Giảm nghèo - An sinh

"Đền ơn đáp nghĩa" ở Bắc Trà My

LÊ DIỄM - TÚ VÂN 16/07/2024 07:45

Những năm qua, các cấp, ngành trên địa bàn huyện Bắc Trà My quan tâm đến người có công bằng các chính sách, hoạt động thiết thực và ý nghĩa.

ncc.jpg
Lãnh đạo huyện Bắc Trà My thăm người có công của huyện dịp lễ, tết hàng năm. Ảnh: V.L

Trong tất cả chương trình, dự án đang được triển khai tại huyện Bắc Trà My, đặc biệt là chương trình vốn vay ưu đãi dành cho người dân, thì người có công (NCC) có sức lao động, mong muốn được hỗ trợ làm ăn luôn được quan tâm hàng đầu.

Như ông Nguyễn Văn Quy (thôn 3, xã Trà Giáp) là bệnh binh nhưng đã tiên phong cùng đồng bào Ca Dong nơi đây bảo tồn, gìn giữ cây quế Trà My. Ông nỗ lực gieo ươm, trồng quế bản địa, kêu gọi bà con cùng chung tay gìn giữ giống quế gốc.

Năm 2022, ông Quy được vay 50 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bắc Trà My theo Nghị định 28 của Chính phủ để mở rộng mô hình trồng quế.

Hiện tại, ông Quy đã gieo ươm được hơn 20 nghìn cây quế con từ hạt cây quế gốc. Khi kinh tế ổn định, gia đình ông còn giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn trong thôn về cây giống, kinh nghiệm sản xuất.

z5607054372309_3840fb7dc366beab98f56fcffd3cf0e8.jpg
Bệnh binh Nguyễn Văn Quy với vườn quế Trà My của gia đình. Ảnh: L.V

Ông Quy nói: “Tôi cùng với các già làng khác theo lời kêu gọi của xã, huyện làm gương gìn giữ giống quế Trà My bản địa. Sau đó mới đi vận động các hộ gia đình trong thôn làm vườn ươm cây quế, mang đi trồng để không phải mua giống quế ở địa phương khác, vừa tiết kiệm tiền vừa bảo tồn được giống quế Trà My. Những năm gần đây giá quế ổn định, nhà nào trồng quế, có quế thu hoạch đều có của ăn của để, vậy là mừng rồi”.

Với huyện Bắc Trà My trong nhiều năm qua, NCC chính là những người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc thiểu số ở miền núi. Sự tiên phong của họ góp phần quan trọng trong việc triển khai các phong trào, cuộc vận động ở địa phương.

Theo ông Nguyễn Đình Trung - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Bắc Trà My, phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc thương bệnh binh, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, xây dựng nhà tình nghĩa, cải thiện nhà ở cho NCC luôn được quan tâm chu đáo.

Cùng với việc hỗ trợ làm nhà ở cho NCC thông qua các chính sách của tỉnh, nguồn lực xã hội hóa cũng được huyện ưu tiên. Bắc Trà My đã và đang hỗ trợ sửa chữa và xây mới nhà ở cho 50 hộ NCC khó khăn về nhà ở từ nguồn hỗ trợ của UBND tỉnh về xóa nhà tạm theo Nghị quyết 13 của HĐND tỉnh, với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng.

Ông Trung cho biết: “Toàn huyện trong đợt 27/7 này sẽ hỗ trợ quà của tỉnh cho 1.619 NCC và thân nhân, quà của Chủ tịch nước là 1.492 người. Huyện cũng sẽ phấn đấu huy động nguồn đóng góp để tặng 40 sổ tiết kiệm cho NCC có hoàn cảnh khó khăn.

Huyện sẽ chuyển đầy đủ quà, chế độ hỗ trợ NCC dịp 27/7 đến với NCC trong toàn huyện trước ngày 25/7. Ngoài ra, các hoạt động chăm lo cho NCC, chăm sóc mộ, nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân, thăm hỏi NCC, hoạt động đền ơn đáp nghĩa cũng sẽ được các địa phương triển khai chu đáo, thiết thực nhất”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Đền ơn đáp nghĩa" ở Bắc Trà My
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO