Đêm dài ở Sông Bung

HỮU PHÚC 20/06/2017 09:10

Chúng tôi xuyên rừng trong đêm, mong muốn có dòng tin sớm nhất chuyển đến bạn đọc về sự cố vỡ đường ống dẫn dòng Nhà máy thủy điện Sông Bung.

 Một góc thủy điện Sông Bung sau sự cố vỡ đường ống dẫn dòng năm 2016.Ảnh: HỮU PHÚC
Một góc thủy điện Sông Bung sau sự cố vỡ đường ống dẫn dòng năm 2016.Ảnh: HỮU PHÚC

Đêm 13.9.2016. Dường như cánh báo chí của vùng Quảng Nam - Đà Nẵng nhốn nháo đổ lên tác nghiệp ở vùng cao Nam Giang, sau khi đã tiếp nhận thông tin về sự cố vỡ đường ống dẫn dòng Nhà máy thủy điện Sông Bung. Từ thị trấn Thạnh Mỹ lên hiện trường chừng 50km, nhưng gần như anh em tá túc qua đêm tại trung tâm xã Chà Vàl, phần vì mưa rừng xối xả, trời tối đen như mực. Được Ban biên tập bố trí xe, tài xế cùng 2 đồng nghiệp trẻ phối hợp, càng hiểu nhiệm vụ quan trọng của chuyến đi đặc biệt mà lãnh đạo cơ quan giao phó. Những con số về người thiệt hại, thương vong luôn bị “nhiễu” theo từng phút. Rất may, 2 phóng viên trẻ Alăng Ngước, Thành Công là “người con của núi rừng”, nên nhanh trí tìm kiếm nguồn tin từ cán bộ xã, trưởng thôn, kể cả thanh niên người Cơ Tu nào đó có thể còn kết nối liên lạc qua điện thoại.

Phương tiện, lực lượng cứu hộ cứu nạn được huy động sau sự cố vỡ đường ống dẫn dòng nhà máy thủy điện Sông Bung.
Phương tiện, lực lượng cứu hộ cứu nạn được huy động sau sự cố vỡ đường ống dẫn dòng nhà máy thủy điện Sông Bung.

Hơn 10 giờ đêm nhưng lãnh đạo tỉnh và huyện Nam Giang vẫn chưa tiếp cận được hiện trường lòng hồ thủy điện Sông Bung 2. Rồi đồng hồ điểm hơn 1 giờ ngày 14.9, lúc này các báo mạng đồng loạt đưa tin: ít nhất 2 công nhân mất tích và hàng chục người làm rừng mất liên lạc sau sự cố. Báo Quảng Nam cũng bắt đầu chạy tin sớm nhất, dẫn nguồn đa dạng từ chính quyền cơ sở và cơ quan chức năng. Mỗi lần đọc dòng tin “nhanh như chớp” xuất hiện trên báo nhà, anh em không giấu nổi sự xúc động. Chừng vài chục phút sau, qua mạng xã hội bắt đầu xuất hiện những dòng tin ban đầu của đồng nghiệp tiếp cận một cây cầu ở xã Zuôih (Nam Giang) bắc qua Sông Bung. Hai giờ khuya, tin người chết, mất tích và số phận hàng chục khách vãng lai, những người trồng rừng, mót vàng... vẫn mù tăm.

Sáng sớm, trên cây cầu bắc qua khu vực nhà máy thủy điện, đã xuất hiện nhóm người dân, thân nhân người bị nạn đứng chờ trong trạng thái lo lắng, hoang mang. Dưới sông, sát đường dẫn vào hầm, một hạng mục công trình thi công bằng bê tông đã bị xé toác, sạt lở nghiêm trọng.  Hàng trăm con người thẫn thờ nhìn theo dấu vết tàn phá của lũ. Công tác khắc phục hậu quả, tìm kiếm thi thể nạn nhân mất tích hầu như chưa triển khai lập tức vì dòng lũ chảy xiết. Chúng tôi chia ra nhiều khu vực “tác chiến” khác nhau: ghi nhanh ngoài hiện trường, tìm gặp những người may mắn trở về từ lằn ranh sinh - tử, trao đổi với chủ đầu tư, các chuyên gia thủy điện. Không đến được ngôi làng Pà Ooi (xã La Êê, Nam Giang) ngay trong thời khắc chìm trong biển lũ, nhưng các đồng nghiệp cũng đã nhanh chóng kết nối với người dân bản địa để có đoạn quay video clip bằng điện thoại cảnh chạy lũ một cách kịp thời.

Ngồi viết nhanh trên ô tô, trên bàn làm việc của ban quản lý dự án thủy điện hay ở đâu có thể, tận sâu đáy lòng chúng tôi chỉ biết cầu nguyện đừng có thêm một người xấu số nào nữa xuất hiện trên bàn phím máy tính... Hàng chục tin, bài, phóng sự, video clip xuất hiện với tần số dày đặc trên cả báo in và báo điện tử của Báo Quảng Nam về sự cố Sông Bung. Sau chuyến công tác, nhóm phóng viên càng thấm hơn những san sẻ, yêu thương, chia lửa cho nhau khi tác nghiệp trong điều kiện khắc nghiệt. Với tôi, nghề báo là cuộc hành trình dài bất tận của dấn thân và trải nghiệm. Và cứ đi rồi sẽ đến.

HỮU PHÚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đêm dài ở Sông Bung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO