Đề nghị UBND thị xã Điện Bàn kiểm tra, giải quyết việc cấp bìa đỏ chồng lấn đất ở phường Điện Ngọc

TÂM ĐAN 20/11/2023 14:33

(QNO) - Sáng nay 20/11, tại trụ sở Ban tiếp công dân tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chủ trì tiếp công dân định kỳ tháng 11.

 
 Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 11. Ảnh: T.Đ

Tại buổi tiếp, bà Đặng Thị Thanh Hải (trú TP.Đà Nẵng) trình bày đơn đăng ký tiếp công dân, mong muốn lãnh đạo tỉnh chỉ đạo giải quyết vấn đề chồng lấn diện tích đất cho cá nhân tại phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn).

Cụ thể, bà Hải mua lô đất tại phường Điện Ngọc - thửa đất số 117, tờ bản đồ số 5, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) vào ngày 1/8/2012. Đến năm 2021, bà Hải phát hiện một phần thửa đất liền kề (thửa 116 của hộ ông Bình) chồng lấn sang đất 117 của mìnhBà Hải mong muốn cơ quan chức năng sớm giải quyết để gia đình được lấy lại đúng phần diện tích theo bìa đỏ đã được cấp.

 
Bà Đặng Thị Thanh Hải trình bày kiến nghị tại buổi tiếp công dân. Ảnh: T.Đ

Theo đại diện UBND thị xã Điện Bàn, việc xảy ra chồng lấn đất có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân người dân không quản lý, sử dụng, dẫn tới khi đo đạc, cắm mốc, kéo ranh giới thửa đất có sự thay đổi.

Bà Đặng Thị Thanh Hải không đồng ý với nhận định của đại diện UBND thị xã Điện Bàn, đồng thời cho biết, để xảy ra chồng lấn là trách nhiệm quản lý, đo đạc của địa phương, không thể đổ lỗi cho người dân; chính quyền làm sai ở đâu thì phải sửa ở đó.

Được biết, vụ việc đã được UBND phường Điện Ngọc giải quyết, tổ chức hòa giải nhiều lần nhưng không thành công. Bà Hải cũng có đơn gửi Sở TN-MT và được trả lời, hướng dẫn tiến hành khởi kiện ra tòa để được xem xét giải quyết dứt điểm.

Ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết, diện tích chồng lấn giữa thửa đất của bà Hải và ông Bình là 2,46m2 và một phần diện tích đất của bà Hải cũng chồng lấn lên thửa liền kề của người khác, khiến đường ranh giới bị thay đổi hoàn toàn so với hiện trạng.

"Theo quan điểm cá nhân tôi, con đường nhanh nhất là gia đình bà Hải liên hệ phường Điện Ngọc để có biên bản hòa giải không thành, trên cơ sở đó thực hiện quyền khởi kiện ra tòa để được giải quyết" - ông Sơn nói.

 
 Bà Hải cho biết đã thuê một đơn vị tư nhân tiến hành đo đạc lại thửa đất đã được Nhà nước cấp bìa đỏ cho mình. Ảnh" T.Đ

Sau khi nghe ý kiến các bên liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết, việc cấp bìa đỏ không chính xác dẫn đến chồng lấn đất giữa các hộ dân là trách nhiệm của phường Điện Ngọc. Đó là trong quá trình làm thủ tục xác nhận hồ sơ để làm căn cứ cấp bìa đỏ đã không thực hiện không đúng quy định, dẫn đến sai lệch về vị trí.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND thị xã Điện Bàn rà soát việc xác lập hồ sơ, cấp bìa đỏ cho gia đình bà Hải, ông Bình. Sau khi kiểm tra, xem xét, xác định ranh giới, nếu lỗi sai thuộc về trách nhiệm của phường Điện Ngọc thì UBND thị xã Điện Bàn phải chủ động hủy bìa đỏ đã cấp để làm thủ tục cấp bìa đỏ mới cho người dân theo đúng quy định. Nếu một trong các bên không thống nhất thì thực hiện qua con đường của tòa án.

Đại diện UBND thị xã Điện Bàn cho biết sẽ tiến hành rà soát toàn bộ hồ sơ pháp lý 2 thửa đất để tiến hành cắm mốc, đo đạc và mời các bên xác định ranh giới, hòa giải. Đồng thời cam kết thời gian hoàn thành trước ngày 10/12/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đề nghị UBND thị xã Điện Bàn kiểm tra, giải quyết việc cấp bìa đỏ chồng lấn đất ở phường Điện Ngọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO