"Đêm Cù lao" thiếu nhiều thứ

QUỐC HẢI 06/10/2015 09:26

“Đêm Cù lao” - sản phẩm văn hóa du lịch được đánh giá là một trải nghiệm mới mẻ tại điểm đến hấp dẫn Cù Lao Chàm (TP.Hội An) đã không được tổ chức vào mỗi tối thứ Bảy.

Thiếu nhiều thứ…

Trước khi tổ chức “Đêm Cù lao”, lãnh đạo TP.Hội An đã gặp mặt báo chí và doanh nghiệp để giới thiệu sản phẩm du lịch mới, mang đậm nét riêng biệt từ Cù Lao Chàm. Và thực tế, “Đêm Cù lao” đã để lại ấn tượng tốt đối với người dân và du khách khi tái hiện nét văn hóa đời thường của cư dân làng đảo để du khách cùng trải nghiệm thông qua nhiều hoạt động đặc sắc. Tuy nhiên, kể từ chương trình đầu tiên chính thức đưa vào hoạt động nhân dịp 30.4 và 1.5.2015 đến nay, kế hoạch tổ chức “Đêm Cù lao” vào tối thứ Bảy hằng tuần đã không được thực hiện.

UBND xã Tân Hiệp cho biết: “Từ ngày 23.6, UBND thành phố có Thông báo số 58 đề nghị Phòng Thương mại - du lịch bàn giao cho UBND xã quản lý và duy trì tổ chức kể từ ngày 1.7.2015. Tuy nhiên, cho đến ngày 13.8, phòng mới chính thức bàn giao cho địa phương và từ thời điểm đó đến nay, Tân Hiệp không tổ chức một đêm nào nữa”. UBND xã giải thích, do hệ thống điện của Công ty CP Công trình công cộng Hội An phục vụ chiếu sáng trên đảo bị quá tải và hư hỏng nặng; điện phải chiếu sáng luân phiên 2 pha Bãi Ông và Bãi Làng nên không đủ tải. Kinh phí tổ chức được trích từ nguồn thu vé tham quan nhưng đến nay giữa địa phương và Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm vẫn chưa có sự thống nhất. Chỉ trong chương trình “Đêm Cù lao” tổ chức từ ngày 1.5 đến 13.8, Tân Hiệp đã tạm ứng kinh phí địa phương gần 100 triệu đồng, những đêm sau không thực hiện cũng do nguồn kinh phí không đảm bảo.

Hát bả trạo trong chương trình giới thiệu sản phẩm “Đêm Cù lao”. Ảnh: M.HẢI
Hát bả trạo trong chương trình giới thiệu sản phẩm “Đêm Cù lao”. Ảnh: M.HẢI

Thêm vào đó, những tuần sau, tuy lượng khách lưu trú đông nhưng các đơn vị lữ hành không báo cáo trước cho Ban quản lý Du lịch xã, đến chiều tối, khi nhân viên bảo vệ các bãi biển kiểm tra thì doanh nghiệp mới thực hiện. Vì vậy, UBND xã không có đủ thời gian tổ chức chương trình.

...nhưng phải làm

Không đồng tình với những nguyên nhân mà UBND xã Tân Hiệp nêu, bà Đinh Thị Thu Thủy - Trưởng phòng Thương mại - du lịch Hội An nói:  “Dựng nên một thương hiệu, một sản phẩm không phải dễ, để lụi đi thì sau này không thu hút được khách. Trong khi đó, điện chúng tôi đo chỉ có 85kw/h chứ không nhiều. Vào các đêm hoạt động, trước đó một ngày phải có thông báo gửi vào thành phố và gửi cho các doanh nghiệp có tổ chức hay không. Đó là căn cứ để sau này tính toán chi phí nữa”. Được biết, để hỗ trợ xây dựng sản phẩm này, ngay từ đầu, Ban Quản lý Khu Bảo tồn biển Cù Lao Chàm đã có chương trình khuyến mãi cho du khách. “Doanh nghiệp nào đưa khách đến “Đêm Cù lao” được giảm 30% phí tham quan” - ông Trần Thành, Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm cho hay.

Tuy nhiên, thống kê sơ bộ, nguồn khách lưu trú tại Cù Lao Chàm vào các tối thứ Bảy cho thấy, đêm 15.8 có 28 khách lưu trú tự do, 26 khách tại Bãi Chồng và 119 khách lưu trú tại Bãi Ông; trong các đêm 22.8, 29.8 và 5.9, bình quân mỗi đêm cũng chỉ có khoảng 70 khách lưu trú trong toàn xã. Dù vậy, theo lãnh đạo thành phố, Tân Hiệp cần phải tiếp tục tổ chức “Đêm Cù lao” để tạo sản phẩm mới thu hút du khách lưu trú nhiều hơn. Hiện có nhiều vấn đề chưa phù hợp vì đây là chương trình “tự biên tự diễn”, những vướng mắc tồn tại sẽ nghiên cứu giải quyết dần.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND TP.Hội An, vấn đề đáng lo hiện nay là vệ sinh môi trường trong khu vực. Ngoài ra, “Đêm Cù lao” giao cho chính quyền quản lý là chưa ổn, như chương trình “Đêm phố cổ” từ trước đến nay do Trung tâm VH-TT chủ công phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức, chính quyền chỉ hỗ trợ. “Đây chỉ là bàn giao ban đầu, sau này chắc chắn Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm phải làm. Kinh phí trực tiếp từ Ban Quản lý với định mức thành phố giao và xã Tân Hiệp chỉ hỗ trợ con người, chế độ, chính sách... Có như thế mới ổn, nhưng trong giai đoạn này, các đồng chí (chính quyền xã đảo Tân Hiệp - NV) phải làm” - ông Dũng nói.

QUỐC HẢI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Đêm Cù lao" thiếu nhiều thứ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO