Đề xuất định danh tài khoản người dùng Facebook, Zalo bằng số điện thoại

Theo ICTNews 18/07/2023 08:38

(QNO) - Định danh tài khoản người dùng mạng xã hội qua số điện thoại là một trong những quy định mới đang được Bộ TT&TT đề xuất bổ sung.

Quy định mới về xác thực tài khoản mạng xã hội 

Bộ TT&TT đang lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 72/2013/NĐ-CP (Nghị định 72) về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. 

Một trong những nội dung được đề xuất bổ sung vào dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 72 là quy định về việc xác thực tài khoản người dùng mạng xã hội qua số điện thoại di động tại Việt Nam.

Theo tờ trình được Bộ TT&TT gửi lên Chính phủ, Luật An ninh mạng đã có quy định các doanh nghiệp trong và ngoài nước cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng Internet, các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng tại Việt Nam có trách nhiệm “Xác thực thông tin khi người dùng đăng ký tài khoản số” và “cung cấp thông tin người dùng cho lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng thuộc Bộ Công an khi có yêu cầu bằng văn bản để phục vụ điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật về an ninh mạng”. 

Tuy nhiên, do chưa có quy định hướng dẫn Luật An ninh mạng về nội dung này nên các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp mạng xã hội trong và ngoài nước chưa thể triển khai quy định.

Quy định về việc xác thực tài khoản mạng xã hội qua số điện thoại được đánh giá có tính khả thi cao.
Quy định về việc xác thực tài khoản mạng xã hội qua số điện thoại được đánh giá có tính khả thi cao.

Thực tế quản lý cho thấy, tội phạm lừa đảo trên không gian mạng có xu hướng gia tăng. Bộ TT&TT thấy cần thiết phải bổ sung quy định mạng xã hội trong nước và ngoài nước cung cấp xuyên biên giới phải xác thực tài khoản người dùng qua số điện thoại di động tại Việt Nam khi đăng ký thiết lập tài khoản mạng xã hội. Quy định mới sẽ giúp đảm bảo hiệu quả quản lý, đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dùng mạng xã hội khi đăng tải nội dung thông tin lên mạng. 

Theo Bộ TT&TT, quy định này có tính khả thi khi hiện nay đa phần các mạng xã hội trong và ngoài nước đều đã yêu cầu xác thực bằng số điện thoại người dùng. Việc bổ sung quy định mới sẽ cụ thể hóa hình thức này và tạo sự đồng bộ trong việc xác thực người dùng đối với cả mạng xã hội trong và ngoài nước.

Mạng xã hội phải rà quét, chặn gỡ nội dung theo yêu cầu của Bộ TT&TT

Cũng liên quan đến nội dung này, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 72 cũng bổ sung quy định về việc khóa tài khoản, trang cộng đồng, nhóm cộng đồng, kênh nội dung.

Theo đó, các mạng xã hội trong nước và xuyên biên giới phải tạm khóa hoặc khóa vĩnh viễn các tài khoản mạng xã hội, trang cộng đồng, nhóm cộng đồng, kênh nội dung thường xuyên vi phạm hoặc vi phạm nghiêm trọng ảnh hưởng an ninh quốc gia. 

Quy định này sẽ giúp giải quyết cơ bản nguồn vi phạm, giảm thời gian và nguồn lực của các cơ quan chức năng trong việc thực hiện chặn gỡ từng nội dung vi phạm như hiện nay.

Trang, nhóm cộng đồng, kênh nội dung thường xuyên vi phạm hoặc vi phạm nghiêm trọng ảnh hưởng an ninh quốc gia sẽ bị khóa.
Trang, nhóm cộng đồng, kênh nội dung thường xuyên vi phạm hoặc vi phạm nghiêm trọng ảnh hưởng an ninh quốc gia sẽ bị khóa.

Theo dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 72, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cung cấp thông tin trên mạng phải thực hiện ngăn chặn, gỡ bỏ các nội dung vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến an ninh quốc gia khi có yêu cầu của Bộ TT&TT. Trong trường hợp không xử lý theo yêu cầu, Bộ TT&TT sẽ triển khai các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn các trang thông tin điện tử, ứng dụng, nền tảng cung cấp dịch vụ.

Trong dự thảo Nghị định thay thế, cơ quan soạn thảo cũng đã bổ sung quy định về việc các mạng xã hội phải cung cấp công cụ tìm kiếm, rà quét nội dung trên nền tảng của mình theo yêu cầu của Bộ TT&TT, để tăng hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước trên không gian mạng.

Đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ Internet để cung cấp nội dung vi phạm pháp luật trên không gian mạng, theo dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 72, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet sẽ ngừng hoặc tạm ngừng cung cấp dịch vụ Internet cho các đối tượng này theo yêu cầu của Bộ TT&TT.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đề xuất định danh tài khoản người dùng Facebook, Zalo bằng số điện thoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO