Đề xuất hỗ trợ hơn 2,2 tỷ đồng/tháng cho các đối tượng bảo trợ xã hội là hộ nghèo

N.Đ 05/12/2018 08:04

Tin liên quan

  • Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh lãnh đạo HĐND và UBND tỉnh (clip)

(QNO) - Tại Kỳ họp thứ 9 của HĐND tỉnh, UBND tỉnh xây dựng đề án trình HĐND tỉnh xem xét, ban hành cơ chế hỗ trợ hàng tháng cho 235 đối tượng có công cách mạng nhận mức trợ cấp hàng tháng thấp hơn mức sống trung bình trong khu vực, và 10.074 đối tượng đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng theo Nghị định số 136/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Chủ tọa kỳ họp gợi ý thảo luận tại phiên thảo luận tổ chiều 5.12. Ảnh: N.Đ
Chủ tọa kỳ họp gợi ý thảo luận tại phiên thảo luận tổ chiều 5.12. Ảnh: N.Đ

UBND tỉnh cho rằng, với mức trợ cấp như hiện nay, đời sống của các đối tượng hiện nay rất khó khăn, nhất là đối tượng già yếu, neo đơn không có người có nghĩa vụ phụng dưỡng, người khuyết tật nặng.

Theo đó, dự kiến hàng năm tỉnh sẽ trích ngân sách thực hiện hỗ trợ 26,477 tỷ đồng; bình quân hỗ trợ 2,206 tỷ đồng/tháng cho các đối tượng này. Trong đó, thực hiện hỗ trợ cho người đang hưởng trợ cấp ưu đãi người có công sống trong hộ nghèo thuộc chính sách người có công có mức trợ cấp hàng tháng thấp hơn mức trung bình của từng khu vực là 1,221 tỷ đồng (bình quân gần 102 triệu đồng/tháng); hỗ trợ cho người đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội sống trong hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội là 25,256 tỷ đồng (bình quân 2,105 tỷ đồng/tháng).

Thời gian thực hiện thường xuyên, hàng tháng liên tục kể từ ngày 1.1.2019 cho đến khi đối tượng không còn đủ điều kiện được hỗ trợ theo quy định của pháp luật.

Báo cáo thẩm tra đối với nội dung này, bà Trần Thị Bích Thu - Trưởng ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh cho rằng, UBND tỉnh xây dựng đề án hỗ trợ cải thiện đời sống cho các đối tượng này là rất cần thiết, kịp thời, mang tính nhân văn sâu sắc. Bà Thu cũng đề nghị, nếu được HĐND tỉnh thông qua, trong quá trình thực hiện chính sách, UBND tỉnh cần điều tra, phúc tra để đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng, không để xảy ra tình trạng tách hộ để hưởng chính sách.

Đối với đối tượng bảo trợ xã hội còn lại (644 đối tượng gồm trẻ mồ côi, người chưa đủ 16 - 22 tuổi thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 1, Điều 5 Nghị định 136; trẻ em và người nhiễm HIV thuộc hộ nghèo, người đơn thân nghèo nuôi con nhỏ) chưa được hỗ trợ từ chính sách này, bà Trần Thị Bích Thu đề nghị UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nghiên cứu, vận động các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ, tạo điều kiện giúp đối tượng này ổn định và nâng cao mức sống, phát triển kinh tế, tiến tới giảm nghèo bền vững.

N.Đ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đề xuất hỗ trợ hơn 2,2 tỷ đồng/tháng cho các đối tượng bảo trợ xã hội là hộ nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO