Đi tìm doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu

TÙY PHONG 07/09/2016 08:55

Quy chế xét tặng tôn vinh “Doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu Quảng Nam” lần thứ III - 2016 vẫn không có gì thay đổi với tiêu chí xác định ban đầu. Không hạn chế số lượng, đối tượng tham dự và không phân biệt giữa các loại hình doanh nghiệp, thành phần kinh tế. Theo Hội đồng xét tặng, những doanh nghiệp, doanh nhân được vinh danh sẽ được tặng bằng công nhận và tặng phẩm giải thưởng, được quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, được chọn tham gia đăng ký xét chọn danh hiệu doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam, sẽ được ưu tiên trong đấu thầu, các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại…

Cuộc tranh cãi về số lượng hay ai sẽ lọt vào danh sách doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu Quảng Nam vẫn chưa kết thúc. Khá nhiều quan điểm trái ngược nhau trong việc bình chọn này. Số đông nghiêng về những doanh nghiệp, doanh nhân nào đóng thuế nhiều cho ngân sách, thu hút nhiều lao động và ổn định sản xuất… đều có thể xứng danh. Những người theo “chủ thuyết này” cho rằng không phải tất cả doanh nghiệp đều thành công. Không ít doanh nghiệp thua lỗ, thậm chí còn bị phạt thì những doanh nghiệp nộp thuế tốt, mỗi đóng góp của họ, dù ít hay nhiều cũng cần phải được vinh danh. Sự ghi nhận này có thể là những ngọn lửa được nhóm lên, trở thành lời hiệu triệu cộng đồng nỗ lực sản xuất, kinh doanh để đóng góp thêm nguồn lực vào ngân sách vốn đã hạn hẹp của địa phương. Phía ngược lại cho rằng đóng thuế là nghĩa vụ của doanh nghiệp. Chỉ những doanh nghiệp, doanh nhân mang lại sự khác biệt, tạo nền móng xác lập, định danh thương hiệu sản phẩm hữu ích cho xã hội mới đáng để vinh danh, hơn là vinh danh “đại trà” khiến giải thưởng uy tín này ngày sẽ càng mất đi độ hấp dẫn và những người đoạt giải cũng sẽ ít hạnh phúc hơn.

Quan điểm của cả hai phía đều đúng. Song có một thực tế không thể phủ nhận rằng cuộc xét tặng lần thứ ba này, Hội đồng xét tặng đã liên tục phổ biến đến doanh nghiệp, nhưng số lượng doanh nghiệp đăng ký đến ngày hôm qua (6.9) chỉ một doanh nghiệp. Nhân viên của Hội đồng xét tặng liên tục đôn đốc, gọi điện trao đổi với doanh nghiệp, doanh nhân nhưng chưa có thêm những phản hồi cụ thể.

Trong khi đó, thời hạn cuối cùng cho việc nộp hồ sơ xét tặng sẽ kết thúc vào ngày 8.9. Công luận không thể không đặt câu hỏi tại sao những danh hiệu như “Thương hiệu mạnh Việt Nam”, “Sản phẩm khác biệt”… hàng năm được các tờ báo kết hợp với các hiệp hội tổ chức, khi tham gia doanh nghiệp, doanh nhân phải đóng phí đến 15 triệu đồng hay hơn nữa, vẫn có khá nhiều doanh nghiệp tham gia, còn giải thưởng “Doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu Quảng Nam” hoàn toàn miễn phí mà doanh nghiệp lại thờ ơ? Có thể đó là câu trả lời rằng sức khỏe của doanh nghiệp, doanh nhân Quảng Nam không mấy tốt, khá nhiều doanh nghiệp thua lỗ, vì lòng tự trọng họ thấy không xứng đáng được xướng danh hay cũng bởi vì việc xét chọn chỉ có tính tượng trưng, đại trà, thiếu tính cạnh tranh khiến họ không mấy mặn mà. Thà ít doanh nghiệp, doanh nhân được xét chọn nhưng có tính tiêu biểu hơn là xét chọn số đông để giá trị không cao. Dân gian đã từng nói “quý hồ tinh, bất quý hồ đa” có lẽ là điều cũng cần để suy ngẫm. Ai xứng đáng nhận lãnh danh xưng “doanh nhân” mang nội hàm lớn lao “kinh bang tế thế, kinh tế thế dân”, đủ khả năng đương đầu với số phận, khó khăn để định danh thương hiệu Quảng là điều dư luận “mỏi mắt chờ mong”.

TÙY PHONG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đi tìm doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO