Derby bóng đá xứ Quảng: Mơ về nơi xa lắm!

TƯỜNG VY 19/08/2023 04:53

Viễn cảnh trở lại những trận derby xứ Quảng tại giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam có lẽ đã không thành hiện thực khi SHB Đà Nẵng vừa rớt xuống hạng nhất, còn Quảng Nam đang thẳng tiến lên V-League.

Những trận derby xứ Quảng giữa Quảng Nam và SHB Đà Nẵng chưa thể xảy ra ở mùa giải tới. Ảnh: T.V
Những trận derby xứ Quảng giữa Quảng Nam và SHB Đà Nẵng chưa thể xảy ra ở mùa giải tới. Ảnh: T.V

Kết đắng của bóng đá Đà thành

Trong chiều dài lịch sử V-League, SHB Đà Nẵng là một trong những cái tên có truyền thống bậc nhất. Sau hơn 2 thập kỷ chinh chiến ở giải đấu cao nhất Việt Nam với 2 chức vô địch V-League, SHB Đà Nẵng đã phải ngậm ngùi xuống chơi ở giải hạng nhất từ mùa giải năm tới. Một cái kết quá đắng đối với người hâm mộ và bóng đá Đà thành - nơi nhiều năm qua được xem là trung tâm đào tạo bóng đá hàng đầu cả nước.

Quảng Nam còn 2 trận đấu để hiện thực hóa giấc mơ trở lại V-League, đó là làm khách trên sân Hòa Bình (20/8) trước khi trở về sân nhà tiếp đón Bà Rịa Vũng Tàu ở vòng đấu cuối cùng của mùa giải (26/8). Chỉ cần giành 4 điểm trong 2 trận đấu này, đội bóng xứ Quảng chắc chắn giành ngôi vô địch giải hạng nhất và đoạt tấm vé thăng hạng. Chờ xem đội bóng và người hâm mộ bùng nổ niềm vui trên sân Tam Kỳ vào ngày 26/8 tới.

Nhiều người cho rằng việc đội bóng sông Hàn rớt hạng không có gì bất ngờ. Bởi nhìn vào đội hình mùa giải năm nay, chẳng hiểu sao SHB Đà Nẵng lại mang về quá nhiều cầu thủ đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp.

Có vẻ như chiến lược “màu cờ sắc áo” của lãnh đạo bóng đá Đà Nẵng và HLV Phan Thanh Hùng hồi đầu mùa giải đã không đi đúng quỹ đạo? Trong khi đó, những cầu thủ trẻ tài năng, có khát vọng cống hiến lại không có “đất diễn” do ít được trọng dụng.

Ngoài ra, ngoại binh quá kém cũng là nguyên nhân khiến cho đội “mất đi một nửa sức mạnh”, ngoại trừ chân sút Lucao từ đội Hà Nội chuyển đến ở giai đoạn cuối mùa. Vì vậy, quyết định đưa HLV Phạm Minh Đức về thay HLV Phan Thanh Hùng cũng không thể giúp SHB Đà Nẵng “đổi vận”.

Từng là một đội bóng mạnh, song những năm gần đây, SHB Đà Nẵng phải liên tục đương đầu với cuộc chiến trụ hạng. Thế nên, với nhiều người, rớt hạng thời điểm này âu cũng là cơ hội cho bóng đá Đà Nẵng làm lại để trở lại với sự tươi mới và mạnh mẽ hơn.

Sở hữu nhiều cầu thủ tài năng độ tuổi đôi mươi như Đình Duy, Phi Hoàng, Duy Cương, Văn Hữu, Trọng Nam, Tuấn Hưng…, người hâm mộ Đà Nẵng hoàn toàn có thể thấy cái tên đội bóng quê hương với màu áo cam truyền thống xuất hiện trở lại trên bản đồ V-League trong thời gian tới. Ngày ấy chắc chắn sẽ không xa nếu những người làm bóng đá nơi đây thật sự tâm huyết và có cách làm hợp lý.

Quảng Nam chờ ngày lên V-League

Những ngày này, trong lúc “người anh em” SHB Đà Nẵng chưa nguôi nỗi buồn rớt hạng thì Quảng Nam đang rộn ràng chờ ngày trở lại V-League. Ở vòng đấu 16 diễn ra hồi đầu tuần, thầy trò HLV Văn Sỹ Sơn có chiến thắng giòn giã 7 - 1 ngay trên sân của Bình Thuận.

Vừa lập cú đúp trong chiến thắng 4 - 1 trước Phù Đổng ở vòng đấu thứ 15, cầu thủ trẻ Đình Bắc tiếp tục tỏa sáng và lần này là cú poker ngay trong hiệp 1. Tiền đạo Văn Nam cũng có một trận đấu xuất sắc với cú hat trick vào lưới Bình Thuận. Càng về cuối mùa giải, hiệu suất ghi bàn của đội bóng xứ Quảng càng đáng nể. Chỉ trong 3 vòng đấu gần nhất, họ đã xuyên thủng mành lưới của đối phương đến 14 lần; trong đó Đình Bắc 6 bàn, Văn Nam 5 bàn.

Với 3 điểm trong trận đấu quan trọng này, Quảng Nam tiến thêm một bước dài trên con đường trở lại V-League. Hiện đội có trong tay 34 điểm và duy trì cách biệt 3 điểm so với đội xếp thứ nhì là PVF CAND, trong khi mùa giải chỉ còn 2 vòng đấu nữa. Có thể nói, HLV Văn Sỹ Sơn cùng các học trò nắm quá nhiều lợi thế trong cuộc đua lên hạng. Và ngày mà họ có thể mở sâm banh ăn mừng không còn xa.

SHB Đà Nẵng đã rớt xuống hạng nhất, còn Quảng Nam đang thẳng tiến lên V-League. Viễn cảnh trở lại những trận derby xứ Quảng tại giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam như cách đây mấy năm đã không thể trở thành hiện thực ở mùa giải tới.

Chia buồn cùng bóng đá Đà thành và mong một ngày sớm nhất, người dân xứ Quảng lại có dịp đổ về sân Tam Kỳ hoặc Hòa Xuân để chứng kiến những trận derby không khoan nhượng trên sân, song đong đầy tình cảm trên khán đài như câu băng rôn thường thấy mỗi khi hai đội gặp nhau: “Dù thắng, dù thua, chúng ta vẫn là anh em”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Derby bóng đá xứ Quảng: Mơ về nơi xa lắm!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO