Đề xuất BHYT chi trả cho bệnh nhân điều trị vô sinh

A.T 28/03/2014 08:19

Các cặp vợ chồng hiện nay đang điều trị vô sinh có dự định dùng phương pháp thụ tinh ống nghiệm để sinh con nhưng không được hưởng chế độ bảo hiểm y tế (BHYT). Nhiều ý kiến cho rằng nên bổ sung quyền lợi của người tham gia BHYT đối với những cặp vợ chồng vô sinh. Đại diện của Vụ Bảo hiểm xã hội - Bộ Y tế cho biết:

“Kiến nghị về bổ sung quyền lợi của người tham gia BHYT đối với những cặp vợ chồng vô sinh là hoàn toàn chính đáng và cũng là mong muốn của ngành y tế trong việc từng bước mở rộng quyền lợi về BHYT. Tuy nhiên, việc quy định phạm vi quyền lợi của người tham gia BHYT phải căn cứ vào mức đóng và khả năng chi trả của Quỹ BHYT.

Tại thời điểm xây dựng Luật BHYT năm 2008, trong điều kiện nguồn quỹ đang bội chi 650 tỷ đồng, hơn nữa việc điều trị vô sinh có nhiều phương pháp, chi phí bình quân một trường hợp khoảng 30 triệu đồng - 40 triệu đồng/lần và tỷ lệ thành công dao động khoảng 15 - 30% số ca.

Vì vậy, để đảm bảo cân đối thu chi của Quỹ BHYT trong điều kiện nguồn quỹ BHYT còn hạn hẹp, Luật BHYT quy định Quỹ BHYT tập trung chi trả cho chi phí khám chữa bệnh, phục hồi chức năng, vận chuyển… mà chưa trả cho việc khám sức khỏe định kỳ và một số dịch vụ khác trong khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe như điều trị vô sinh. Bộ Y tế sẽ tiếp tục đề xuất trong dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT để trình Quốc hội xem xét về vấn đề này”.

A.T

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đề xuất BHYT chi trả cho bệnh nhân điều trị vô sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO