Đề xuất công nhận Tam Quang là xã bãi ngang ven biển

N.Q.VIỆT 15/03/2014 10:51

(QNO) - Sáng 14.3, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh do ông Trần Xuân Vinh - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND xã Tam Quang (Núi Thành) về tình hình khai thác hải sản và thực trạng đời sống của ngư dân trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tin - Chủ tịch UBND xã Tam Quang cho biết, hiện nay, toàn xã có 370 tàu thuyền hoạt động khai thác hải sản với tổng công suất là 27.200CV, trong đó số tàu có công suất từ 90CV trở lên là 96 chiếc (25,9%). Tổng sản lượng khai thác hải sản năm 2013 là 13.200 tấn (82,5% kế hoạch), giảm 19,93% so với năm 2012. Các ngành nghề khai thác hải sản đã giải quyết việc làm cho hơn 3.450 lao động.

Nhìn chung, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo chiếm 6,28%, thu nhập bình quân là 18 triệu đồng/người/năm. Ông Nguyễn Tin cho rằng, mặc dù có bãi ngang ven biển kéo dài 6km, đời sống ngư dân còn gặp nhiều khó khăn nhưng xã vẫn chưa được Chính phủ công nhận là xã bãi ngang ven biển. Trong khi đó, do khả năng huy động vốn thấp, mặc dù nỗ lực nhưng số tàu công suất lớn được đóng mới vẫn chưa được nhiều; trên địa bàn xã chưa có cảng cá phục vụ phát triển kinh tế của địa phương; âu thuyền thì không đủ an toàn cho việc neo đậu tàu cá của ngư dân; ngư dân chưa được nhận hỗ trợ nhiên liệu nhiều theo quyết định 48/2010/QĐ-TTg của Chính phủ. Bởi vậy, trong thời gian đến, rất cần đoàn đại biểu quốc hội đề xuất, kiến nghị các cấp từng bước tháo gỡ các vướng mắt, tạo điều kiện để ngư dân trên địa bàn yên tâm bám biển, bảo vệ chủ quyền.

Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh đã thu nhận những đề xuất của UBND xã Tam Quang và khẳng định sẽ phối hợp với xã rà soát lại tất cả những tiêu chí, quy định về xã bãi ngang ven biển để có thể đề xuất, công nhận Tam Quang là xã bãi ngang ven biển, qua đó người dân được thụ hưởng các quyền lợi chính đáng. Về kiến nghị xây đê chắn sóng để đảm bảo an toàn cho tàu cá khi neo đậu vào âu thuyền, ông Trần Xuân Vinh cho biết, sẽ kiến nghị các cấp thực hiện nhanh các bước để kiện toàn âu thuyền, đáp ứng nhu cầu neo đậu tàu cá của ngư dân.   

N.Q.VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đề xuất công nhận Tam Quang là xã bãi ngang ven biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO