, đánh võng... Hơn 80% vụ TNGT xuất phát từ lỗi của người điều khiển phương tiện giao thông và người đi bộ.

Vào dịp tết, phần lớn ai đi thăm viếng, chúc nhau những điều tốt đẹp, may mắn thường nhâm nhi ly rượu, cốc bia. Nhưng lạm dụng quá mức sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình điều khiển phương tiện. Chất có cồn và các chất kích thích khi tác động vào cơ thể sẽ làm tê liệt hoạt động của não, làm suy giảm khả năng nhận thức, phân tích và phán đoán tình huống của người lái xe. Do vậy, chưa cần “đụng” cảnh sát giao thông, người sử dụng rượu, bia quá đà sẽ tự gây hậu quả cho bản thân mình và gây tai họa cho những gia đình khác nếu một khi lưu thông giữa dòng người và phương tiện đông đúc. Còn nữa, mỗi người dân phải hiểu quyền lợi và trách nhiệm của mình một cách sâu sắc, bắt đầu từ việc đơn giản nhất như đi đúng làn đường, phần đường, dừng đèn đỏ trước vạch sơn, không phóng nhanh vượt ẩu, đội mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng… Đó là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân, bảo vệ cho tổ ấm gia đình và để mọi nhà đều vui.

Ở chiều ngược lại, lực lượng chức năng cần trực chiến 24/24 giờ tuần tra, kiểm soát. Nghiêm cấm và xử phạt một cách nghiêm khắc những hành vi vi phạm pháp luật về trật tự giao thông. Kiểm tra, xử lý nặng doanh nghiệp vận tải chở quá tải trọng cầu đường, vận tải hành khách với mức giá… trên trời, tài xế phóng nhanh vượt ẩu, phương tiện không đáp ứng an toàn kỹ thuật, đò ngang không được cấp phép. Ngành đường sắt cũng phải tăng cường công tác phối hợp để đảm bảo an toàn chạy tàu, bảo vệ hành khách và người nhà đưa đón không bị móc túi cướp giật, không để xảy ra lộn xộn tại khu vực cổng ra vào.

SÁU CÒI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Để mọi nhà đều vui
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO