Điểm đến

Đến với du lịch biển Đà Nẵng

PHÚC QUÂN 06/05/2024 11:21

(VHQN) - Không phải ngẫu nhiên các bãi biển Việt Nam lại trở thành địa điểm yêu thích của du khách quốc tế. Những trải nghiệm đa dạng cộng với cảnh sắc thiên nhiên sẵn có là điều thu hút họ tìm đến. Du lịch biển Đà Nẵng đang làm rất tốt thế mạnh này.

bh-14.jpg
Nhiều màu sắc trên bãi biển Đà Nẵng. Ảnh: L.Đ

Nhiều lợi thế từ biển

Những gì du khách đánh giá tích cực về du lịch biển Đà Nẵng hầu hết xoay quanh các yếu tố: giá rẻ và đẹp. Đà Nẵng vừa có núi vừa có biển, tất cả bãi biển đều đẹp, nước biển ấm, đường bờ biển dài.

Các resort có khu vui chơi cho trẻ em, có sự bình yên, tĩnh lặng và sạch sẽ. Ở các bãi tắm thông thường, du khách cũng chỉ tốn vài đô để thuê một ghế dài có ô che. Biển lại không quá đông đúc, hải sản ngon rẻ. Nếu đi từ các khách sạn ở trung tâm, du khách chỉ mất dưới 5 USD để thuê xe dịch vụ đi ra biển.

Nhưng khách du lịch chọn Đà Nẵng không chỉ vì biển mà còn được thu hút bởi những giá trị gắn với biển do chính quyền và ngành du lịch nỗ lực xây dựng.

Du lịch biển không chỉ tận hưởng các bãi tắm, mà còn là trải nghiệm đa dạng: tận hưởng các lễ hội, hoạt động thể thao và văn hóa. Tận dụng hiệu quả thế mạnh của du lịch biển và thúc đẩy sự đa dạng hóa trải nghiệm du lịch là bước đi hiệu quả giúp Đà Nẵng phát triển du lịch bền vững.

434298704_468928688792650_1260007067750208861_n.jpg
Trải nghiệm du lịch biển Đà Nẵng. Ảnh: DLĐN

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, các nhóm sản phẩm du lịch thu hút khách đến thành phố nhất đó là: “Du lịch lễ hội/sự kiện”, “Du lịch tham quan, trải nghiệm, vui chơi giải trí, công viên chuyên đề” và “Du lịch biển, nghỉ dưỡng biển”. Các nhóm sản phẩm này thu hút 4 triệu lượt du khách trong hơn 7 triệu lượt khách trong nước và quốc tế đến Đà Nẵng năm ngoái.

Thấu hiểu du khách

Để đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách có trải nghiệm tốt nhất, TP. Đà Nẵng đã thành lập tổ phản ứng nhanh và Trung tâm Hỗ trợ du khách. Trung tâm đã kịp thời xử lý nghiêm các vụ có vụ hành vi “chặt chém”, các biểu hiện tiêu cực trong các hoạt động dịch vụ du lịch.

Tuy nhiên, nhiều du khách, đặc biệt là khách quốc tế vẫn chưa biết tới các dịch vụ hỗ trợ này. Họ thường chia sẻ các trải nghiệm không mong muốn trên các nền tảng mạng xã hội quen thuộc với họ.

Công nghệ và các mạng xã hội, đặc biệt là Instagram và Tiktok đang trở thành nguồn tham khảo quan trọng của du khách khi lựa chọn điểm đến. Nhiều du khách chọn tới Việt Nam chỉ nhờ một clip ngắn chưa tới 2 phút trên Tiktok. Do đó cần lắng nghe du khách nhiều hơn, thông qua các thảo luận trên các diễn đàn, các review từ mạng xã hội, để có được nhận định khách quan về du lịch biển Đà Nẵng từ đó có những điều chỉnh thích hợp.

Chính sách “5 Không”, “3 Có” và “4 An” được chính quyền TP.Đà Nẵng thực hiện từ nhiều năm qua đã giúp duy trì vệ sinh, mỹ quan và an ninh cho bộ mặt du lịch của thành phố, để lại ấn tượng tốt đẹp: “Đà Nẵng như một Singapore của Việt Nam”.

Nhìn nhận hạn chế

Gần đây, việc thực hiện các chính sách quản lý từ TP.Đà Nẵng có lơi lỏng. Một số điều tiêu cực dần quay trở lại: chó thả rông, karaoke ồn ào ở các điểm du lịch, lưu trú, hàng rong, trộm cắp nhắm vào du khách…

Airbnb là ứng dụng cho thuê nhà phổ biến trên thế giới và mới có mặt tại Việt Nam vài năm trở lại đây. Hiện ứng dụng này gây ra nhiều tranh cãi như lừa đảo, thiếu cơ chế quản lý. Đà Nẵng đã xuất hiện trường hợp cơ sở lưu trú cố tình đăng thông tin giới thiệu chỗ ở sai lệch, cho thuê không đúng giá niêm yết, lợi dụng sự thiếu thông tin của du khách để lừa đảo.

Cạnh đó, từ năm 2006 đến nay, đội cứu hộ các bãi biển đã ứng cứu an toàn 1.750 khách. Tuy nhiên, vì thu nhập chưa cao nên rất khó tìm người thông thạo ngoại ngữ. Do đó, đã có một số hiểu lầm khi nhân viên cứu hộ hỗ trợ, hướng dẫn du khách tắm biển.

Chất lượng nước biển cũng là một yếu tố gây hoang mang cho du khách khi hiện tượng xả thải ra biển vẫn xảy ra. Nhiều bài đăng trên các hội nhóm và mạng xã hội của các du khách chia sẻ lo ngại về an toàn sức khỏe khi tắm biển.

Về mặt quảng bá và tổ chức sự kiện, các du khách còn góp ý rằng các banner, poster quảng bá du lịch của thành phố vẫn chưa sáng tạo hay nổi bật, chưa có nét đặc trưng. Thậm chí, có băng rôn giới thiệu lễ hội du lịch lại làm du khách quốc tế nhầm tưởng là hoạt động dành cho thiếu nhi.

Khuyến khích nghệ sĩ quốc tế trực tiếp tham gia các nội dung của lễ hội cũng là một cách làm hay của Đà Nẵng. Tuy nhiên, một số nghệ sĩ nước ngoài phàn nàn về công tác tổ chức các lễ hội vẫn chưa chuyên nghiệp.

Đề án “Định hướng phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đặt mục tiêu đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến du lịch hàng đầu châu Á - là một trong những trung tâm du lịch nghỉ dưỡng biển, sinh thái cao cấp, sáng tạo, xanh, thông minh và tổ chức hội nghị, sự kiện lễ hội mang tầm quốc tế.

Để hiện thực mục tiêu này, chính quyền, doanh nghiệp cần nỗ lực hơn nữa, nhằm xây dụng hệ sinh thái du lịch đa dạng, phong phú, màu sắc nhưng cũng thân thiện, an ninh, an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đến với du lịch biển Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO