Đề nghị xem xét, ban hành cơ chế đặc thù đối với Tam Kỳ, Hội An, Điện Bàn và Núi Thành

NGUYÊN ĐOAN 07/12/2016 15:10

  • Khai mạc Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX
  • Đề nghị HĐND tỉnh xem xét bãi bỏ 39 khoản phí, lệ phí và ban hành mới 18 khoản phí, lệ phí

(QNO) - Tại phiên họp sáng nay 7.12, các đại biểu HĐND tỉnh khóa IX đã nghe đại diện UBND tỉnh trình bày tờ trình và dự thảo nghị quyết một số cơ chế đặc thù đối với TP.Tam Kỳ, TP.Hội An, thị xã Điện Bàn và huyện Núi Thành đến năm 2020.

Chiều nay 7.12, các đại biểu tiếp tục tham gia thảo luận tại tổ. NGUYÊN ĐOAN
Chiều nay 7.12, các đại biểu tiếp tục tham gia thảo luận tại tổ. Ảnh: NGUYÊN ĐOAN

Theo ông Lê Phước Hoài Bảo - Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư: Theo cơ chế này, hằng năm, ngân sách tỉnh bố trí không quá 2 tỷ đồng để 4 địa phương trên thực hiện công tác lập quy hoạch các dự án trọng điểm. Trong giai đoạn 2017 - 2020, cân đối các nguồn vốn hỗ trợ đầu tư công trình trên địa bàn TP.Tam Kỳ với tổng mức tối đa là 100 tỷ đồng. Tương tự với TP.Hội An là 80 tỷ đồng, thị xã Điện Bàn 60 tỷ đồng và Núi Thành 60 tỷ đồng. Các địa phương trên có trách nhiệm xác định danh mục dự án trọng điểm, có tính đột phá, tạo động lực lan tỏa, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội địa phương và phân kỳ đầu tư hợp lý, báo cáo Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh để thực hiện.

Ngoài ra, hằng năm, ngân sách tỉnh bố trí 43 tỷ đồng (bao gồm chi thường xuyện và đầu tư) cho TP.Tam Kỳ bổ sung mục tiêu kiến thiết thị chính, sự nghiệp môi trường. Tương tự bố trí 23 tỷ đồng cho TP.Hội An, bố trí 33 tỷ đồng cho thị xã Điện Bàn và bố trí 23 tỷ đồng cho huyện Núi Thành. Cũng theo dự thảo nghị quyết này, hằng năm, tỉnh sẽ để lại cho 4 địa phương 100% từ tiền bán nhà thuộc sở hữu nhà nước gắn liền với tiền sử dụng đất trên địa bàn do tỉnh quản lý; để lại 100% từ tiền giao đất có thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất một lần, tiền cho thuê đất nộp hằng năm chuyển sang hình thức thuê đất nộp một lần cho cả thời gian thuê của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp do tỉnh quản lý sau khi trích nộp Quỹ phát triển đất theo quy định.

Ông Lê Phước Hoài Bảo cho rằng, được HĐND tỉnh xem xét thông qua nghị quyết một số cơ chế đặc thù đối với TP.Tam Kỳ, TP.Hội An, thị xã Điện Bàn và huyện Núi Thành đến năm 2020 sẽ mang tính động lực, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

NGUYÊN ĐOAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đề nghị xem xét, ban hành cơ chế đặc thù đối với Tam Kỳ, Hội An, Điện Bàn và Núi Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO