Đi giữa mùa sen

ĐĂNG QUANG 16/05/2016 08:29

Mùa này sen đã nở rộ khắp những miền quê đất Việt. Trên nắng dưới nước, giữa khí trời oi bức nhưng sen vẫn thắm, vẫn gợi hồn cho bao câu chuyện kể về lịch sử, đời người.

Còn đấy “Búp sen xanh” nở giữa trời xứ Nghệ. Làng sen quê nội, Hoàng Trù quê ngoại, đã ướp hương cho tuổi thơ của một con người sau này trở thành Danh nhân văn hóa thế giới, Anh hùng giải phóng dân tộc Hồ Chí Minh. Tên Người và câu chuyện lịch sử được nhắc lại mỗi dịp 19.5, khiến ai cũng thao thức về con đường cứu nước và giữ nước, để làm cho đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, “sánh vai với các cường quốc năm châu”. Đóa sen độc lập Tổ quốc đã nở thành nhưng hạnh phúc viên mãn cho nhân dân là hành trình còn phải liên tục đắp bồi trước những thách thức từ thiên tai, địch họa. Bởi giờ đây, giặc ngoài vẫn dòm ngó chủ quyền biển đảo. Bên trong còn vấn nạn tham nhũng tiêu cực, tha hóa, biến chất, suy thoái đạo đức cách mạng.

Dịp kỷ niệm sinh nhật Bác năm nay lại trùng với sự kiện bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Như nghe lời Bác nhắc bên tai để lựa chọn những người đại biểu của dân: “Trời có bốn mùa Xuân Hạ Thu Đông. Đất có bốn phương Đông Tây Nam Bắc. Người có bốn đức Cần Kiệm Liêm Chính. Thiếu một mùa thì không thành trời. Thiếu một phương thì không thành đất. Thiếu một đức thì không thành người”. Phải chăng để nước Việt này tiếp tục phát triển, đi tới phồn vinh, thì phải tìm được những đóa hoa sen thắm hương sắc của đức và tài, tạo ra trong một bầu khí quyển như thế?
Và đây nữa những khát khao dân chủ. Bầu cử Quốc hội và HĐND cũng để tìm ra những người “đày tớ” trung thành của nhân dân. Vẫn nguyên tính thời sự với quan điểm (cả ước vọng nữa) của Chủ tịch Hồ Chí Minh về một nền dân chủ, mà ở đó: “Dân là chủ thì Chính phủ phải là đày tớ. Làm việc ngày nay không phải là để thăng quan, phát tài. Nếu Chính phủ làm hại dân thì dân có quyền đuổi Chính phủ. Nhưng khi dân dùng đày tớ làm việc cho mình thì phải giúp đỡ Chính phủ. Nếu Chính phủ sai thì phải phê bình, phê bình nhưng không phải là chửi”. Lời ấy của hoa sen trong giếng ngọc, bây giờ cần biết bao người tìm lại và soi rọi chính mình.

Đi giữa mùa sen này còn một niềm ước vọng khác đản sanh cùng Đức Phật. Ngày Phật đản 14.4 ÂL, chúng sinh chờ đợi đóa sen nở ra từ tâm tưởng để cứu nhân độ thế. Tai ương đang gieo rắc đau thương trên nhiều vùng đất nước, từ Tây Nguyên và Nam Bộ đồng khô cỏ cháy, đến biển miền Trung cá chết, môi trường sống ô nhiễm... cần biết bao những tấm lòng từ bi bác ái chung sức chia sẻ cho đồng bào nghèo đói cơm lạt muối. “Phúc đẳng hà sa” chính nhờ ở hành động cứu độ chúng sinh, giúp một người hoạn nạn hơn vạn lần cúng dường chư Phật. Lời Phật dạy hay những gì mà tấm gương đạo đức Bác Hồ hướng đến là việc hành nghĩa giúp đời, giúp đồng bào, đất nước, nhân loại bớt khổ đau, tìm thấy hạnh phúc.

Đóa hoa sen thanh khiết tỏa hương trên đầm lầy, cúi nhìn  bùn đất mà nhớ ơn dưỡng dục, như một lời nguyện cầu...

ĐĂNG QUANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đi giữa mùa sen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO