Đề xuất Nhật Bản hỗ trợ Quảng Nam tái thiết miền núi

NGUYÊN ĐOAN 19/04/2022 15:51

(QNO) - Sáng nay 19.4, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường có buổi tiếp xã giao ông Yakabe Yoshinori - Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.Đà Nẵng.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường tiếp xã giao ông Yakabe Yoshinori - Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.Đà Nẵng. Ảnh: N.Đ
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường tiếp xã giao ông Yakabe Yoshinori - Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.Đà Nẵng. Ảnh: N.Đ

Theo Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường, việc nâng cấp Văn phòng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.Đà Nẵng thành Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản cho thấy sự quan tâm của Chính phủ Nhật Bản đối với các địa phương miền Trung của Việt Nam. Đồng thời tin tưởng, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.Đà Nẵng sẽ tiếp tục có mối quan hệ phối hợp với các địa phương của miền Trung, trong đó có Quảng Nam ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường tặng quà lưu niệm cho ông Yakabe Yoshinori. Ảnh: N.Đ
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường tặng quà lưu niệm cho ông Yakabe Yoshinori. Ảnh: N.Đ

Thông tin khái quát về tình hình kinh tế - xã hội và điểm lại những kết quả hợp tác giữa Quảng Nam với các đối tác của Nhật Bản thời gian qua, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường cho biết, Quảng Nam đang xem xét, đề xuất với Bộ Ngoại giao đăng cai 4 sự kiện/hoạt động nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản năm 2023. Trong đó, Quảng Nam đăng cai là địa phương diễn ra Hội nghị gặp gỡ Nhật Bản năm 2023, dự kiến vào quý II.2023.

Theo đó, đề nghị Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng ủng hộ Quảng Nam trong việc xúc tiến tổ chức các sự kiện/hoạt động nói trên. Đặc biệt, quan tâm tâm kết nối các đối tác phía Nhật Bản nghiên cứu hỗ trợ tỉnh tái kiến thiết miền núi bị ảnh hưởng do thiên tai, sạt lở; hỗ trợ người dân miền núi sống thích nghi với thiên tai từ kinh nghiệm của Nhật Bản; hỗ trợ cảnh báo sớm về động đất...

Ông Yakabe Yoshinori tặng quà của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường. Ảnh: N.Đ
Ông Yakabe Yoshinori tặng quà của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường. Ảnh: N.Đ

*Tại buổi tiếp vào sáng cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chia sẻ với ông Yakabe Yoshinori - Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.Đà Nẵng về tình hình thu hút đầu tư của tỉnh thời gian qua.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, Khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang tiếp giáp với tỉnh Sê Kông (Lào) đã được Chính phủ nâng lên thành cửa khẩu quốc tế. Trên cơ sở đó, Quảng Nam kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành trung ương để tập trung đầu tư tuyến đường nối từ quốc lộ 1 đoạn Quảng Nam hiện nay lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang, để kết nối với tuyến đường Lào, Thái Lan, Myanmar về Việt Nam; mà cụ thể là Quảng Nam và Đà Nẵng, nhanh nhất, thuận lợi nhất, chủ yếu phục vụ cho vận chuyển hàng hóa và phát triển du lịch.

“Trong buổi làm việc giữa Quảng Nam với đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ vừa qua, Tập đoàn Thaco Trường Hải đề xuất bỏ tiền 100% vốn để đầu tư tuyến đường mới, kết nối giữa Cảng Chu Lai đến Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang.

Nếu đề xuất này thực hiện được sẽ mở ra những cơ hội mới cho giao thương và phát triển du lịch. Tôi cũng rất mong phía Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch hỗ trợ cho các địa phương dọc tuyến hành lang kinh tế này kết nối phát triển sản xuất và du lịch.

Lâu nay phía Tây tỉnh bị bế tắc do địa hình miền núi trắc trở và vấn đề thị trường, nếu tuyến đường được khơi thông sẽ mở ra cơ hội phát triển rất lớn cho các địa phương" - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tiếp xã giao ông Yakabe Yoshinori - Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.Đà Nẵng. Ảnh: N.Đ
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tiếp xã giao ông Yakabe Yoshinori - Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.Đà Nẵng. Ảnh: N.Đ

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, nguồn lao động của tỉnh trẻ dồi dào, chiếm trên 55% tổng số người lao động có thể tham vào các cơ sở sản xuất công nghiệp. Nguồn lao động này đang được bổ sung cho sự dịch chuyển lao động về lại địa phương do đại dịch Covid-19.

Một ưu thế nữa là quỹ đất tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh còn lớn, các doanh nghiệp đầu tư vào đây rất hài lòng với chất lượng hạ tầng, dịch vụ của các khu công nghiệp. Hiện nay, tỉnh đang thúc đẩy giải phóng mặt bằng để có thêm các quỹ đất, tiếp nhận các doanh nghiệp mới đến đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tặng ông Yakabe Yoshinori sản phẩm thổ cẩm của đồng bào Cơ Tu dệt được sự hỗ trợ từ nguồn quỹ của tổ chức JICA (Nhật Bản). Ảnh: N.Đ
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tặng ông Yakabe Yoshinori sản phẩm dệt thổ cẩm của đồng bào Cơ Tu được sự hỗ trợ từ nguồn quỹ của tổ chức JICA (Nhật Bản). Ảnh: N.Đ

Về nguồn năng lượng điện phục vụ cho hoạt động sản xuất công nghiệp theo quy hoạch phát triển của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chia sẻ, Quảng Nam đang xây dựng bộ tiêu chí về Khu công nghiệp xanh, Khu công nghiệp sinh thái để đảm bảo thân thiện với môi trường, trong đó có nội dung thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào khu công nghiệp này chủ động đầu tư hệ thống điện áp mái năng lượng mặt trời để cung cấp cho chính hoạt động sản xuất của đơn vị, giảm bớt một phần áp lực nhu cầu về điện từ điện lưới quốc gia…

Trao đổi tại buổi tiếp, ông Yakabe Yoshinori - Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.Đà Nẵng cho biết, ngày 1.1.2022, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.Đà Nẵng đi vào hoạt động, thể hiện sự quan tâm, đánh giá rất cao vị trí chiến lược của khu vực miền Trung, trong đó, có hai địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng.

Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng mong muốn tiếp tục thắt chặt hơn mối quan hệ hợp tác về kinh tế, văn hóa với các địa phương của miền Trung (trong đó có Quảng Nam) như từ trước đến nay. Bên cạnh đó, có thể phát triển thêm nhiều mối quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực khác. 

Theo ông Yakabe Yoshinori, hiện nay, các doanh nghiệp Nhật Bản rất quan tâm đến việc đáp ứng được nguồn lao động, nguồn điện phục sản xuất và tiền thuê đất; doanh nghiệp Nhật xúc tiến đầu tư vào khu vực miền Trung ngày càng tăng lên. 

Ghi nhận các đề xuất của lãnh đạo Quảng Nam, ông Yakabe Yoshinori cho biết, sẽ chuyển tải đến Đại sứ quán và Bộ Ngoại giao Nhật Bản để trong tương lai không xa hai bên có thể cùng nhau cụ thể hóa thành hiện thực…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đề xuất Nhật Bản hỗ trợ Quảng Nam tái thiết miền núi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO