Đề nghị sớm bố trí vốn để triển khai dự án hoàn thiện, hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính

NGUYÊN ĐOAN 13/10/2017 15:30

(QNO) - Sáng 13.10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh có cuộc làm việc với Sở Nội vụ nhằm khảo sát công tác quản lý về địa giới hành chính trên địa bàn tỉnh. Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Thái Bình - Ủy viên Ủy ban Pháp luật Quốc hội cùng ĐBQH tỉnh Nguyễn Quang Dũng - Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại Đà Nẵng chủ trì cuộc làm việc.

Ảnh: Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: N.Đ
Ảnh: Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: N.Đ

Theo báo cáo của Sở Nội vụ, từ năm 1996, hệ thống hồ sơ, bản đồ, mốc, đường địa giới hành chính các cấp của tỉnh được lập theo Chỉ thị 364/CT ngày 6.11.1991 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ) được đưa vào khai thác, sử dụng có hiệu quả. Nhờ đó, đã giúp cho công tác quản lý đất đai theo lãnh thổ và giải quyết các tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính.

Tuy nhiên do được thành lập ở nhiều giai đoạn khác nhau, có điều kiện và các quy định kỹ thuật khác nhau; sử dụng bản đồ nền là bản đồ địa hình được thành lập ở nhiều thời kỳ với định dạng, tỷ lệ, hệ quy chiếu và hệ tọa độ khác nhau. Vì vậy, hệ thống hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính các cấp của tỉnh đang không đồng bộ và có nhiều bất cập so với thực tế, gây khó khăn trong công tác quản lý lãnh thộ, quản lý hành chính và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tranh chấp địa giới hành chính cấp tỉnh giữa các huyện của Quảng Nam với các địa phương của tỉnh Quảng Ngãi, Kon Tum; cũng như tranh chấp địa giới hành giữa các huyện, giữa các xã của tỉnh. Theo đó, tại buổi làm việc, Sở Nội vụ kiến nghị UBND tỉnh sớm bố trí vốn để triển khai thực hiện Dự án “Hoàn thiện, hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính và xây dựng cơ sở dữ liệu về địa giới hành chính” - gọi tắt là Dự án 513.

NGUYÊN ĐOAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đề nghị sớm bố trí vốn để triển khai dự án hoàn thiện, hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO